top of page
  • Writer's pictureNum | Sahathust

นิสัย 10 อย่างถ้าเปลี่ยนได้แล้วชีวิตคุณจะเปลี่ยนไป

ได้ไปอ่านใน Medium เจอบนความ ที่น่าสนใจ นั้นคือ การเปลี่ยนนิสัย 10 อย่างถ้าทำได้ ชีวิตของคุณจะเปลี่ยนไป ภายใน 66 วัน ดังนั้น ผู้เขียนจึงเริ่มทดลองดูว่าเป็นอย่างไร โดยค่อยๆทดสอบไปทีละอย่าง แล้วเพิ่มไปเรื่อยๆ ตอนนี้ทดลองมาทั้งหมด ใช้เวลาเกือบ 1 ปีครับ ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น ทั้งการงาน สุขภาพ และชีวิตครอบครัว อยากลองให้นำไปทดลองเปลี่ยนแปลงกันดู เรามาเริ่มกันเลยว่าทั้งสิบอย่างมีอะไรบ้าง


นิสัยสิบอย่างที่เราต้องรีบเปลี่ยน | Noonnum.com

ทำไมเราถึงต้องเปลี่ยนนิสัย เพราะการมีชีวิตอยู่อย่างมีความหมาย มีเป้าหมาย น่าสนุกกว่าการมีชีวิตอยู่ไปวันๆ

1.ลองทดลองจัดความสำคัญ ของสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวันดูครับ

ลองวางแผนทำงานที่ยากที่สุด เป็นสิ่งแรกในวันนั้นดูครับ ถ้าทำงานนี้แล้วจะส่งผลให้งานอื่นๆ ง่ายขึ้นเยอะ ลองจัดลำดับตวามสำสำคัญดูสักสองถึงสามรายการ ขอยกตัวอย่าง การโทรศัพท์ไปหาคนที่ไม่อยากโทร กิจกรรมที่ต้องใช้พลังทางจิตใจมาก หรือโทรไปขอโทษพ่อแม่ที่เมื่อวานเพิ่งทะเลาะกับท่านมา แนะนำให้จัดเป็นอันดับหนึ่งของวันเลยครับ การวางแผนควรจะทำก่อนหน้านั้นอย่างน้อยหนึ่งคืน และระบุหมายเหตุเอาไว้หน่อยว่า งานนี้เราต้องการอะไร ทำไปทำไม ทำแล้วได้อะไรครับ ถ้าเราสามารถจัดอันดับความสำคัญของงานได้แล้ว ชีวิตเราในแต่ละวันจะไม่วุ่นวายกับการแก้ปัญหาของคนอื่นๆครับ


2. มาอ่านหนังสือวันละ 1 ชั่วโมงดีกว่าครับ

การอ่านวันละ 1 ชั่วโมงช่วยให้เราได้เรียนรู้ และเปิดโลกได้มากขึ้น วลีที่ สตีฟ จ๊อบส์ มักจะพูดติดปากก็คือ “Stay Hungry Stay Foolish” ควรหมั่นทำตัวให้กระหายการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา เทคนิคช่วง 10 วันแรกหาหนังสือเล่มที่บางที่สุด และเราอยากอ่านที่สุดก่อน ไม่จำเป็นต้องเป็นวิชาการจ๋า เป็น Novel สักเล่มหรือ How to ก็ได้ครับ แนะนำสำนักพิมพ์ WeLearn หนังสือเล่มเล็กๆ เหมาะกับการอ่านภายใน 10 วัน เมื่ออ่านจบแล้ว ก็ค่อยหาเล่มใหม่ที่อยากอ่านต่อครับ


3. ลองพยายามนอนให้ได้มากกว่า 7-8 ชั่วโมง

สำคัญที่สุดในบรรดา นิสัยทั้งหมด การพักผ่อนจำเป็นต่อร่างกายมาก ยิ่งคนที่เป็นพ่อแม่ด้วยแล้ว เคยสังเกตมั้ยครับ คืนไหนเรานอนไม่พอ วันต่อมาเราจะอารมณ์ หงุดหงิด โกรธง่าย และหูเบา วันนั้นจะเป็นวันที่ลูกน้อยของเราทำอะไรก็ไม่ถูกใจเราเหมือนกัน เราจะทะเลาะกับพวกเขาบ่อยๆ เด็กๆมีหน้าที่เป็นกระจกไว้คอยสะท้อนพ่อแม่ วันไหนลูกเราหงุดหงิดลองมองที่ตัวเองสิว่าเราก็หงุดหงิดหรือเปล่า ที่เล่ามานี้ การนอนที่มากกว่า 7 ชั่วโมงต่อวันจะช่วยปรับสภาพจิตใจ ปรับฮอร์โมน ปรับทัศนคติในการมองโลก และ ปรับร่างกายให้พร้อมในการลุยกับวันใหม่ เทคนิคเล็กน้อย เข้านอนเร็วและตื่นเช้า อย่างนอนสามทุ่มตื่นตีสี่ จะมีประสิทธิภาพมากกว่า นอนเที่ยงคืนตื่นเจ็ดโมงเช้า เป็นอย่างมากครับ


4.ลองเดินให้ได้วันละ 30 นาทีดูครับ

ประชากรในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศที่ส่งเสริมการเดิน เขาเดินกันตั้งแต่วัยเด็กจนถึงวัยผู้ใหญ่ ทำให้อายุยืนยาวและไม่ป่วย การเดินถือเป็นการออกกำลังกายที่เรียบง่ายและได้ประโยชน์มหาศาล

เทคนิคเล็กน้อย เลือกช่วงเวลาเช้าๆเพื่อที่จะเดินดูครับ แล้วคุณจะรู้สึกสดชื่นกับอากาศที่เย็นนิดๆกำลังดี ใครที่รู้สึกว่าตอนนี้มันแน่นไปหมด ขอให้เริ่มออกมาเดินแล้วข้างในคุณจะเบามากขึ้น ทำอะไรก็คล่องมากขึ้น


5. ลองออกกำลังกายสั้นๆ ทุกวันกันครับ

การออกกำลังกายทุกวัน ส่งเสริมให้คุณดูแลตัวเอง และรักตัวเองมากขึ้นด้วย รูปร่างของเราจะดีขึ้น และเราจะไม่ค่อยอยาก กินจุกกินจิบครับ เทคนิคง่ายๆ แนะนำช่วงแรกออก ให้ออกกำลังกายเพียงแค่ 15 นาทีก็พอครับ และขอแนะนำ App Nike Traiing Club(NTC) ใช้งานฟรีครับ ลองโหลดมาใช้กันดู หรือง่ายสุด ก็คือการทำงานบ้านก็ช่วยได้เยอะครับ


6.ลองทำ IF ดูครับ

IF หรือ intermittent fasting เป็นการตั้งช่วงเวลาทานข้าวเป็นตาราง เพื่อให้ร่างกายได้รับรู้ถึงความรู้สึกหิวบ้าง ในช่วงเวลานั้น ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนบางตัว เพื่อคลีนร่างกายคล้ายๆ Detox แต่เบื้องหลังการทำ IF นั้นผู้ทำจะรู้สึกว่า เวลาทำงานจะสามารถโฟกัสได้มากขึ้น ถ้าเราโฟกัสได้มากขึ้น เวลาที่เราอยู่กับลูกใจเราก็จะอยู่กับเขาครับ การทำ IF นั้นหลายวิธี แต่วิธีที่ง่ายๆ แบบ 16-8 คือการกินอาหารใน 8 ชั่วโมงและหยุดกิน 16 ชั่วโมงใน 1 วันครับ ยกตัวอย่าง ผมจะทานข้าว ตั้งแต่ 8 โมงเช้า มีเวลาทานถึงประมาณ 4 โมงเย็นแล้วจะเลิกทาน ในระหว่างนั้นทานได้เพียงน้ำเปล่าเท่านั้นครับ 7วันแรกจะทรมานหน่อย ถ้าทำต่อเนื่องกันทุกวันแล้วคุณจะเริ่มเห็นผลลัพธ์ของมันครับ


7.ลองอยู่กับปัจจุบัน

“Live in the Moment” เป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง และควรทำทุกวัน โดยปกติเมื่อเราอยู่กับลูก หรือคนในครอบครัว ใจเรามักจะลอยไปคิดเรื่องอื่น เรื่องงานบ้าง หรือ หยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาเล่นเฟสบุ๊คบ้าง ใจเราไม่ได้อยู่ตรงนั้นเลย บางคนมีโอกาสไปเที่ยวกับครอบครัวแต่หอบเอางานไปนั่งทำด้วย ตัวไปแต่ใจไม่ได้ไปเลย การที่เราอยู่กับปัจจุบันทำได้ง่ายที่สุดโดยการ ปิดมือถือ ทิ้งลืมเอาไว้ แล้วสนใจคนที่อยู่ตรงหน้า ฟังพวกเขาให้มากที่สุดครับ ความสุขง่ายๆ ณ ช่วงเวลานั้น สำคัญมากๆครับ


8. ลองแบ่งน้ำใจหรือช่วยเหลือคนอื่นๆสัก 1 ครั้งต่อวันดู

มีคุณแม่คนหนึ่งนั่งคุยกับลูกและชวนลูกอายุ 3 ขวบ ทดลองทำบางสิ่งเล็กๆให้เกิดขึ้น ในแต่ละวันโดยใช้ชื่อว่า “365 Gifts for 365 Days” โดยการช่วยเหลือ คน สัตว์ ต้นไม้ หรือสิ่งมีชีวิตอื่นๆ สัก 1 ครั้งใน 1 วัน คุณแม่ก็เลยชวนเด็กน้อยเอาผ้าห่มที่ไม่ได้ใช้ 1 ผืนไปบริจาคให้สถานที่ดูแลแมวที่ถูกทิ้ง ตอนแรกเด็กน้อยก็ยังงงๆ ตามประสาวัยสามขวบ แต่เมื่อไปเห็นพวกแมวที่ถูกทิ้งเด็กน้อย รีบถามคนดูแลสถานที่นั้นว่า “เจ้าแมวน้อยที่กำลังนอนขดที่อยู่ตรงนั้น จะได้ห่มผ้าห่มสีแดงของหนูมั้ยค่ะ? แววตาของเด็กน้อยเป็นประกาย เจ้าหน้าที่ตอบว่า “หนู ลองเดาดูสิจ๊ะ” วันนั้นทั้งวันความสุขในใจ อิ่มเอม อบอวลทั้งแม่และลูก เธอได้แชร์โปรเจ็ค 365 Gifts นี้และมีคนหลาย พันหลายหมื่น ขอนำไปทำตาม เราไม่จำเป็นต้องทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ทุกวัน แบ่งปันอะไรง่ายๆหรือแค่ให้ทางบนท้องถนน ก็สามารถทำให้ความสุขเกิดขึ้นได้ง่ายๆแล้วครับ


9. ลองเขียนบันทึกวันละ 30 นาที

อยากชวนให้ทุกคน ลองเขียนบันทึกประจำวันดูครับ จดความรู้สึกที่เกิดขึ้น จดการเติบโตและการเปลี่ยนแปลงภายในของตัวเราเอง จดสิ่งที่อยู่ในใจของเรา ทุกอารมณ์ ที่อยู่ข้างใน เมื่อเวลาผ่านไป 1 ปีลองกลับไปอ่านดู แล้วจะเห็นว่าเรามาไกลขนาดไหน เทคนิคเล็กน้อย เวลาจดบันทึก พยายามเขียนด้วยลายมือตัวบรรจงสวยๆเมื่อเรามาอ่านเราจะรู้สึกดีมากๆ ครับ


10.มาฝึกออมเงินกัน (10% เป็นอย่างน้อย)

สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างที่ก็คือ ความรู้ทางการเงิน ดึงเงินไปออมก่อนที่จะนำไปใช้ทันที ดีกว่านำไปใช้ก่อนแล้วเหลือค่อยเก็บ แบบหลังมักจะทำได้ยากครับ ขอให้เริ่มต้นสร้างน้ำบ่อน้อย(เงินออมกองเล็ก) ทำต่อเนื่องเราจะได้นิสัยรักการเก็บออมมาแบบไม่รู้ตัว

การใช้ชีวิตในยุคนี้ ค่อนข้างเครียดและดูเหมือนจะถูกกดดันตลอดเวลา จากคนรอบข้าง และสื่อต่างๆที่ได้รับจากโซเชียล เราควรจะใช้ชีวิตแบบไหนกันหล่ะ ถึงจะมีความสุขได้ มีโอกาสได้ทำพลาด และเรียนรู้จากสิ่งที่ผิดพลาดนั้นบ้างก็น่าจะดีนิสัยทั้งสิบนี้ จะเป็นชัยชนะก้าวเล็กๆในแต่ละวัน ชัยชนะพวกนี้จะดึงดูด ความสุขที่ได้พยายามเปลี่ยนแปลง ลองทำดูครับแล้วคุณจะชอบ


สำหรับใครที่ต้องการฝึกเขียนบันทึกประจำวัน หรือ บทความต่างๆสามารถให้เราช่วยสร้าง Blog บนเว็บไซต์ส่วนตัวเพื่อทำให้เป็น Digital Asset เก็บเอาไว้เป็นข้อมูลของเราเองภายใต้ชื่อเราเองก็ทำได้นะครับ สามารถติดต่อเราได้เลย

15 views0 comments
bottom of page