top of page
  • Writer's pictureNum | Sahathust

Lead Generation Strategies คืออะไร


ในปัจจุบันทุกธุรกิจกำลัง อยูบนเส้นทางของการแข่งขัน ทั้งคู่แข่งทางตรง และทางอ้อมร วมถึงการแข่งกับตัวเองด้วย ในวงการดิจิตอลออนไลน์นั้น ก็เข้มข้นไม่แพ้กัน นั้นคือการแข่งขันเพื่อที่จะดึงความสนใจของ ลูกค้าหรือผู้บริโภค ให้หันมามองธุรกิจเรา เวลาของคนเรามีจำกัดนัก แล้วเราจะทำอย่างไร ให้เป็นจุดสนใจของผู้คนบนโลกออนไลน์กัน เราจะดึงดูดโดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่เราต้องการ ด้วยวิธีอะไรกัน


Lead Generation Strategies คืออะไร | Noonnum.com

Lead Generation Strategies คือ กระบวนการในการดึงดูดลูกค้าคนที่สนใจในธุรกิจ ให้เข้ามาเชื่อมกับธุรกิจเรา เราเรียกลูกค้ากลุ่มนี้ว่า “Lead” นั้นคือกลุ่มคนที่มีกำลังที่สนใจ ที่จะซื้อสินค้าหรือบริการของเรา


เรามีวิธีการประมาณ​10 วิธีมาแนะนำกัน ค่อยๆโฟกัส โดยการทำทีละอย่าง เรียงลำดับลงไปเรื่อยๆ ทำอย่างต่อเนื่อง เรามาเริ่มกันเลย


1. ลงมือสร้างเว็บไซต์ของธุรกิจ

การจะดึงดูดลูกค้ากลุ่ม Lead นั้น สำคัญเลยคือ ต้องมีปลายทาง หรือพื้นที่ของเราเองในการเสนอบริการ และ ขายสินค้า นั้นก็คือ การมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง การที่เรามีเว็บไซต์ เท่ากับการ มีตัวตนในธุรกิจ มีความน่าเชื่อถือในสายตาของลูกค้าเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นการนำพาลูกค้าเข้ามาจึงเป็นเรื่องไม่เกินความสามารถ ถ้าให้ดีเว็บไซต์ของเราควรจะมี CTA หรือ Click-to-Action ในหน้าแรก หรือ ตรงกึ่งกลาง เพื่อให้ลูกค้าเห็นชัดที่สุดครับ


2. ใช้พลังของการปรับแต่ง SEO เพื่อให้เว็บไซต์ของเรา ติดอันดับในการเสริช์เอ็นจิ้น

วันนี้ ทุกคน อยากจะได้สินค้า อะไรประเภทไหนที่ ต้องการ เขามักจะค้นหาผ่านกูเกิลเสริช์ เราจำเป็นต้องปรับเว็บไซต์ให้ได้เป็นที่ต้องการของอัลกอริทึ่มกูเกิลนี้ และเป็นที่ต้องการของลูกค้า อย่างที่ผมเคยเล่าให้ฟัง ร้านขายไอติมที่ติดอันดับหนึ่งของ Google ร้านนั้นถือว่าอร่อยที่สุด ความเป็นจริงนั้นเราไม่รู้ แต่ที่รู้คือ อันดับหนึ่งบนกูเกิลคือดีที่สุด


3. มีพื้นที่เก็บข้อมูลของ ลูกค้า Lead บนเว็บไซต์ของเรา

เราควรจะสร้างฟอร์มเพ่ือให้ลูกค้าได้กรอกข้อมูล ลูกค้าทั่วไป จะไม่สนใจการให้ข้อมูลกับทางหน้าธุรกิจ แต่คนที่สนใจมักจะฝากข้อความให้ติดต่อกลับ ดังนั้นเชื่อได้เลยว่า ถ้ามีที่ให้เขาได้กรอกข้อมูลติดต่อ หรือ ข้อความในการรับข่าวสารจากทางเรา นั้นหมายความว่า เขาได้เปลี่ยนจากลูกค้าทั่วไปเป็นลูกค้ากลุ่ม Lead เรียบร้อยแล้ว


4. เพิ่มฟังค์ชั่นในการพูดคุยทันที (Live Chat) บนหน้าเว็บไซต์

กลยุทธ์นี้ก็สามารถเพิ่ม ประสบการณ์ให้กับลูกค้าด้วยครับ ปัจจุบันเรามีฟีเจอร์ในการ ส่งข้อความ Chat ที่ลูกค้าคุยมา ไปบนโทรศัพท์มือถือของผู้ดูแลเว็บไซต์ ช่วยในการตอบคำถามได้ง่ายขึ้น ทันใจขึ้น และมีระบบแจ้งเตือนเวลาที่ลูกค้าส่งข้อความมา ไม่จำเป็นต้องอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ตลอดเวลา

5. พยายามขอ Feed Back กับลูกค้าที่ใช้บริการของเรา

หาวิธีเพื่อช่วยให้เขารีวิวสินค้าและบริการของเรา ยิ่งเหตการณ์ไหน ที่เราช่วยเหลือเขาเพื่อให้เขาประทับใจ เราต้องรีบขอให้เขาช่วยรีวิวธุรกิจเราให้ การขอ Feedback นี้สามารถทำได้หลายวิธีไม่ว่าจะเป็นการ ลงเป็นคำพูดและอ้างถึงชื่อลูกค้าผู้ให้รีวิว หรือจะเป็นวีดีโอสั้นๆเพื่อสัมภาษณ์ความประทับใจ ในการบริการก็ได้

6. ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับผู้เข้าเยี่ยม หรือลูกค้าด้วยบทความ

พวกลูกค้าที่มีแนวโน้มที่เป็น Lead เขาประทับใจเรา จากสิ่งนี้ครับ เนื้อเรื่อง Story บทความ และความรู้ต่างๆ ที่เราส่งมอบ ให้พวกเขา เราสามารถสร้างคอนเทนต์ตามแพลตฟอร์มทั่วไปได้ เพื่อให้ไปปรากฏต่อหน้าลูกค้าไม่ว่าจะเป็น บน Social Media หรือ บน Blog ที่อยู่บนเว็บไซต์ หรือตามที่ต่างๆ นอกจากนี้เราสามารถที่จะทำเป็นบทความ และส่ง เป็น Email เพื่อเชื่อมต่อกับลูกค้ากลุ่ม Lead ของเว็บเราได้ครับ ในแต่ละช่องทางควรทำอย่างต่อเนื่อง และสม่ำเสมอ


ถ้าให้เลือกระหว่าง เขียนบทความเยอะๆที่ไม่มีคุณภาพ กับบทความน้อยหน่อยแต่คุณภาพมาเต็ม ขอให้เลือกบทความคุณภาพมาก่อนเสมอ และบวกด้วยความต่อเนื่องในการทำคอนเทนต์

7. เพิ่มยอดการสั่งซื้อซ้ำด้วย ด้วยคุปองส่วนลด หรือ โปรแกรมการแนะนำสินค้า

ปัจจุบันเราสามารถ สร้างคูปองอิเล็กทรอนิกส์กันได้อย่างง่ายดาย บนเว็บไซต์หรือ ใน Line for Business และส่งให้ลูกค้าที่เป็น Lead ได้ทันที ข้อดีคือ จะทำให้พวกเขากลับมาซื้อซ้ำ หรือมีการจัดโปรแกรมการแนะนำต่อ แล้วผู้แนะนำจะได้ใช้สินค้าในราคาพิเศษ หรือบางครั้งอาจจะได้ส่วนลดก็ได้ เราสามารถส่งคูปองไปให้ลูกค้าที่เคยมาใช้บริการ หรือลูกค้าใหม่ที่ถูกเชิญมาซื้อก็ได้ครับ


8. ลองหาพันธมิตร เพื่อร่วมโปรโมท สินค้าและบริการ ที่ใกล้เคียงกัน

คนเดียวหัวหาย สองคนเพื่อนตาย ลองมองหาธุรกิจที่ สามารถร่วมงานกันได้ ลองวางแผนร่วมกัน หรือทำโปรโมชั่น ร่วมกันก็ได้ครับ เมื่อทำได้แล้ว จำนวน Lead ที่จะเข้ามาในธุรกิจของเราจะเพิ่มขึ้นและคู่ค้าก็จะเพิ่มขึ้น ลูกค้ากลุ่ม Lead ก็จะได้ประโยชน์สองต่อทั้งจากธุรกิจเราและธุรกิจของคู่ค้า


9. ลองเชื่อมต่อกับ Influencers ที่มีคนตามอยู่ในโซเชียลมีเดียดู

ผู้มีอิทธิพลทางความคิดบนโลกออกไลน์เหล่านี้ มีพลังในการดึงดูด ความคิด ความน่าเชื่อถือ จำนวนมาก เวลาไอดอลเขาใช้อะไรเราก็อยากใช้ตาม เวลาเขารีวิวอะไร เราก็เห็นดีเห็นงามไปด้วย ลองค่อยๆ ค้นหาดูว่าลูกค้าเป็น Lead ของเรานั้น เขามักจะฟัง หรือFollow ใครคนไหนเป็นพิเศษหรือเปล่า แล้วเราลองติดต่อไอดอลเหล่านั้นดูให้ช่วยแนะนำสินค้าหรือให้เขาได้ประโยชน์ในการแนะนำสินค้าของเรา


10. ลองจัด Event ในการทำ Workshop ให้กับลูกค้าที่สนใจดู

ลูกค้ากลุ่ม Lead เข้ามักจะมีข้อสงสัยหรือคำถาม เกี่ยวกับสินค้าและบริการอยู่แล้ว เมื่อเราจัดอีเวนท์ และเชิญผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องมาให้ความรู้ ช่วยแก้ปัญหาที่ลูกค้าคาใจ ในช่วงเวลาดังกล่าวเราก็สามารถใช้โอกาสนี้ ให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆของเรา แทรกเข้าไปด้วยเป็นระยะ ยกตัวอย่าง Noonnum มีลูกค้าที่เป็น โรงเรียนสอนดนตรี เขาก็มักจะจัดอีเวนท์โดยนำศิลปินต่างๆมาเล่าให้ ว่าที่นักเรียนฟังก็เป็นไอเดียที่ดีนะครับ (ลองเข้าไปดูโรงเรียนกันได้ที่ https://inearbeat.com)


และทั้งหมดนี้คือ 10 วิธี Lead Generation Strategies ที่ทางหนุนนำ มาแนะนำคร่าวๆ เพื่อสร้างกลุ่มลูกค้า Lead ของธุรกิจให้มากขึ้น ผู้ประกอบการอย่างพวกเรา ควรจะฝึกทดลอง โดยเน้นหลักการ วางแผน-ทดลอง-วัดผล นำผลลัพธ์ในวิธีต่างๆ กลับมาวางแผนใหม่ ทำให้เล็ก-ล้มให้เร็ว-ลุกให้เป็น ไปให้ถึงจุดหมายครับ ส่วนใครที่ต้องการอยากมีเว็บไซต์และทำการตลาด ด้วยการทำ Lead Generaton Strtegies ไปด้วยก็สามารถติดต่อเรา เพื่อให้เราช่วยทำให้ได้นะครับ คลิ๊กที่นี้เลย หรือ ติดต่อเราผ่านทาง Line : @noonnum

21 views0 comments
bottom of page