Num | Sahathust

Dec 19, 20191 min

มาลุย Content Marketing กันต่อดีกว่า EP2 : มาเตรียมแผนระยะยาวกัน

ใครมาอ่านใน EP นี้ก็สามารถเริ่มได้เลยแต่ถ้าอยากจะเข้าใจมากขึ้นแนะนำลองไปอ่าน EP1 StoryTelling กันก่อนจะดีกว่าครับ การทำคอนเทนต์มาร์เกตติ้ง ก็เหมือนกับการลงทุนระยะยาว คือต้องลงเนื้อหาข้อมูลอย่างต่อเนื่อง และสม่ำเสมอ หรือเปรียบเสมือนการหยอดกระปุกเก็บเงินก็ได้ครับ การที่เราจะทำอะไรต่อเนื่องได้นานนั้น เราต้องวางแผนและจัดมุมคิด เพราะในระหว่างที่ทำคอนเทนต์นั้น เราจะมีปัญหาและอุปสรรคเกิดขึ้นตลอดเวลา และปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากผู้ทำคอนเทนต์เองทั้งสิ้น เช่น ขี้เกียจบ้าง คิดเนื้อหาไม่ออกบ้าง(ผมนี้ติดกับดักนี้ตลอด)

การมีแผนระยะยาวในการทำงาน ก็จะเป็นการจัดระเบียบข้อมูล และไอเดียของเราได้อย่างดี ทำให้เราไม่ขัดสนเนื้อหา หรือพอมีเวลาในการหาข้อมูลเพิ่ม และตกผลึกกับข้อมูลที่จะนำมาเล่าต่อให้กับ Audience ของเราได้

แล้วเราจะเตรียมตัวสำหรับวางแผนทำ Content Marketing ในระยะยาวกันอย่างไร

โดยปกติเราจะแบ่งแผนออกด้วยกันเป็นสามส่วน ผมขออธิบายแต่ละส่วนไปเลยนะครับ

กำหนดเป้าหมายในการทำคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งกันก่อน

การทำคอนเทนต์ มาร์เก็ตติ้ง ระยะยาวนั้น เพื่อให้เราไม่หลุดเส้นทางและสามารถทำอย่างต่อเนื่องได้เราจำเป็นต้องทราบ วิชั่น(Vision) ของธุรกิจเราก่อน และ นำวิชั่นนั้นมากำหนดเป้าหมายระยะสั้นที่ท้าทาย ผมขอยกตัวอย่างนะครับ

บริษัทกูเกิลมีวิสัยทัศน์ “เพื่อจัดระเบียบข้อมูลของโลกและทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้และเป็นประโยชน์ในระดับสากล” และกูเกิลมีวิชั่น “เพื่อให้สามารถเข้าถึงข้อมูลของโลกได้ในคลิ๊กเดียว” กูเกิลนำวิชั่นนี้ สร้างเป็นเป้าหมายนะยะสั้นโดยเน้นความท้าทายในระยะสั้น โดยใช้หลักการ 10x หรือหลักสิบเท่า มาจากทีมกูเกิลต้องทำสินค้าและบริการให้ดีขึ้นสิบเท่าจากที่เป็นอยู่ และนั้นคือพื้นฐานของ Service ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเป็น Google Map, Gmail, Google Drive,Google Chrome และบริการต่างๆ

หลักการทำคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งนั้นหลักๆคือการ ให้คุณค่าหรือ ให้ความรู้วิธีการกับ ว่าที่ลูกค้าของเรา การที่เราจะได้ลูกค้าตัวจริง 100 คนที่เข้ามาซื้อสินค้าและบริการ จะมาจากการที่ต้องมีคนเข้ามาดูเว็บไซต์เราอย่างต่อเนื่องหรือเราเรียกเขาว่า ขาประจำหรือ Leads โดยเฉลี่ยจำนวน 250 คน และการที่จะได้ Lead จำนวนเท่านี้ ก็จะมาจากจำนวนคนที่เข้ามาอ่านคอนเทนต์หรือเข้ามาที่เว็บไซต์ทั้งหมดเฉลี่ย 1500 คนโดยประมาณ เราอาจจะตั้งเป้าระยะสั้น ยกตัวอย่าง ใน Q1 นี้ โดยทำให้มีคนเข้ามาอ่านบทความของเราบนเว็บไซต์มากกว่า 1000 คนเป็นต้น อันนี้เป็นเป้าหมายระยะสั้นที่ดี

ประเมินเนื้อหาของคอนเทนต์และจัดตารางการลงคอนเทนต์

การทำคอนเทนต์ระยะยาวนั้น จำเป็นต้องมีแผนการที่ดี นิสัยคิดงานวันต่อวันอาจจะไม่สามารถทำได้ อย่างต่อเนื่องนัก เราเห็นตกม้าตายมาหลายคนแล้วผมก็เป็นส่วนหนึ่งในนั้น 555 การมีเป้าหมาย หัวข้อ และตารางลงคอนเทนต์ เป็นตัวที่พาเรากลับไปสู่เส้นทางที่ถูกได้ (Back to the right track) ในการประเมินเนื้อหาของเรานั้นจะเป็นการช่วยตรวจสอบว่า เรามีทรัพยากร แหล่งข้อมูลที่พร้อมมั้ย เชื่อถือ และน่าสนใจแค่ไหน โดยการตรวจสอบเราจะลงรายละเอียดเกี่ยวกับ หัวข้อของบทความ บทความนี้เหมาะกับลูกค้ากลุ่มไหน เนื้อหาล้าสมัยเปล่า จะลงที่แพลตฟอร์มไหนบนเฟสบุ๊ค หรือไลน์ OA หรือบนเว็บไซต์ เนื้อหาของคอนเทนต์เหมาะกับช่วงเวลาไหนของลูกค้า หรือ Buyer’s Journey เช่น คอนเทนต์ที่เป็น E-Book วิธีการต่างๆ อาจจะเหมาะกับเรียก Awareness กับลูกค้าก็ได้ ส่วนเนื้อหาชวนมา Workshop อาจจะเป็นการกระตุ้นลูกค้าให้สนใจสิน้าหรือบริการของเราได้ครับ และเราควรทำตารางที่จะเตรียมลงไว้ล่วงหน้า โดยอาจจะกำหนด Theme ในแต่ละวันเพื่อทำให้ง่ายในการสร้างเนื้อหามากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น วันจันทร์เล่าถึงข่าวที่เกี่ยวข้อง วันพุธขายสินค้าและบริการ เป็นต้นครับ

เข้าใจผู้ซื้อและทราบถึงเส้นทางการการซื้อสินค้าและบริการ (Buyer’s Journey) ของลูกค้าตัวจริงของเรา(Buyer Persona)

จำลองลูกค้าตัวจริงของธุรกิจ (Buyer Persona) คือ วิธีการออกแบบ สร้างแรวคิดคิด หรือสร้างภาพกลุ่มลูกค้าที่เราคาดว่าน่าจะใช้สินค้าและบริการของเรา เวลาเราจำลอง Buyer Persona นี้เราต้องนำข้อมูลต่างๆที่ได้จากการเก็บข้อมูลจริง ลงรายละเอียด การศึกษา ความสนใจ พฤติกรรมการเสพสื่อ พฤติกรรมการใช้ชีวิต แนวคิดในการนำพาชีวิต และเป้าหมายชีวิตของพวกเขาครับ เพราะการทำคอนเทนต์มาร์เกตติ้งเราต้องทำตาม Buyer Persona แต่ละคน

Buyer’s Journey ก็คือ กระบวนการเพื่อแสดงพฤติกรรมของ Buyer persona แบ่งเป็นลำดับตั้งแต่เริ่มต้นรู้จักธุรกิจของเราไปจนถึงการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ

สำหรับเนื้อหาใน EP2 นี้เอาแค่นี้พอหอมปากหอมคอ บทความหน้าเราจะมาดูกันว่า มีวิธีใดบ้าง ที่จะช่วยให้เราหาไอเดียสำหรับทำคอนเทนต์มาร์เกตติ้ง เวลาที่พวกเราทีมหนุนนำทำงานกับลูกค้า เราจะมีทีมงานเข้าไปจัด Workshop เล็กๆเพื่อสอนและแนะนำให้เจ้าของกิจการและทีมของพวกเขา ให้สามารถเตรียมเนื้อหาการลงคอนเทนต์ต่างๆได้ด้วยตัวเอง สำหรับใครที่สนใจให้เราเข้าไปจัดWorkshop ก็สามารถติดต่อพวกเราได้เลยครับ ที่ลิงค์นัดหมายนี้ หรือ ไลน์ @noonnum เอาไว้เจอกันบทความหน้าครับ

    680
    0