top of page
  • Writer's pictureNum | Sahathust

พลังของการงีบหลับ (The Power of Napping)

คุณเคยนอนดึกกันมั้ยครับ แล้วเช้าวันต่อมาคุณรู้สึกอย่างไง? ในช่วงชีวิตเข้าใกล้เลขสี่ของผมนั้น การอดหลับอดนอนเพียงคืนเดียว ส่งผลให้วันต่อมา รู้สึกไม่อยากทำอะไร หงุดหงิดตลอดเวลา ไม่อยากทำงาน อยากที่จะนั่งเล่นมือถือ เล่นเฟสบุ๊ค หิวง่าย โมโหง่าย ไม่อยากคุยกับใคร ไม่อยากฟังใคร อยากกินขนม อยากทานอะไรหวานๆ กว่าจะกลับไปสู่จุดเดิมได้นั้น ต้องอาศัยการนอนเร็ว ติดต่อกันถึงสี่คืนเป็นอย่างน้อย ถึงจะทำให้ร่างกายกลับมาเหมือนเดิม


การงีบหลับช่วงกลางวัน เพิ่มพลังในการทำงาน | Noonnum.com

ถ้าให้เลือกมาหนึ่งอย่างที่จะทำให้ชีวิตคุณดีขึ้น ผมบอกได้เลยว่า การนอนหลับพักผ่อนสำคัญที่สุดในชีวิต สำคัญพอๆกับการออกกำลังกาย ผมมีโอกาสอ่านหนังสือเรื่อง Extreme Productivity ผู้เขียนคือ Robert C.Pozen เป็นอีกคนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จทั้งในเรื่องงาน และชีวิตส่วนตัว ในบทหนึ่งผมชอบมาก เป็นบทแนะนำ วิธีปฏิบัติในชีวิตประจำวันหลายอย่างที่ช่วยส่งผล ให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพสูงสุด และได้ผลลัพธ์ดีที่สุด หนึ่งในกิจวัตรที่เราควรทำนั้นก็คือ การงีบหลับในช่วงกลางวันครับ


ในระหว่างวันจะมีปัจจัยทางชีววิทยาสองตัวในร่างกายเราต่อสู้กันอยู่ ตัวแรกคือ “ตัวรักษาสมดุลในการนอนหลับ” ซึ่งตัวนี้จะกระตุ้นให้คุณรู้สึกอยากนอน จะมีความรุนแรงตามมากขึ้นช่วงเวลา ว่าคุณตื่นนอนมานานแค่ไหนแล้ว

ส่วนปัจจัยตัวที่สองคือ “นาฬิกาชีวภาพ” ซึ่งตัวนี้จะช่วยให้คุณตื่นตัวในช่วงกลางวัน แต่ปกตินาฬิกาชีวภาพจะทำงานอย่างเต็มที่ก็จะเป็นช่วงบ่ายแก่ๆไปแล้ว ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายของเราอ่อนล้า เพราะพลังงานลดต่ำลง

มีงานวิจัยจำนวนมากระบุว่า ช่วงที่สำคัญที่สุด ในการงีบคือ ช่วงเวลา 10-20 นาทีแรกที่งีบหลับ จะทำให้คนเราตื่นตัวและมีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด หลังกินมื้อกลางวันเสร็จ ผมจะงีบหลับประมาณ 30 นาทีเวลาเพียงเท่านี้ ส่งผลให้ผมรู้สึกสดชื่นและกระปรี้กระเปร่าไปตลอดทั้งวัน


เคล็ดลับในการงีบหลับ ให้ปิดประตูห้องทำงาน หรือหามุมเงียบๆ ปิดโทรศัพท์มือถือ ถอดรองเท้า เอาเท้าพาดไว้บนโต๊ะ หรือเก้าอี้ และสวมผ้าปิดตา การทำเช่นนี้เปรียบเสมือนได้นอนในรังอันแสนปลอดภัย การทำเช่นนี้ทำให้ผมนอนหลับได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องห่วงว่าจะเราจะเผลอหลับไปนาน ให้ตั้งโทรศัพท์ปลุกเอาไว้ ตั้งเพียง 30 นาทีก็พอ


ขอให้ลองทำอย่างนี้ต่อเนื่องสัก สองสัปดาห์เราจะเริ่มตื่นเองโดยอัติโนมัติก่อนที่โทรศัพท์จะปลุกคุณด้วยซ้ำ แต่ไม่ต้องกังวลในช่วง สองสามวันแรกถ้าคุณไม่สามารถงีบได้ คิดซะว่า พักตาพักใจในช่วงนั้นก็แล้วกันครับ


มีความเข้าใจผิดกันมาก คิดว่า หัวหน้าหรือเจ้านายจะไม่ชอบที่เห็นพนักงาน แอบงีบหลับในช่วงพัก ความเป็นจริงแล้ว หัวหน้าที่อนุญาตให้พนักงานงีบหลับนั้น เป็นหัวหน้าที่ชาญชลาด เพราะจะส่งผลให้ลูกน้องมีความตื่นตัวและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้นมากในช่วงบ่าย และลูกน้องที่ได้งีบจะรักหัวหน้ามากขึ้นด้วยนะครับ


การนอนหลับสำคัญมากนะครับ ปัจุบันผมยังฝึกนอนอยู่ (หลายคนหัวเราะ นอนนี่นะยังต้องฝึกอีก!!) ผมฝึกนอนช่วงกลางคืนให้ได้ ประมาณ 7-8 ชั่วโมงครับ (ปัจจุบันผมนอนประมาณ 5-6 ชั่วโมงเท่านั้น) โดยการพยายามพาตัวให้เข้านอนให้เร็วมากขึ้น พยายามอ่านหนังสือ ให้รู้สึกตาหนัก อยากนอนเอง มีงานวิจัยว่า ถ้าใครนอนไม่ถึง 7 ชั่วโมงจะส่งผลเป็นอย่างมาก ในการตัดสินใจ และแก้ปัญหาต่างๆ ในวันถัดไป มาใช้พลังของการนอน และการงีบหลับกันครับ

6 views0 comments
bottom of page