top of page
  • Writer's pictureNum | Sahathust

SEO 2019 ปรับแต่งเว็บรู้ใจกูเกิล! ตอนสอง

Updated: Jan 30, 2019


เอาหล่ะครับทุกคนเครื่องเริ่มร้อนกันหรือยัง อยากจะไต่อันดับเพื่อเป็นอันดับหนึ่งบนเสริชเอ็นจิ้นอย่างกูเกิ้ล ก็ต้องรู้ใจเขาด้วยนะครับ 5 เทรนด์ที่เราพูดถึงไปเมื่อบทความที่แล้วใครยังไม่ได้อ่านก็เข้าไปปรับอ่านกันก่อนได้เลย SEO 2019 ปรับแต่งเว็บรู้ใจกูเกิล! ตอนแรก สำหรับตอนสองนี้เราจะมาพูดถึง SEO 2019 เทรนด์อีกห้าตัวที่เหลือ การอ่านที่ดีคือ อ่านจบแล้วต้องลงมือทำตามด้วยนะครับ ธุรกิจของเพื่อนๆจะได้ขึ้นไปอยู่ในใจของลูกค้าหลักของเรากัน ส่วนใครไม่มีเวลาโทรหา Noonnum ให้ช่วยได้เลยครับ ว่าแล้วก็เริ่มกันเลย




06 ความปลอดภัยของข้อมูลผู้ชมเว็บมาเป็นอันดับหนึ่ง

มีใครเคยเข้าเว็บไซต์ใดเว็บไซต์หนึ่งและกูเกิ้ลแจ้งเตือนมั้ยครับ ถ้าใครใช้ Broswer Chrom ก็มักจะเห็นป้ายเตือนของกูเกิ้ลเสมอโดยเตือนว่าเวบไซต์ที่เรากำลังจะเข้าไปนี้ ข้อมูลของคุณจะไม่ปลอดภัย หลังจากกูเกิลได้อัพเดตใหญ่ในเดือนกรกฏาคม 2561 เวบไซต์ใดใดที่ยังเป็น HTTP จะโดนการเตือนของกูเกิลเสมอ ซึ่งปัจุบันเราต้องใส่ใจกับการเปิดการใช้งาน HTTPS เพื่อเพิ่มความ Secure ข้อมูลของคนที่เข้ามาเยี่ยมบนเวบเราครับ Noonnum เราถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ลูกค้าของเราทุกเวบเราดำเนินการเปิดให้ใช้งาน Https ทั้งหมดครับ Trend นี้สำคัญมากๆครับ ต้องรีบเข้าไปแก้ไขเลยครับ


HTTPS the best friend for SEO | Noonnum | Digital Marketing Buddy

07 ทำความรู้จัก มิสเตอร์ RankBrain!

ปัญญาประดิษฐ์หรือที่เราเรียกสั้นๆว่า A.I. เป็นคำที่ดูเหมือนอนาคต แต่เชื่อมั้ยว่า กูเกิลได้นำมาใช้ในเอ็นจิ้นของกูเกิลตั้งแต่ปี 2015 ซึ่งเราเรียก AI ตัวนี้ว่า Mr.RankBrain กูเกิลได้นำ AI เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของระบบเนื่องจากจะช่วยให้ กูเกิลสามารถ ส่งคำตอบที่ต้องการจริงๆ ไม่ใช่แค่คำตอบทั่วไป Mr.RankBrain นั้นต้องนำข้อมูลทั้งหมดที่มี และทำการสอนตัวเอง เพื่อให้หาคำตอบและเข้าถึงคำตอบที่แท้จริงของผู้คนให้ได้ เรามีความเชื่อว่าในอีกไม่กี่ปี AI ตัวนี้มันจะรู้ว่าเราอยากจะถามอะไรก่อนที่เราจะพิมพ์เข้าไปถามในกูเกิลอีก ยกตัวอย่าง ถ้ามีคนค้นหาคำว่า “โอลิมปิก ที่อยู่” ซึ่งเราไม่สามารถคาดเดาได้ว่า ผู้ที่ทำการค้นหานั้น ต้องการทราบว่า เป็นโอลิมปิกเกมส์ในหน้าร้อนหรือหน้าหนาว หรือผู้ค้นหาอยากจะรู้ว่าสถานที่จัดโอลิมปีกที่ไหนบ้าง หรือ สถานที่จัด กีฬาโอลิมปิกที่จะมาถึง หรือ ตอนนี้ผู้ค้นหากำลังอยู่ในงานแข่งโอลิมปิกอยู่ หรือ ผู้ค้นหากำลังนั่งอยู่ที่ใจโรงแรมหาทางไปสถานที่ที่จัดแข่งขัน หรือ กำลังหมายถึงจะหาข้อมูลสำหรับสถานที่การจัดโอลิมปิกครั้งแรก แต่เชื่อมั้ยครับ Mr.RankBrain จะส่งคำตอบเฉพาะบุคคลสำหรับคนที่ค้นหานั้นได้โดยใช้เวลาเพียงเสี้ยววินาที RankBrain จะทำการประมวลผลจากข้อมูลต่างๆ รวมถึงข้อมูลที่เป็นปัจเจกบุคคลที่ถามทั้งหมดนำเพื่อคัดกรองคำตอบเฉพาะบุคคลไปให้ ดังนั้นการทำ SEO ของพวกเรา จะต้องนึกถึงเสมอว่าจะทำยังไงให้ RankBrain มาเป็นพวกเราให้ได้ครับ


ทำความรู้จักกับ Mr.RankBrain ของกูเกิล (ภาพนี้ไม่เกี่ยวนะ) | Noonnum | Digital Marketing Buddy
พยายามเป็นเพื่อน กับ Mr.RankBrain ของกูเกิลกัน | Noonnum | Digital Marketing Buddy

08 คีย์เวิรด์นั้นสำคัญมาก และ LSI คีย์เวิร์ดสำคัญยิ่งกว่า!!

LSI Keyword (Latent Semantic Indexing) คือคีย์เวิรด์ที่พูดถึงเรื่องเดียวกับคีย์เวิรด์หลักของเรา ซึ่งคียเวิร์ดกลุ่มนี้ช่วยให้กูเกิลสามารถแยกข้อมูลของเวบไซต์เราได้ว่าจัดอยู่ในหมวดหมู่ใน ยกตัวอย่างถ้าเพจหรือBlog เราพูดเกี่ยวกับคำว่า “Apple” กูเกิ้ลจะรู้ได้อย่างไรว่าเพจเรา มีความหมายเกี่ยวกับผลไม้ หรือ บริษัทคอมพิวเตอร์ยักษใหญ่

ดังนั้นถ้าเพจเรามีคำว่า “แอปเปิลสีแดง” “แอปเปิลสีเขียว” “แอปเปิลฟูจิ” คำพวกนี้เราเรียกว่า LSI Keywords ทำให้กูเกิลทราบได้ทันทีเลยว่า เพจนี้คือ เพจที่มีข้อมูลเกี่ยวกับ แอปเปิลที่เป็นผลไม้

ซึ่งจะแตกต่างกับเพจที่มีคำว่า “iTune” “Apple Music” “ไอโฟน” “ไอแพด” ซึ่งแน่นอน LSI Keywords เหล่านี้ก็จะทำให้กูเกิลทราบทันทีว่าเพจหรือเวบเรามีข้อทูลเกี่ยวกับ ข่าวสารทางบริษัทคอมพิวเตอร์ระดับโลก Noonum เราแนะนำว่า สามารถนำ LSI Keyword ไปอยู่ในทุกส่วนของ Main Keyword ได้ เช่น ชื่อไตเติ้ล URL ในส่วนของเนิ้อความ แต่อย่าไปใส่แทนคีย์เวิร์ดหลักของเราก็แล้วกันครับ

เราสามารถใช้ Google Auto Suggest เพื่อค้นหา LSI คีย์เวิร์ดของเราได้ง่ายๆเลย โดยเราเปิดเข้าไปใน Google และพิมพ์ คีย์เวิร์ดหลักของเรา กูเกิลก็จะขึ้นตัวอย่างการค้นหา (Google Auto Suggest) ให้ตัวอย่างเหล่านั้นหล่ะครับ ที่จะแสดง LSI Keyword ให้เราได้เลือกใช้กัน


พยายามใช้กลุ่มคำที่เป็นคำแบบเดียวกับ Keyword หลักของธุรกิจเราครับ | Noonnum | Digital Marketing Buddy
ในเว็บไซต์เราควรจะมีกลุ่มคำที่เป็นเรื่องเดียวกันกับ Keyword หลัก | Noonnum | Digital Marketing Buddy

09 ปรับแต่งเว็บไซต์ของเราให้รองรับการค้นหาด้วยเสียง

ในปี 2020 ทางกูเกิลมีการวิจัยและค้นพบว่าจะมีการค้นด้วยเสียงเพิ่มขึ้นถึง 50% โดยเฉพาะในผู้ใช้กเกิลที่อายุน้อย 13- 19 ผู้ใช้รุ่นเยาว์เหล่านี้เลือกที่จะใช้การค้นหาด้วยเสียงเนื่องจากง่ายกว่าและถามได้ยาวกว่า และไม่ต้องพิมพ์ให้เสียเวลา ด้วยเทรนด์กังกล่าวส่งผลให้ Amazon ได้ออกผลิตภัณฑ์อย่างเจ้า Echo & Alexa ซึ่ง Echo เปรียบเสมือน Robot โดยมี Alexa เป็นสมองคอยรับคำสั่งและประมวลผลด้วย AI คอยหาคำตอบ หรือเป็นผู้ช่วยให้ผู้ใช้งาน ทางกูเกิลก็ออกตัว Google Home ซึ่งจะมีหน้าที่คอยรับคำสั่งด้วยเสียง และคอยเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เพื่อควบคุมเครื่องใช้ฟฟ้าอื่นๆในบ้านระบบบ้านแบบ Smart Home ครับ อุปกรณ์ทั้งสองคอยรับคำสั่งจากผู้ใช้เพื่อทำการค้นข้อมูลในระบบอินเทอร์เน็ตเพื่อค้นหาคำตอบกลับมาให้ผู้ใช้ ในการค้นหาด้วยเสียงนี้จะเป็นฟังค์ชั่นหนึ่งที่มีอยู่ในทุกๆ สมารท์โฟนครับ ดังนั้นเราต้องเตรียมเวบเราให้พร้อมหลักนั้นก็คือ การเลือกคีย์เวิร์ดแบบ LongTail Keyword ซึ่งมักจะเป็นคีย์เวิร์ดต่อกันประมาณสามคำขึ้นไป ยกตัวอย่างเช่น “รองเท้าNikeผู้ชายสีขาว” “Converse All-star สีดำ” เป็นต้น นอกจากนี้ก็จะมีเรื่องความเร็วของเว็บไซต์(PageSpeed) ซึ่งเวบไหนที่มีความเร็วในการโหลดขึ้นก่อนก็จะได้อันดับที่สูงกว่า การมีหน้า FAQ แบบคำถาม คำตอบก็จะเหมาะมากสำหรับการค้นหาโดยใช้เสียงครับ และเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้ก็มีผลมากครับ (Https) และสุดท้ายก็ควรจะต้องมีปุ่มแชร์ข้อมูลได้ในระบบโซเชียลมิเดียครับ


ทำให้เว็บมีข้อมูลที่ช่วยตอบคำถามให้กับลูกค้าได้ง่ายอย่าง หน้า FAQ จะทำให้เว็บเราติดอันดับด้วยการค้นหาด้วยเสียง | Noonnum | Digital Marketing Buddy
การค้นหาด้วยเสียงทำได้ง่ายขึ้นถ้าเรามี FAQ | Noonnum | Digital Marketing Buddy

10 ไม่ได้มีแค่กูเกิลเท่านั้นที่เว็บเราควรจะไปไต่อันดับ

ปัจุบันกูเกิลยังคงเป็น Search Engine อันดับหนึ่งในโลกแต่ในความเป็นจริง ก็มีหลายบริษัทที่พยายามใช้จุดเด่นของตนเข้ามาในตลาดนี้ยกตัวอย่าง Amazon บริษัทค้าปลีกออนไลน์ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งSeach Engine ของ Amazon ก็มีความเก่งและสามารถตอบสนองความเป็นปัจเจกบุคคลโดยสามารถ Match ผู้ค้นหากับสินค้าได้อย่างแม่นยำ โดย Amazon มีเป้าหมายในการเปลี่ยนผู้ใช้ Internet Browser ให้เป็น Internet Buyer ทุกคน (แนวคิดนี้โหดมาก) โดยเริ่มที่จะศึกษาพฤติกรรมในการซื้อสินค้าออนไลน์ของแต่ละคนครับ นอกจากนี้ยังมีวิจัยหนึ่งจาก Cisco ที่ยืนยันว่าในปี 2022 จะมีคนค้นหาและใช้ Internet เพื่อดูวีดีโอมากถึง 80% ของการใช้งานอินเตอร์เน็ททั้งหมด เรากำลังพูดถึงการค้นหาวีดีโอจาก Youtube ครับ ก็นั้นแหละครับ บริษัทกูเกิลมองเทรนด์นี้ออกเลยพยายามปรับปรุง Search Engine ใน Youtube ให้มีความสามารถเพิ่มขึ้นเรื่อยๆให้เหมือนรุ่นพี่ Google Search ดังนั้นไม่น่าแปลกใจเลยถ้าวีดีโอที่เกี่ยวกับ HowTo และ Tutorial ต่างๆจะได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก บ๊อทตัวเล็กของกูเกิลนั้นดูวีดีโอแล้วยังบอกไม่ได้นะครับว่าเป็นวีดีโอที่เกี่ยวกับอะไร แต่เจ้าตัวเล็กพวกนี้มักจะเข้าไปอ่านชื่อวีดีโอและ รายละเอียดเกี่ยวกับวีดีโอนั้นๆ นอกจากนี้เรายังสามารถเพื่อรายละเอียดของวีดีโอพวกเราโดยการใส่ Caption คำพูดที่เกี่ยวข้องกับวีดีโอตัวนั้นเพื่อเพิ่มข้อมูลให้กับ กูเกิลบ๊อทได้อีกด้วยเท่านั้นหล่ะครับ วีดีโอของเราก็จะเข้าไปเป็นอันดับต้นๆได้แล้ว Noonnum เราสร้างเว็บไซต์ให้กับเพื่อนๆทุกคนโดยอาศัยหลักการต่างๆทำให้ธุรกิจและเว็บไซต์ของเพื่อนๆแต่ละคนเข้าไปอยู่ในลิสต์หรือรายการของลูกค้าได้ดีขึ้นและแม่นยำขึ้นครับ



พยายามใส่ข้อมูลในส่วนของ Keyword และ LSI Keyword ให้สอดคล้องกัน บ้อทใน Search Engine จะมาดูข้อมูลตรงนี้ | Noonnum | Digital Marketing Buddy
พยายามเลือก Keyword ให้ตรงกับธุรกิจและพยายามใ่ส่ข้อมูลในบริการและสินค้าให้สอดคล้องกัน | Noonnum | Digital Marketing Buddy

20 views0 comments
bottom of page