top of page
  • Writer's pictureNum | Sahathust

แอปเปิลจำลองภาพการมองของผู้ใช้บนเฟสไทม์ ดีจริงหรือ?

ปัจจุบันการคุยกันโดยเห็นหน้า หรือเราเรียกกันว่าเฟสไทม์ (Facetime) ได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจาก ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการโทร ยังสามารถเห็นหน้าให้หายคิดถึงกันอีกด้วย



แต่การคุยกันแบบFacetime ก็มักจะมีอุปสรรคบางอย่าง ที่แตกต่างจากการคุย กันต่อหน้า นั้นก็คือ ปัญหาการสบตาครับ เวลาเราคุยกับใครแบบตัวเป็นๆ เรามักจะมองไปที่ตาผู้ที่เราสนทนาด้วย ทำให้ผู้ฟังและผู้พูดเกิดความรู้สึกที่ดี แต่การคุยกันบน Facetime เรามักจะทำงานอย่างอื่นไป หรือไม่มองตาอีกฝ่าย


ทางแอปเปิลได้ สำรวจพฤติกรรม การใช้งาน Factime ของคนเรา ค้นพบว่า เกือบ 80% ของผู้ใช้เวลาสนทนา มักจะพยายามมองไปหน้าจอ แทนที่จะมองที่กล้องหน้าเครื่อง ซึ่งมักจะอยู่ด้านบน ทำให้สายตาเหลื่อมไปจาการสนทนาจริงมาก (ดูจากภาพประกอบ) ทำให้อีกฝ่ายรู้สึก อึดอัด ส่งผลให้ความสนใจในการคุยลดลง ไปทำงานอย่างอื่นแทน เช่น ในระหว่างคุยกันบนเฟสไทม์ ก็ไปพิมพ์งานบ้างหล่ะ หรืออ่านอย่างอื่นบ้าง ทำให้ความประทับใจ ในการคุยกันผ่านเฟสไทม์ลดลง


Credit Pic : Wsig


การไปเปลี่ยนพฤติกรรม ของผู้ใช้นั้นลำบากมาก แอปเปิลจึงแก้ไขโดยการ ออกแบบโปรแกรมโดยใช้เทคโนโลยี ARcore เทคโนโลยีเบื้องหลังAnimoji เข้ามาปรับภาพลูกตา หรือจำลองภาพการมองของผู้ใช้งาน ให้เหมือนกับกำลังมองตาของอีกฝ่าย แอปเปิลเรียกมันว่า การทำ Fake Eye Contact การอัพเดตดังกล่าวจะมาใน iOS13 และมือถือ iPhone XS และ XSMax ที่จะใช้ได้ครับ


หนุนนำอยากจะให้ความเห็นว่าเทคโนโลยีตัวนี้ในทางลบ เนื่องจากจะทำให้เราเฟคใส่กันมากขึ้นหรือเปล่า ดวงตาเปรียบเสมือนหน้าต่างของหัวใจ แต่เทคโนโลยีตัวนี้ ไม่ใช่แค่ช่วยให้คนใส่หน้ากากกันเฉพาะหน้า แต่จะใส่หน้ากากกันในหัวใจกันด้วย จับตาดูเทคโนโลยีนี้กันต่อ และใช้สติในการใช้งานกันครับ

5 views0 comments
bottom of page