top of page
  • Writer's pictureNum | Sahathust

มาลุย Content Marketing กันต่อดีกว่า EP2 : มาเตรียมแผนระยะยาวกัน

ใครมาอ่านใน EP นี้ก็สามารถเริ่มได้เลยแต่ถ้าอยากจะเข้าใจมากขึ้นแนะนำลองไปอ่าน EP1 StoryTelling กันก่อนจะดีกว่าครับ การทำคอนเทนต์มาร์เกตติ้ง ก็เหมือนกับการลงทุนระยะยาว คือต้องลงเนื้อหาข้อมูลอย่างต่อเนื่อง และสม่ำเสมอ หรือเปรียบเสมือนการหยอดกระปุกเก็บเงินก็ได้ครับ การที่เราจะทำอะไรต่อเนื่องได้นานนั้น เราต้องวางแผนและจัดมุมคิด เพราะในระหว่างที่ทำคอนเทนต์นั้น เราจะมีปัญหาและอุปสรรคเกิดขึ้นตลอดเวลา และปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากผู้ทำคอนเทนต์เองทั้งสิ้น เช่น ขี้เกียจบ้าง คิดเนื้อหาไม่ออกบ้าง(ผมนี้ติดกับดักนี้ตลอด)


วางแผนทำคอนเทนต์ระยะยาว | Noonnum.com

การมีแผนระยะยาวในการทำงาน ก็จะเป็นการจัดระเบียบข้อมูล และไอเดียของเราได้อย่างดี ทำให้เราไม่ขัดสนเนื้อหา หรือพอมีเวลาในการหาข้อมูลเพิ่ม และตกผลึกกับข้อมูลที่จะนำมาเล่าต่อให้กับ Audience ของเราได้

แล้วเราจะเตรียมตัวสำหรับวางแผนทำ Content Marketing ในระยะยาวกันอย่างไร

โดยปกติเราจะแบ่งแผนออกด้วยกันเป็นสามส่วน ผมขออธิบายแต่ละส่วนไปเลยนะครับ


กำหนดเป้าหมายในการทำคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งกันก่อน

การทำคอนเทนต์ มาร์เก็ตติ้ง ระยะยาวนั้น เพื่อให้เราไม่หลุดเส้นทางและสามารถทำอย่างต่อเนื่องได้เราจำเป็นต้องทราบ วิชั่น(Vision) ของธุรกิจเราก่อน และ นำวิชั่นนั้นมากำหนดเป้าหมายระยะสั้นที่ท้าทาย ผมขอยกตัวอย่างนะครับ

บริษัทกูเกิลมีวิสัยทัศน์ “เพื่อจัดระเบียบข้อมูลของโลกและทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้และเป็นประโยชน์ในระดับสากล” และกูเกิลมีวิชั่น “เพื่อให้สามารถเข้าถึงข้อมูลของโลกได้ในคลิ๊กเดียว” กูเกิลนำวิชั่นนี้ สร้างเป็นเป้าหมายนะยะสั้นโดยเน้นความท้าทายในระยะสั้น โดยใช้หลักการ 10x หรือหลักสิบเท่า มาจากทีมกูเกิลต้องทำสินค้าและบริการให้ดีขึ้นสิบเท่าจากที่เป็นอยู่ และนั้นคือพื้นฐานของ Service ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเป็น Google Map, Gmail, Google Drive,Google Chrome และบริการต่างๆ


หลักการทำคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งนั้นหลักๆคือการ ให้คุณค่าหรือ ให้ความรู้วิธีการกับ ว่าที่ลูกค้าของเรา การที่เราจะได้ลูกค้าตัวจริง 100 คนที่เข้ามาซื้อสินค้าและบริการ จะมาจากการที่ต้องมีคนเข้ามาดูเว็บไซต์เราอย่างต่อเนื่องหรือเราเรียกเขาว่า ขาประจำหรือ Leads โดยเฉลี่ยจำนวน 250 คน และการที่จะได้ Lead จำนวนเท่านี้ ก็จะมาจากจำนวนคนที่เข้ามาอ่านคอนเทนต์หรือเข้ามาที่เว็บไซต์ทั้งหมดเฉลี่ย 1500 คนโดยประมาณ เราอาจจะตั้งเป้าระยะสั้น ยกตัวอย่าง ใน Q1 นี้ โดยทำให้มีคนเข้ามาอ่านบทความของเราบนเว็บไซต์มากกว่า 1000 คนเป็นต้น อันนี้เป็นเป้าหมายระยะสั้นที่ดี


ประเมินเนื้อหาของคอนเทนต์และจัดตารางการลงคอนเทนต์

การทำคอนเทนต์ระยะยาวนั้น จำเป็นต้องมีแผนการที่ดี นิสัยคิดงานวันต่อวันอาจจะไม่สามารถทำได้ อย่างต่อเนื่องนัก เราเห็นตกม้าตายมาหลายคนแล้วผมก็เป็นส่วนหนึ่งในนั้น 555 การมีเป้าหมาย หัวข้อ และตารางลงคอนเทนต์ เป็นตัวที่พาเรากลับไปสู่เส้นทางที่ถูกได้ (Back to the right track) ในการประเมินเนื้อหาของเรานั้นจะเป็นการช่วยตรวจสอบว่า เรามีทรัพยากร แหล่งข้อมูลที่พร้อมมั้ย เชื่อถือ และน่าสนใจแค่ไหน โดยการตรวจสอบเราจะลงรายละเอียดเกี่ยวกับ หัวข้อของบทความ บทความนี้เหมาะกับลูกค้ากลุ่มไหน เนื้อหาล้าสมัยเปล่า จะลงที่แพลตฟอร์มไหนบนเฟสบุ๊ค หรือไลน์ OA หรือบนเว็บไซต์ เนื้อหาของคอนเทนต์เหมาะกับช่วงเวลาไหนของลูกค้า หรือ Buyer’s Journey เช่น คอนเทนต์ที่เป็น E-Book วิธีการต่างๆ อาจจะเหมาะกับเรียก Awareness กับลูกค้าก็ได้ ส่วนเนื้อหาชวนมา Workshop อาจจะเป็นการกระตุ้นลูกค้าให้สนใจสิน้าหรือบริการของเราได้ครับ และเราควรทำตารางที่จะเตรียมลงไว้ล่วงหน้า โดยอาจจะกำหนด Theme ในแต่ละวันเพื่อทำให้ง่ายในการสร้างเนื้อหามากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น วันจันทร์เล่าถึงข่าวที่เกี่ยวข้อง วันพุธขายสินค้าและบริการ เป็นต้นครับ


เข้าใจผู้ซื้อและทราบถึงเส้นทางการการซื้อสินค้าและบริการ (Buyer’s Journey) ของลูกค้าตัวจริงของเรา(Buyer Persona)

จำลองลูกค้าตัวจริงของธุรกิจ (Buyer Persona) คือ วิธีการออกแบบ สร้างแรวคิดคิด หรือสร้างภาพกลุ่มลูกค้าที่เราคาดว่าน่าจะใช้สินค้าและบริการของเรา เวลาเราจำลอง Buyer Persona นี้เราต้องนำข้อมูลต่างๆที่ได้จากการเก็บข้อมูลจริง ลงรายละเอียด การศึกษา ความสนใจ พฤติกรรมการเสพสื่อ พฤติกรรมการใช้ชีวิต แนวคิดในการนำพาชีวิต และเป้าหมายชีวิตของพวกเขาครับ เพราะการทำคอนเทนต์มาร์เกตติ้งเราต้องทำตาม Buyer Persona แต่ละคน


Buyer’s Journey ก็คือ กระบวนการเพื่อแสดงพฤติกรรมของ Buyer persona แบ่งเป็นลำดับตั้งแต่เริ่มต้นรู้จักธุรกิจของเราไปจนถึงการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ

สำหรับเนื้อหาใน EP2 นี้เอาแค่นี้พอหอมปากหอมคอ บทความหน้าเราจะมาดูกันว่า มีวิธีใดบ้าง ที่จะช่วยให้เราหาไอเดียสำหรับทำคอนเทนต์มาร์เกตติ้ง เวลาที่พวกเราทีมหนุนนำทำงานกับลูกค้า เราจะมีทีมงานเข้าไปจัด Workshop เล็กๆเพื่อสอนและแนะนำให้เจ้าของกิจการและทีมของพวกเขา ให้สามารถเตรียมเนื้อหาการลงคอนเทนต์ต่างๆได้ด้วยตัวเอง สำหรับใครที่สนใจให้เราเข้าไปจัดWorkshop ก็สามารถติดต่อพวกเราได้เลยครับ ที่ลิงค์นัดหมายนี้ หรือ ไลน์ @noonnum เอาไว้เจอกันบทความหน้าครับ

68 views0 comments
bottom of page