top of page
  • Writer's pictureNum | Sahathust

แนะนำการสร้างเว็บไซต์ สำหรับผู้เริ่มต้น ตอนที่ 5 เทคนิค สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า

ขอต้อนรับเข้าสู่ ขั้นตอนการสร้างเว็บไซต์ในตอนที่ 5 นะครับ บทความก่อนหน้านั้น ทำให้เรารู้เป้าหมายในการทำเว็บไซต์ เรารู้ลำดับการสร้างเว็บไซต์ การตั้งชื่อ จำนวนหน้าเพจ การออกแบบเพื่อมอบประสบการณ์ให้กับลูกค้า และการทำ SEO บนเว็บไซต์ให้ติดอันดับกูเกิล


เทคนิคการเพื่มความสัมพันธ์กับลูกค้า | Noonnum.com

ในหัวข้อที่ผ่านมา ทำให้เราเริ่มมองเห็นภาพรวมกว้างๆของการทำเว็บไซต์ ไม่ว่าเว็บไซต์ของเราจะมีจุดประสงค์เพื่ออะไร เป็นเว็บไซต์ขายสินค้า จองคอร์สเรียน ส่งเสริมภาพธุรกิจ หรือมีเป้าหมาย อะไรก็ตามสิ่งที่สำคัญที่สุดคือเราต้องพาคนดูหรือลูกค้าของธุรกิจ มาเยี่ยมชมเว็บไซต์เราให้ได้ และเมื่อคนเหล่านั้นมาแล้ว เว็บเราต้อง ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ด้วยตัวอักษรและภาษาที่ลูกค้าเราเข้าใจ อ่านง่าย Get ง่าย


เราต้องนั่งคุยกับตัวเองก่อนว่า ใครเป็นลูกค้าเรา และทำไมเขาถึงต้องเข้าเว็บเรา ด้วยคำถามง่ายๆสองคำถามนี้ จะส่งผลให้เราทำปรับปรุงเว็บไซต์เติมในส่วนที่ขาด ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้าของเรามีเฉพาะคนไทยหรือไม่ หรือเราเปิดรับลูกค้าต่างชาติด้วยหรือไม่ และภาษาอะไรที่เราต้องเตรียมเอาไว้เมื่อลูกค้าต่างชาติเข้ามาเยี่ยมชม หัวข้อต่างๆนั้นจัดเรียงให้อ่านง่าย เรียงลำดับความสำคัญ หัวเรื่องใช้ Font ที่ใหญ่มั้ย อยู่บนสุดหรือเปล่า หัวข้อย่อย ใช้ตัวพิมพ์หนาหรือไม่ เรามีตัวสะกดผิดหรือเปล่า


ทำไมลูกค้าถึงต้องเข้ามาดูเว็บเรา เพราะเรามีสินค้าและบริการที่แก้ปัญหาให้เขาหรือไม่? เรามีบทความที่ดี ให้พวกเขามาศึกษา หรือนำไปใช้? เว็บของเรารวดเร็วโดยที่ ลูกค้าสามารถเข้าถึงจากทั่วโลก เว็บเรามีความปลอดภัยที่ลูกค้าไม่ต้องกลัวว่า ข้อมูลส่วนตัวของพวกเขาจะหลุดหรือโดนนำไปใช้


คำถามต่างๆที่ถามมาทั้งหมด เราควรจะมานั่งตอบ และนำไปปรับแก้ โดยค่อยๆทำไปทีละเรื่องครับ หลังจากนั้น ตัวเราจะเกิดมาตราฐานในการทำขึ้นมาเอง เมื่อเราทำอย่างต่อเนื่องและอัพเดตบ่อยๆ จะทำให้ผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมรู้สึกถึงความใส่ใจของเจ้าของเว็บและผู้ดูแล และพวกเขาจะหมั่นเข้ามาทักทายเราหรือ บอกข้อผิดพลาดบางอย่างเพื่อให้เรานำไปปรับปรุงครับ


การทำเวบไซต์ในปัจจุบันมีเครื่องมือมากมาย ที่เข้ามาช่วยเรื่องการทำเว็บไซต์ให้สามารถรองรับได้หลายภาษา การเช็คตัวสะกดต่างๆ การช่วยจัดลำดับความสำคัญของเนื้อหา การรักษาความปลอดภัย โดยกำหนดการล๊อคอิน(Customer Log-In) สร้างความเป็นส่วนตัวในแต่ละเพจ เพื่อแยกการเข้าถึงข้อมูลของลูกค้าแต่ละคนได้ด้วย



เครื่องมือที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์ของกับลูกค้าบนเว็บไซต์เรา

พฤติกรรมของคนทั่วไปในปัจจุบันที่ จะกลายเป็นลูกค้านั้น ค่อนข้างใช้เวลาในการแนะนำตัว และใช้เวลาในการเปลี่ยนให้พวกเขากลายมาเป็นลูกค้าและทำการสั่งซื้อสินค้า สิ่งพวกเราต้องการที่สุดคือ เปลี่ยนให้ลูกค้าใหม่ กลายเป็นลูกค้าประจำให้ได้ ดังนั้นการสร้างความสัมพันธ์ ระหว่างทางตั้งแต่แรกสุด จนปลายทางนั้นสำคัญมาก เรามีเครื่องมือมาแนะนำให้เรานำไปใช้สร้างความสัมพันธ์กัน


คุยโดยตรงผ่านทางเว็บไซต์(Live Chat) เทรนด์การตลาดในปี 2019 ขอบอกได้เลยว่า การคุยโดยตรงกับลูกค้า ตอนที่ลูกค้าเข้ามาซื้อของหรือเลือกสินค้า ถ้าเราสามารถ Suppot เขาได้ จะช่วยให้เขาตัดสินใจ สั่งซื้อสินค้าและบริการ ได้ทันที จากงานวิจัย ค่าเฉลี่ยของโอกาสการขายเพิ่มขึ้นทันที ที่เราช่วยเหลือเขา 33-39% การแชทสด ช่วยให้ลูกค้ารู้สึกถึง การบริการที่รวดเร็วและรางวัลของการบริการก็คือ ความประทับใจของลูกค้าครับ

โซเชียลมีเดีย (Social Media) ปัจจุบันโซเชียลมีเดียได้กลายเป็นเครื่องมือ ในการ อัพเดตข่าวสารล่าสุดและ สื่อสารให้กับลูกค้าโดยตรง ทั้งรวดเร็ว และมีพลังมาก ไม่ว่าจะเป็น เฟสบุ๊ค อินสตาแกรม Line@ หรือแพลตฟอร์มอื่นๆ ทั้งนี้การที่คอยจะพึ่งแต่ Search Engine เพียงอย่างเดียวอาจจะช้าเกินไป การที่จะทำให้คนรู้จักเว็บเราได้นาน เราต้องหมั่นสื่อสารออกไปทางช่องนี้ครับ เราควรจะมีการวางแผนทำตารางการโพส วางแผนเกี่ยวกับเนื้อหาที่เราอยากจะสื่อสาร ส่วนบนเว็บไซต์เราสิ่งที่ต้องมีก็คือ ไอคอนของ Social Media เพื่อเชื่อมเว็บไซต์กับโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มให้เป็นเนื้อเดียวกัน จะวางไว้ทางซ้าย ทางขวา หรือนำไปใส่ในส่วนของ Footer เพื่อให้แสดงผลในทุกๆหน้าก็ได้ครับ


จดหมายช่าว (Newsletter) แถบไม่น่าเชื่อเลยนะครับว่า การส่งข้อมูลไปทางอีเมล์ของลกค้าจะกระตุ้นความสนใจ เพื่อให้ให้พวกเขา เข้ามาดูเว็บไซต์ของเราได้อย่างต่อเนื่อง เข้ามาดูบทความ ส่งโปรโมชั่นการขาย หรือ ข่าวสารต่างๆที่เราอยากจะแจ้งให้ลูกค้าทราบ การที่จะมีอีเมล์ของลูกค้าได้นั้น เราจำเป็นต้องสร้างเป็น กล่องสมัครรับข่าวสารหรือ LightBox ต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าที่สนใจ สามารถฝากอีเมล์รับข่าวสารของเราอย่างต่อเนื่องได้ ยิ่งเราทำให้ลูกค้าได้ประโยชน์เท่าไร ธุรกิจของเราก็จะเติบโตตามไปครับ


ปุ่มแชร์ & ปุ่มให้ฟีดแบ็ค & ขอคอมเมนต์ (Share&Feedback&Comments) หัวใจของการตลาดก็คือความประทับใจ จากการแนะนำสินค้าต่อ การให้ข้อดีรวมถึงข้อด้อย และการให้คอมเมนต์ต่างๆของลูกค้า เป็นสิ่งที่เราสามารถนำมาต่อยอดเพื่อให้ธุรกิจเติบโตขึ้นไปได้ ดังนั้น เราควรจะต้องใส่ปุ่มต่างๆเหล่านี้ ไปบนช่องสินค้า หรือบทความแต่ละตัว เมื่อลูกค้ามีพื้นที่ในการ ติดต่อกับเรามากเท่าไรความสัมพันธ์ที่ดีก็จะเพื่มขึ้นมากเท่านั้นครับ


บทความนี้จะเป็นตัวย้ำหรือคอยเตือนให้ ทุกคนที่จะสร้างเว็บไซต์มองกลับไปที่ตัวลูกค้าครับ หาทางสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในระยะยาว บางกิจการบอกว่าลูกค้าคือพระเจ้า ที่เราต้องถวายทุกสิ่งให้ บางกิจการบอกว่าลูกค้าคือ แม่ ที่คอยจะจับผิดเรา และให้คำแนะนำเราในบางครั้ง ถ้าเราไม่ทำตามเห็นดีกันแน่ บางกิจการมองว่าลูกค้าคือแฟน ที่เราต้องคอยถนอมและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีเอาไว้ แล้วคุณหล่ะครับ คิดว่าลูกค้าคือใคร??

3 views0 comments
bottom of page