top of page
  • Writer's pictureNum | Sahathust

มาทำ Content Marketing กันต่อดีกว่า EP3 : หาไอเดียในการเขียนคอนเทนต์

Content Marketing EP3 หาไอเดียดีๆได้ที่ไหน | Noonnum.com

มาถึง EP3 กันแล้วกับการทำ Content Marketing สำหรับใครเพิ่งมาเรื่มต้นอ่าน แนะนำให้ ตามไปอ่านในตอนก่อนหน้านั้นได้กับ EP1-Story Telling และ EP2-Content กับแผนระยะยาวกันนะครับ หัวข้อวันนี้ก็คือวิธีการหาไอเดียใหม่ๆในการทำคอนเทนต์ โดยปกติไอเดียใหม่ๆของมนุษย์เราเกิดขึ้นได้ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นตอนอาบน้ำ ตอนตื่นนอน หรือ ตอนที่เรากำลังวิ่งออกกำลังกายก็ตาม แต่อยู่ๆจะให้มานั่งหาไอเดีย แนวคิดหรือวิธีใหม่ๆนั้นทันที ทำได้ค่อนข้างยาก กลุ่มคนที่ทำ Content Marketingกันแบบมืออาชีพนั้น พวกเขามีขั้นตอนในการสร้างไอเดียใหม่เหล่านี้โดยเฉพาะ เพราะการทำคอนเทนต์ ไม่ใช่แค่เนื้อหาดีอย่างเดียวแต่ต้องไปเข้าตาถึงกลุ่มลูกค้าที่เราต้องการ(Buyer Persona)ด้วย

สาเหตุที่ต้องมีขั้นตอนในการหาไอเดีย

  • ก็เพราะเราทำงานยุ่งกันทั้งวัน เลยไม่มีเวลาคิด เวลาปิ๊งไอเดียใหม่ๆ

  • ไอเดียดีดีมักจะออกมายาก

  • ถึงแม่ว่าเราจะมีไอเดียดีๆ แต่วันหนึ่งเราจะหมดไป อันนี้ต้องยอมรับ ช่วงแรกเรามีไอเดียเจ๋งๆเพียบเลย หลังจากนั้น เราจะนั่งนิ่งๆอยู่หน้าจอคอมและไม่สามารถพิมพ์อะไรได้เลย

  • เราจำเป็นต้องมีคอนเทนต์ให้มากขึ้น และมีคุณภาพขึ้นเมื่อธุรกิจเราโต


ไอเดียดีๆมาจากไหนกัน - มีงานวิจัยออกมามากมายว่า ไอเดียเจ๋งๆของคนเรามาจากไหน และงานวิจัยส่วนใหญ่มักจะบอกว่า ไอเดียดีๆไม่ได้ลอยมาจากอวกาศ แต่มันมักจะมาจาก Process หรือ กระบวนการที่ผ่านการรับรู้ของเรา

กระบวนการเพื่อที่จะได้ไอเดียดีๆ นั้น มีอยู่ด้วยกัน 4 ขั้นตอนพร้อมแล้วนะครับมาเริ่มดูกันเลย

  1. ขั้นแรก บริโภคและเติมความรู้ใหม่ๆ ด้วยการอ่าน การฟัง การลงมือทำสิ่งใหม่ๆ ให้มากๆ ยกตัวอย่าง อ่าน ข้อความในโซเชียลมิเดีย อ่านบทความ ดูYoutube อ่านหนังสือ หรือฟัง Podcast ต่างๆ และพยายามตั้งข้อสงสัยให้มากๆ พยายามหมั่นตั้งคำถาม และค้นหาคำตอบหรือผลลัพธ์

  2. ย่อยหรือทำความเข้าใจในสิ่งที่เรียนรู้มา ขั้นตอนนี้เหมือนเป็นการเชื่อมต่อจุด ที่เรียนรู้มาจากแหล่งความรู้ บางคนนำไปย่อยผ่านการเขียน บางคนผ่านการไปเล่าต่อ หรือ บางคนผ่านการลงมือทำ

  3. ปล่อยให้หัวโล่งโดยการทำอย่างอื่น หรือปล่อยให้สมองส่วนจิตใต้สำนึกค่อยๆตกตะกอน ความรู้เหล่านั้น ในช่วงนี้เราควรทำอย่างอื่นเลยครับ อาจจะฟังเพลง ล้างรถ ดูหนัง หรือ ออกไปวิ่งก็ได้

  4. ไอเดียที่ต้องการจะแว้บเข้ามา เมื่อไอเดียดีๆปรากฏขึ้นมาในหัว คนส่วนใหญ่มักจะลืมจดบันทึก คิดว่าจะจำได้ ขั้นตอนนี้จำเป็นอย่างมากที่เราต้องบันทึกไอเดียของเราที่เข้ามา ไม่ว่าจะเป็นการเขียน การใช้เสียงบันทึก แบบไหนก็ได้ที่คุณสะดวกในช่วงนั้น เราควรพกสมุดจดบันทึกติดตัวเอาไว้หน่อย ก็ดีนะครับ


ทิปและเทคนิคเล็กๆน้อย แต่มีประสิทธิภาพที่เราอยากให้คุณทำ


ทำความเข้าใจ และค้นหาว่าลูกค้าชอบอ่านอะไร ชอบดูอะไร ก่อนที่จะทำคอนเทนต์ ลองสำรวจลูกค้าโดยการชวนลูกค้าคุย สัมภาษณ์เขาทางโทรศัพท์ ทางหน้าร้าน ว่าพวกเขาชอบอ่านอะไร Follow เพจไหน ชอบดูอะไรบน Youtube หรือชอบฟังPodcast ช่องไหน เป็นต้น


สำรวจคู่แข่งทางการค้าว่าเขาลงบทความหรือมีคอนเทนต์อะไรบ้าง - การสำรวจนี้ไม่ใช่ให้เราได้ Copy&Paste บทความของคุ่แข่งแล้วมาลงในช่องของเรานะครับ อันนี้ส่งผลลบในเชิง Search Engine เป็นอย่างมาก แต่เราให้สำรวจแนวทาง การเขียน เนื้อหา หรือรวมถึงไอเดียที่เขาใส่ไปด้วย และนำจุดแข่งของ สินค้าและบริการเรา ใส่ลงไปแทนว่าจะมอบคุณค่าให้ลูกค้าได้ดีมากกว่าหรือไม่


ลองสำรวจผู้คน ว่าพวกเขาคุยอะไรกัน เนื้อหาแบบไหนที่คนชอบ จะเขียนหัวข้ออย่างไรคนถึงจะสนใจ ตรงนี้ผมมักจะใช้เวบไซต์อย่าง buzzsumo.com เพื่อเข้าไปดูหัวข้อที่สามารถทำให้คนEngage กับเนื้อหาได้มาก ลองเข้าไปเล่นกันดูจะทำให้เราเห็นไอเดียในการสร้างคอนเทนต์ครับ


อีกเครื่องมือหนึ่งที่สามารถดูกันว่า คนทั่วไปมักจะสอบถามอะไร หรือค้นหาอะไรใน Online กัน แต่เว็บไซต์นี้ยังไม่ได้รับ ความนิยมที่เมืองไทยเท่าไรนัก แต่สามารถเข้าไปลองเล่นเพื่อเรียนรู้กันได้กับเว็บไซต์ชื่อ quora.com


เครื่องมืออีกตัวหนึ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับสายคอนเทนต์อย่างพวกเรานั้นก็คือ Google ครับ เครื่องมือที่อยู่ใน Google มีประโยชน์มากมายได้แก่

  • Google Search Console ที่ให้เราได้เข้าไปค้นหา Keyword คำที่คนค้นหากันมาก

  • Auto Complete ที่เวลาที่เราพิมพ์คำค้นหาอะไร กูเกิลมักจะเติมคำมาให้เราแบบอัติโนมัติ

  • Relate Search Section อยู่ในส่วนด้านล่างของหน้า Google Search เราสามารถนำคำเหล่านั้นมาใช้ได้เลย

  • People also search for อันนี้ก็เป็นอัลกอริทึ่มตัวใหม่ที่กูเกิลได้เลือกทดลอง ให้ผู้ใช้บางคนเห็นเพื่อให้ เป็นแนวทางในการพิมพ์คำค้นหาต่างๆ


เทคนิคเล็กเหล่านี้ คนทำคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง ควรลองนำไปใช้กัน เพื่อให้เป็นแนวทางของการหาไอเดียในการเขียน หรืออย่างน้อย อาจจะเป็นจุดต่อเชื่อมไปยังไอเดียของเราได้ หมั่นเขียน หมั่นจดไอเดียบ่อยๆก็จะทำให้ไอเดียใหม่ๆมาเสมอ ผมหวังว่าบทความใน EP นี้จะช่วยให้ทุกคนสนุกกับการหาไอเดียมาเขียนคอนเทนต์กันนะครับ

332 views0 comments
bottom of page