top of page
  • Writer's pictureNum | Sahathust

10 นาทีต่อวันถ้าทำตามนี้ จะทำให้สมองโล่งและเกิดไอเดียสร้างสรรค์ได้

“ภาวะจิตใต้สำนึกทำงานอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นตอนตื่นหรือตอนที่เรากำลังหลับ” จากนักเขียนชื่อดังระดับโลกอย่าง นโปเลียน ฮิลล์ กล่าวไว้


บทความล่าสุดของ Dr.Hardy Benjamin บรรยายว่า ภาวะจิตใต้สำนึกของเราซึ่งเป็นตัวควบคุมการทำงานต่างๆ การเต้นของหัวใจ การหมุนเวียนของเลือด รวมถึงการย่อยอาหาร ภาวะใต้สำนึกนี้ควบคุมระบบที่สำคัญต่อชีวิตเรา และมันยังสามารถแก้ปัญหาให้เราได้อีกด้วยครับ


สิ่งที่เกิดขึ้นในระดับจิตใต้สำนึกของเรา จะส่งอิทธิพลต่อ จิตสำนึกหรือการรู้ตัวของเรา หรือพูดอีกอย่างก็คือ สิ่งที่เกิดขึ้นภายในจะส่งผลต่อการรับรู้ภายนอก ทางกายภาพของเรา


ดังนั้น เป้าหมายของเราก็คือ พยายามนำจิตใต้สำนึกให้ช่วยค้นหาผลลัพธ์ที่เราต้องการ

เคยมั้ยครับ มีปัญหาเข้ามาในชีวิต เป็นปัญหาที่ยาก ไม่รู้ว่าจะแก้อย่างไรดี แล้วสุดท้ายเราก็เข้านอน ไปกับปัญหาเหล่านั้น ในตอนช่วงเช้า เราลืมตาตื่นขึ้นมา เขียนลงบนกระดาษและนึกถึงปัญหาเดิม ปรากฏว่า อยู่ดีๆก็คิดถึงทางออก หรือทางแก้ของปัญหานั้นๆ ได้สำเร็จ เหมือนกับมีเทวดา หรือ สิ่งมหัศจรรย์มาบอกเราในฝัน


นี่เป็นกิจวัตรที่เราควรทำ ถ้าต้องการให้ภาวะจิตใต้สำนึกของเราช่วยครับ

“Never go to sleep without a request to your subconscious” : Thomas Edison

--- 10 นาทีก่อนนอน กิจกรรมก่อนนอนเหล่านี้ มาจากกิจกรรมที่คนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่เขาทำการ นั้นก็คือ การทำสมาธิโดยการจดสิ่งที่คุณต้องการทำให้สำเร็จ หรือปัญหาที่ต้องจัดการ จดถามตัวเองด้วยคำถามที่เกี่ยวข้องกับความสำเร็จหรือปัญหานั้นๆ พยายามลงรายละเอียดไปเน้ือหา ยิ่งลงรายละเอียดมากเท่าไหร่ เราก็จะได้รับคำตอบที่ชัดมากเท่านั้น หลังจากที่เรานอน จิตใต้สำนึก จะเข้าไปทำงานในคำถามเหล่านั้น เพื่อหาคำตอบมาให้


—- 10 นาทีหลังตื่นนอน จากการวิจัยเราพบว่า คลื่นสมองช่วงตื่นนอนของคนเรา เหมาะสำหรับ ความคิดสร้างสรรค์ที่สุด ให้เราหามุมสงบนั่งทำสมาธิเล็กน้อย และหาสมุดมาจดความคิดลงไป ความคิดที่ผ่านเข้ามาในหัวตอนนั้นให้พยายามจดทุกอย่าง เซียนหมากรุก เรียกช่วงเวลาในช่วงเช้าเหล่านี้ ว่าเป็นช่วงเวลา “ปัญญา ตกผลึก” เป็นช่วงเวลาที่เราจะได้รับคำตอบสำหรับ ปัญหา วิธีการคิดของเรา จะถูกเรียบเรียงใหม่ ตกผลึกออกมาเป็นผลลัพธ์ที่เราต้องการ



กิจวัตรเหล่านี่เป็น Skill ที่เราต้องฝึกบ่อยๆ เพื่อจะทำให้เกิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ คนส่วนใหญ่ 80% ก่อนนอน และตื่นนอน จะคว้าโทรศัพท์มือถือ เข้ามาดูและช่วงเวลาตกผลึก ก็ลอยไปกับสิ่งไร้สาระในมือถือ ไม่ว่าจะเป็นข่าวที่ไม่น่าฟัง ดราม่าที่ไม่มีประโยชน์ หาสมุดเล็มๆพร้อมดินสอ มาวางไว้หัวเตียงแล้วลองจดทุกอย่างลงไป

ใครทำแล้วได้ผลลัพธ์เป็นยังไงมาเล่าสู่กันฟังดูครับ

116 views0 comments
bottom of page