top of page
  • Writer's pictureNum | Sahathust

8 ฟีเจอร์สำคัญบนอินสตาแกรม ช่วยให้ธุรกิจเติบโต

อินสตาแกรมกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของสังคมออนไลน์ไปอย่างเหนี่ยวแน่น แถบไม่น่าเชื่อว่าเครื่องมือนี้เปิดตัวมาตั้งแต่ 2010 ในปัจจุบันอินสตาแกรมก็ได้กลายเป็นเครื่องมือที่ แบรนด์นำมาใช้เชื่อมต่อกับลูกคาหลักของแบรนด์ ผู้คนเลือก Follow ตามสินค้า ตามบริการ หรือตามผู้คนที่ตัวเองสนใจได้ อินสตาแกรมเป็นเครื่องมือที่นักการตลาดดิจิตอลเลือกมาใช้ โดยเฉพาะสินค้า หรือบริการที่เกี่ยวกับ ความรู้สึก (Feeling) ความเป็นปัจเจกบุคคล ความชอบส่วนตัว การแสดงออกถึงตัวตนของลูกค้าเอง มีผู้คนจำนวนมากมาย ที่ประสบความสำเร็จ โดยการนำความเป็นตัวเอง เชื่อมต่อตัวเองกับแบรนด์ อินสตาแกรม เรามาอัพเดตเรียนรู้ 8 ฟีเจอร์ ล่าสุดบนอินสตาแกรม เพื่อช่วยให้ธุรกิจเราเติบโตกัน


8 ฟีเจอร์สำคัญบนอินสตาแกรม ช่วยให้ธุรกิจเติบโต | Noonnum

1. ติด Tag สำหรับสินค้าหรือแบรนด์ (Shoppable Tags)

ฟีเจอร์สำคัญที่ขาดไม่ได้สำหรับ Influncer รายน้อย รายใหญ่ทุกคน ผู้สร้างคอนเทนต์หลัก(Creater) บนอินสตาแกรมหรือเราเรียกว่า"Influncer" พวกเขาเหล่านี้ มักจะใช้ Tag ในโพสท์ต่อท้ายข้อความ ล่าสุด Tag เหล่านี้สามารถเชื่อมต่อไปยังหน้าสินค้าและบริการ ของแบรนด์ต่างๆได้แล้ว ทำให้ผู้ชมสามารถไปที่หน้า Official Wersite หรือหน้าโปรโมชั่นพิเศษต่างๆได้อย่างง่ายดาย


2. ร้านค้าบนอินสตาแกรม (Shop with-in Instagram)

อินสตาแกรมเป็นที่เหมาะที่สุดที่จะแสดงภาพสินค้า และบริการ เมื่อก่อนเมื่อลูกค้าเห็นภาพบนอินสตาแกรมและอยากได้จะต้องออกจากแอพไปทำการสั่งซื้อ แต่ตอนนี้ไม่ต้องแล้วครับ ปัจุบัน Instagram ได้ออกฟีเจอร์สั่งหรับการสั่งซื้อสินค้าที่ทำได้เลยบนแอพอินสตาแกรม เป็นฟีเจอร์ที่ทำให้เกมส์ธุรกิจเปลี่ยนเลยทันที


Shop on Instagram
Shopping on Instagram | Noonnum.com

3. แชร์ภาพจากโพสท์ของลูกค้าบน Strories ของร้านได้เลย (Sharing feed posts in Stories)

ในที่สุดอินสตาแกรมก็สามารถหาทางออกให้เพื่อเพิ่มยอดขายให้กับร้านค้าต่างๆได้แล้ว ลองจินตนาการว่าเราเป็นร้านขายรองทำ Hand-Made เมื่อลูกค้าเข้ามาซื้อรองเท้าของเรา และลูกค้าคนนั้นก็นำภาพตอนใส่รองเท้าไปโพสท์ ขึ้นอินสตาแกรมและ Tag มาที่ร้านของเราเราเรียก วิธีการนี้ว่า UGC ( User- Generate Content) เราสามารถนำโพสท์เหล่านั้นมาแชร์ที่ส่วน Stories ของร้านได้ทันที ทำให้เกิดกระแสการชื่อบสินค้าเพิ่มขึ้นได้

4. สติ๊กเกอร์เคลื่อนไหวบนสตอรี่ (Interactive stickers in Stories)

ถึงเวลาเล่นเกมส์หรือสอบถามคำถามสนุกๆกับลูกค้าผ่านสติกเกอร์รูปแบบ Interactive กับผู้เล่นแล้ว เราสามารถสร้างสรรค์คำถาม อาจจะเป็นเป็นคำถาม-คำตอบแบบทางเลือก ยกตัวอย่าง ถ้าเราเป็นคนขายครีม เราสามารถสร้าง สติกเกอร์ สอบถามว่าส่วนประกอบหลักของครีมนี้คืออะไร เราสามารถเห็นคะแนนหรือคำตอบแบบเรียลไทม์ได้เลย


5. ฟังค์ชั่นกล้องดีไซน์ใหม่ล่าสุด (New camera design)

เซลฟี่เกิดจากอินสตาแกรม หรือ อินสตาแกรมเกิดมาเพื่อให้คนเซลฟี่กัน ฟิลเตอร์ล่าสุดออกแบบมา ให้มีรูปแบบที่แปลกตา สวยงาม เหมือนมืออาชีพ สามารถให้ผู้ใช้ใส่ข้อความ ปรับรูปภาพ และแชร์ภาพนั้นได้ง่ายขึ้นผ่านฟังค์ชั่น “Create Mode” ครับลองไปเล่นกันดู


ฟิลเตอร์กล้องแบบใหม่บนอินสตาแกรม
New Filter Camera | Noonnum.com

6. สติ๊กเกอร์ขอรับการสนับสนุน(Donation Sticker)

จินตนาการจำนวนผู้คนที่ใช้งานบน Instagram จำนวนมากมายมหาศาล ดังนััั้นระบบ Crowdfunding ก็เกิดขึ้นซึ่งเป็น ระบบขอรับการสนับสนุน ได้เดินทางเข้ามาบนโลกโซเชียลเน็ตเวิร์กเรียบร้อยแล้ว เราสามารถขอรับเงินบริจากผ่านสติกเกอร์ขอเงินสนับสนุนโดยไม่หวังผลกำไรได้ โดยเข้าไปเลือกในส่วนสติกเกอร์ > เลือก Donation > และปรับแต่งสติกเกอร์เหล่านั้น การขอสนับสนุนแนะนำว่าเราควรนำวิธีดังกล่าวไปใช้ เพื่อประโยชน์ส่วนรวมกันนะครับ


การบริจาคเงินสนับสนุนบนอินสตาแกรม
Donation on Instagram | Noonnum.com

7. ข้อมูลเชิงลึกของโปรไฟล์ (Creator Profile)

สามารถดูข้อมูล หรือค่าสถิติต่างๆของโปรไฟล์ของเราได้ ฟีเจอร์นี้จะเดินตามคล้ายๆกับ Business Page ของรุ่นพี่อย่างเฟสบุ๊คครับ ซึ่งข้อมูลก็สามารถดูว่าช่วงเวลาที่คนดูมักจะออนไลน์ หรือออกแบบ Message โดยตรงของคนที่คุยกับเราได้ ดูค่าEngagement ต่างๆ ข้อมูลเชิงลึกนี้จะเป็นฟีเจอร์เฉพาะ โปรไฟล์ที่มีคนตามมากกว่า 10k เท่านั้นครับ


8. สามารถซ่อนจำนวน คลิ๊ก “Like" ของโพสนั้นๆได้ (Hiding "Like" Click)

อย่างที่หลายคนตระหนัก ในการโพสท์ข้อความ เนื้อหาแต่ละอย่างจะส่งผลกระทบต่อความรู้สึก ของผู้โพสได้ถ้าเนื้อหาเหล่านั้นค่อนจะดราม่า มีประเด็น ดังนั้น จำนวนการคลิ๊ก Like ก๊จะส่งผล ต่อความรู้สึกกับภาพๆนั้น ดังนั้น Instagram ก็สามารถซ่อนจำนวนการคลิ๊ก Like ในภาพนั้นๆได้ เราเห็นจำนวนคลิ๊กLikeจริง แต่ผู้ชมคนอื่นจะเห็นเพียง ใครที่คลิ๊ก Like ไว้บ้างเท่านั้นครับ

ฟีเจอร์ต่างๆบนอินสตาแกรมที่หนุนนำ มาแนะนำวันนี้ เป็นฟีเจอร์ที่ส่งผลโดยตรงกับธุรกิจ โดยเฉพาะใครที่อยากจะทำออนไลน์มาร์เก็ตติ้ง ควรนำไปปรับใช้กันนะครับ ทดลองได้-วัดผล-ปรับใช้ ทำอย่างต่อเนื่อง เราเชื่อว่าการทำอย่างต่อเนื่อง ส่งผลมากที่สุดครับ ใครที่ยังไม่มีเว็บไซต์ สามารถให้เราช่วย ออกแบบ วางแผน และปรับปรุงได้นะครับ สามารถติดต่อเราได้ที่นี้เลย แล้วเจอกันใหม่กับบทความหน้าครับ

12 views0 comments
bottom of page