top of page
  • Writer's pictureNum | Sahathust

เพลย์ลิสต์ 6 ประเภทที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

Updated: Apr 25, 2020

ตั้งแต่ในอดีตดนตรีส่งผลกระทบกับร่างกายและการกระทำของมนุษย์มาเกือบ 40,000 ปี ดนตรีช่วยกระตุ้นอารมณ์ที่อยู่ข้างใน ความโกรธ ความเศร้า ดีใจหรือเสียใจ ช่วยให้เราขยับร่ายกายไปตามจังหวะ กระทบเข้าไปข้างใน กระทบเข้าไปกับจังหวะเต้นของหัวใจเรา ดนตรีนำมาใช้หลากหลายสถานการณ์ เพื่อการผ่อนคลายพักผ่อนหย่อนใจ ลดความกังวล ความตึงเครียด เพื่อประกอบในพิธีทางศาสนา เพื่อการสังสรรค์ในหมู่เพื่อนฝูง เพื่อปลุกใจในการแข่งขัน แข่งกีฬา เพื่อออกกำลังกาย และรวมถึงเพื่อช่วยให้เราทำงานได้ดีขึ้นด้วย



การเลือกเพลงที่ถูกต้องจะช่วยให้เราทำงานได้ดีขึ้น

การเลือกเพลงที่เหมาะกับบุคลิกและตัวตนของเรานั้น ขึ้นอยู่กับแต่ละคนซึ่งค่อนข้างแตกต่างกัน ไม่มีเพลยลิสต์ไหนที่เหมาะกับทุกคน นอกจากนั้นยังขึ้นอยู่กับประเภทของงานที่เรากำลังทำอยู่ด้วยครับ เรานำข้อมูลเกี่ยวกับเพลงมาช่วยในการหา เพลงที่เหมาะกับงานที่ทำมาให้ดูกัน


เพลงแบบมีเนื้อร้อง กับเพลงบรรเลง - เพลงที่มีเนื้อร้องและเพลงบรรเลงเราเลือกใช้กับงานและวิธีการทำงานของเราครับ เพลงแบบบรรเลงที่มีเสียงดนตรี ทำให้เราจดจ่อและ มีสมาธิ มากจะเหมาะสมมากกับงานประเภท เขียนคอนเทนต์ เขียนบทความ หรือ งานที่ต้องดิวส์กับภาษา อย่างการ อ่านหนังสือ หรือสรุปบทเรียน ถ้าเรานำเพลงที่มีเนื้อร้องมา เราอาจจะถูก Distract จากเนื้อร้องและหลุดโฟกัสได้ เพลงที่มีเนื้อร้อง จะช่วยกระตุ้นอารมณ์ ครีเอทีฟของเราให้สูงขึ้น จะเหมาะกับงานที่เกี่ยวกับการออกแบบ งานทำกราฟฟิค ตกแต่งภาพ งานคิด Process อย่างทางหนุนนำเรามักจะเปิดเพลงและร้องตามตอนทำ Banner บนเว็บไซต์ให้กับลูกค้า


ค้นหาแนวเพลงที่เหมาะสมกับตัวเอง - หลายคนการฟังดนตรี ในเวลาทำงาน ช่วยทำให้งานเดินได้ทีขึ้น แต่บางคนก็ไม่เป็นอย่างนั้น เผลอจะถูกรบกวนจากเสียงดนตรีจนไม่สามารถทำงานนั้นๆได้ บางคนมีเพลงที่ตัวเองเอาไว้ฟังในเวลาทำงานอยู่แล้ว แต่ตัวผมอยากแนะนำให้ลอง ค้นหาเพลงหรือเพลย์ลิสต์อื่น ลองทดลองฟังดูไม่แน่คุณอาจจะเจอเพลย์ลิสต์ที่กระตุ้นความเป็นครีเอทีฟ ในตัวคุณให้จมดิ่งอยู่กับงานตรงหน้าด้วยการฟังเพลย์ลิสต์นั้นก็ได้


ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลด้วย - สำหรับบางคนที่ไม่ชอบฟัง เพลงคลาสสิค แล้วให้ไปลองฟังดู อาจจะไม่ส่งผลให้งานที่ทำอยู่ดีขึ้น แต่ทั้งนี้นั้น มีงานวิจัยอยู่หลายตัวรายงานว่า ดนตรีมีผลโดยตรงกับการอามณ์ ความรู้สึกความกดดันในงานของเรา ทำให้เราทำงานได้ทั้งดีขึ้นและทำให้แย่ลงได้ด้วยเหมือนกัน


เพลย์ลิสต์ 6 ประเภทที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

  • เพลย์ลิสต์เพลงคลาสสิค

  • เพลย์ลิสต์เสียงธรรมชาติ

  • เพลย์ลิสต์เพลงFeelGood

  • เพลย์ลิสต์เพลงแบบ Ambient

  • เพลย์ลิสต์เสียงแบบ Lo-fi

  • เพลย์ลิสต์เสียงภายในร้านกาแฟ


เพลย์ลิสต์เพลงคลาสสิค

พวกเราเคยได้ยินมาว่าถ้าเราอยากฉลาดให้ฟังเพลงคลาสสิค ยิ่งเพลงโมสาร์ทยิ่งควรหามาฟัง ข้อมูลนี้นำมาจากการวิจัยในช่วงปี 1993 Mozart Effect หลังจากนั้นก็มีการโต้แย้งว่าไม่เปนความจริง แต่อย่างไรก็ตาม เพลงคลาสสิคก็เป็นที่นิยมสำหรับนำมาฟังเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ก็มีการศึกษาล่าสุดจาก University of Maryland in Baltimore ได้มีการแสดงให้เห็นว่าการฟังเพลง คลาสสิคประเภทบาโล็คคลาสสิค (Baroque music - 1600 to 1750)ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและยกระดับอารมณ์ของนักรังสีวิทยาแปดคนในระหว่างวิจัยได้ ลองหามาฟังกันดูครับ ในเพลย์ลืสต์นี้จะไม่มีเนื้อร้อง ไม่ทำให้เราเสียสมาธิ และความดุดันของดนตรีก็จะกระตุ้นให้เราอยากลุยงานที่อยู่ตรงหน้าด้วยครับ




เพลย์ลิสต์เสียงธรรมชาติ

ฟังเสียงธรรมชาติช่วยให้เราผ่อนคลายและลดระดับความเครียดจากงานที่อยู่ตรงหน้าได้ดี ทำให้เราสามารถทำงานในนิ่งมากขึ้น เสียงเพลงธรรมชาติแผ่วเบา เหมาะกับทุกคน อย่างเสียงลำธาร เสียงน้ำไหล เสียงฝนตก ดนตรีจากป่าลึดเหล่านี้ ช่วยให้ให้เราไม่ถูกรบกวรจากสิ่งต่างๆ มีออฟฟิสหลายที่ โดยเฉพาะออฟฟิสที่มีพื้นที่ OpenSpace ที่นำเสียงดนตรีธรรมชาติเหล่านี้ไปใช้เป็น Background Music ส่งผลให้การทำงานโดยรวมของพนักงานสูงขึ้น และสร้างความพึงพอใจในที่ทำงานได้มากขึ้นด้วยครับ ลองฟังเพลย์ลืสต์ด้านล่าง เพื่อสร้างบรรยากาศรอบตัวให้สงบ มีสมาธิ และขจัดสิ่งรบกวนต่างๆที่อยู่รอบตัวของเรา ลองฟังกันดูครับ



เพลย์ลิสเพลงFeelGood

ในการทำงานของเรานั้นบางครั้งก็จะมีช่วงตึงเครียด ยิ่งช่วงเกิดปัญหาและเราต้องพยายามหาทางออก ช่วงเวลาเหล่านั้น เพลยสิตต์เพลง Feel Good เข้ามาช่วยให้เราสดชื่นขึ้นได้ครับ เสียงดนตรีที่สนุกเรามักจะขยับตัวตาม เพลงโปรดที่เราได้ยินต้องยิ้มจนต้องร้องตามออกมาทุกครั้ง เพลงอารมณืดีเหล่านี้ช่วยให้ ฮอร์โมนอารมณ์ดีอย่างเอ็นโดฟินข้างในเราหลั่งทำให้เรามีความสุข ผ่านงานเครียดเหล่านั้นได้อย่าสบาย เพลย์ลืสต์อารมณ์ดีที่มีเนื้อร้องเหล่านี้เหมาะมาก กับการทำงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ การออกแบบเว็บไซต์ ออกแบบUX (User Experience) ทำกราฟฟิค ขึ้นโปรเจ็คใหม่ หรือตอนที่ต้องใช้อารมณ์ศิลปะในการทำงาน เพลย์ลิสต์อารมณ์ดีเหล่านี้ ของใครของมันครับ เพลงโปรดสมัยวัยรุ่น ฮิตติดหู หรือเพลงร้องตามได้ในปัจจุบัน ใช้ได้หมดลองฟังกันดูครับ




เพลย์ลิสเพลงแบบ Ambient

ดนตรีรูปแบบใหม่ที่ไหลลื่นไปตามท่สงทำนองไม่ติดหรือยึดกับ การวนซ้ำของท่วงทำนอง หมุนเปลี่ยนผ่านไปเรื่อยๆ ค่อยเปลี่ยนอย่างนุ่มนวล เป็นเพลงที่เหมาะสมในการทำงาน ในการสร้างสภาวะลื่นไหล ด้วยดนตรีในรูปแบบใหม่เหล่านี้ เสียงที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นจากเสียงดิจิตอล หรือ เสียงเพลงจากเครื่องดนตรีต่างๆถูกประสมประสานเป็นเสียง Ambient ทั้งคอยกระตุ้นให้เราทำงาน คอยให้เราไหลลื่นได้อย่างดี ในเพลย์ลิสต์แบบ Ambient นี้มีหลายคนที่ไม่เคยนำมาเปิดลองในตอนทำงาน แต่ผมอยากให้ลองไปสัมผัสกันครับ บางคนอาจจะติดใจไม่ยอมเปลี่ยนเลย นอกจากที่จะช่วยให้เรา ทำงานได้ดีขึ้นแล้ว มีเพลย์ลิสต์ Ambient บางตัวช่วยให้เราเข้านอนได้ดีขึ้นด้วย




เพลย์ลิสเสียงแบบ Lo-fi

Lo-Fi คือ ดนตรีที่อัดเสียงด้วยอุปกรณ์คุณภาพต่ำซึ่งตรงข้ามกับระบบ Hi-fi ดนตรีจังหวะ Lo-fi เริ่มที่จะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆในปัจจุบัน จังหวะช้าๆ อารมณ์ที่กลมกล่อมและเนื้อเพลงที่ขาดหายไป ทำให้เป็นเพลงที่สมบูรณ์แบบ เหมาะสำหรับมาเปิดฟังในการทำงาน หรือการเรียน เป็นการผสมผสานดนตรีจังหวะ ฮิปฮอบกับแจ๊ส กลายเป็นดนตรีผ่อนคลายและตื่นตัวได้อย่างไม่น่าเชื่อ ให้บรรยากาศเวลาทำงาน ลื่นไหล นุ่มลึก ไม่เหมือนเพลงคลาสสิคตรงที่จะไม่มีอารมณ์ดุดัน ไม่ไปกระตุ้นคุณให้เคร่งเครียดมาก ผมแนะนำให้มาใช้ตอนอ่านหนังสือ อ่านได้เพลินมากๆครับ



เพลย์ลิสต์เสียงภายในร้านกาแฟ

อันนี้ดูแปลกกว่าเพลย์ลิสต์อื่นๆ แต่ถ้าเรามองกันดีๆแล้วเสียงนี้อาจจะเป็นเบื้องหลังของการที่ผู้บริหารชอบไปนั่งจิบคาปูชิโน่ร้อน และเปิดโน็ตบุ๊คทำงานไปด้วยก็ได้ แถบไม่น่าเชื่อเลยว่าเสียงในร้านกาแฟซึ่งประกอบไปด้วยเสียงเครื่องชงกาแฟ เสียงบาริสต้า และเสียงของลูกค้าที่นั่งคุยกันในร้านกาแฟกลับเหมาะสมเป็นอย่างยิ่งที่จะนำเสียงดังกล่าวมาเปิดฟังเพื่อให้เรามี Productivity ในงานมากขึ้น โทนของเสียงจะออกแนวคล้าย Ambient Noise ซึ่งส่งผลดีกับงานที่ต้องการความคิดสร้างสรรค์ ในระหว่างที่เราทำงานโดดเดี่ยว HomeAlone กักตัวเองอยู่บ้าน การที่ได้ฟังเสียงคนกระซิบพูดคุยในระยะห่างในบรรยากาศร้านกาแฟกระตุ้นให้เราอยากทำงานได้เป็นอย่างดีครับ เราสามารถเลือกฟังบรรยากาศ ได้จากหลายร้าน หลายประเทศเลย



เพลย์ลิสต์ที่เราแนะนำให้ทดลองฟังดูทั้ง 6 แบบ ต้องไปลองเองครับ แล้วแบบไหนที่คุณติดใจสามารถฟังได้เพลินหรือทำให้งานของคุณเดินได้ ก็พยายามเก็บเพลย์ลิสต์เหล่านั้น หรือ Save เอาไว้ใช้ในงานที่แตกต่างกัน การค้นพบเพลงที่เราอินกับมันถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยม และส่งผลต่อการทำงาน การเพิ่มพลังโฟกัส และต่อชีวิตของคุณได้อย่างมหาศาลเลยครับ เอาไว้เจอกันใหม่ในบทความหน้าครับ


สามารถฟังบทความนี้ผ่านทาง Noonnum Podcast EP19



ทีมหนุนนำเป็น ผู้ช่วย และที่ปรึกษาด้านออนไลน์ เรามีบริการทางดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง หลากหลาย ตั้งแต่การสร้างเว็บไซต์ สร้างเพจธุรกิจ ทำการตลาดและจัดการโซเชียลมิเดีย สร้างสื่อวีดีโอดิจิตอล เพลงดนตรีประกอบมีเดียต่างๆ ทำโลโก้ ทำกราฟฟิค มีบริการจัดฝึกอบรม เพิ่มความสามารถให้กับพนักงาน สามารถติดต่อ Noonnum ได้ที่ลิงค์นี้หรือติดต่อเราผ่านทาง Line OA นะครับที่ @noonnum

177 views0 comments
bottom of page