top of page
  • Writer's pictureNum | Sahathust

5 เทคนิคกูเกิลอย่างมืออาชีพ (5 Google tips that you need for business)

หนุนนำเชื่อเลยว่า ทุกคนสามารถใช้งาน กูเกิลเป็น ใช้ค้นหาสิ่งที่ต้องการ ค้นหาข้อมูล รูป เพลง ไฟล์ เสียง เส้นทาง หนังสือ ทุกสิ่งทุกอย่างที่เราต้องการ วันนี้เรานำเทคนิคสั้นๆ ที่ช่วยให้พวกเราสามารถใช้ Google ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หรือเรียกง่ายๆว่า ใช้กูเกิลได้เก่งขึ้นดีกว่า มาเริ่มกันเลย


5 เทคนิคกูเกิลอย่างมืออาชีพ | noonnum.com

  • มาใส่คำที่เราต้องการค้นหาแบบเน้นๆกันดีกว่า อินเตอร์เน็ตนั้นใหญ่มากๆ บางทีการค้นหาสิ่งที่เราต้องการจริงๆก็มักจะทำได้ยาก เหมือนงมเข็มในมหาสมุทรเลยนะครับ ยกตัวอย่าง เวลาเราจะค้นหา ข้อมูลเกี่ยวกับฟุตบอล จริงแล้วเราอยากจะรู้ “ผลบอลที่ แมนยู พบเชลซี” และเราอยากอ่านข้อมูลคอมเมนต์ต่างๆในเว็บพันทิป อยากรู้ว่าแต่ละคนจะมีความเห็นเผ็ดร้อนขนาดไหน เราควรจะพิมพ์บนกูเกิลประมาณนี้ครับ “ผลบอลที่แมนยู พบเชลซี:panntip.com" (พิมพ์ชื่อเว็บไซต์ติดกับเครื่องหมายโคลอนได้เลย) เราก็จะได้คำตอบในการค้นหาข้อมูลในเว็บพันทิปพร้อมผลบอลที่เราต้องการ ที่สำคัญมาพร้อมกับคำวิจารณ์ที่กระตุ้นต่อมกันด้วย


  • ลองใช้คำสั่ง Related: ดูก็น่าสนุกนะครับ การพิมพ์คำว่า Related จะเป็นการบอกกูเกิลว่า อยากจะได้เว็บไซต์ที่มีเนื้อหาและรูปแบบใกล้เคียงกับเว็บที่เราต้องการ ขอยกตัวอย่าง ถ้าเราพิมพ์ว่า “related:pantip.com" กูเกิลก็จะแสดงผลลัพธ์เป็นเว็บที่เหมือนกับพันทิปในที่นี้ ก็จะแสดงผลเว็บอย่าง kapook.com หรือ teenee.com หรือ mthai.com แสดงผลขึ้นมาให้เราครับ

คำสั่ง related: ช่วยให้กูเกิลค้นหาเว็บที่มีลักษณะใกล้เคียงกับเราได้

  • ลองค้นหาด้วยภาพกันหรือยังครับ? ภาพก็เป็นการค้นหาที่น่าสนใจอย่างหนึ่ง Google Image นั้นเราสามารถลากภาพที่เราต้องการค้นหาได้อย่างง่ายดาย ว่าภาพดังกล่าวมาจากไหนกัน หรือมีรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับภาพนั้นอย่างไร ก่อนอื่นคือเราต้องดาวน์โหลดภาพนั้นมาไว้บนเครื่องเราก่อน หลังจากนั้นเราสามารถอัพโหลดโดยคลิ๊กที่ปุ่มรูปกล้อง เลือกไฟล์บนเครื่อง หรือจะลากเมาส์โยนภาพไปบน Google Image โดยตรงก็ได้เลยเหมือนกันครับ


  • ถ้าเราต้องการค้นหาไฟล์ที่เกี่ยวข้องกันหล่ะ ทำอย่างไร? เทคนิคนี้ผมใช้บ่อยมากส่วนใหญ่จะหาสูตร Excel หรือ PDF ฟอร์มต่างๆที่เราต้องการ เราสามารถระบุประเภทของไฟล์ที่เราต้องการต่อท้ายคำค้นหาและคั่นด้วยเครื่องหมายโคลอน(“:”) โดยไม่เว้นที่ว่าง ยกตัวอย่างผมต้องการค้นหาไฟล์ PDF ที่เกี่ยวกับงานวิ่ง บางแสน21(ช่วงนี้อยากวิ่งงานนี้ แฮ่ะๆ) ผมก็พิมพ์ว่า “บางแสน21:PDF” ผมก็จะได้ไฟล์ PDF ที่ผมต้องการครับ สามารถเข้าไปดูที่ลิงค์นี้ว่ากูเกิลสามารถค้นหาไฟล์อะไรได้บ้างครับ Google Complete List of The Type of Files


  • กูเกิลช่วยค้นหาแทนเราหล่ะกัน ขอเป็นฝ่ายรับแทนนะ!! เราคงไม่จำเป็นต้องเข้าไปค้นหาเรื่องเดิมๆซ้ำๆทุกวัน เราสามารถใช้ Google Alert ช่วยได้เราสามารถค้นหาสิ่งที่เราต้องการต่อเนื่อง ยกตัวอย่างสิ่งที่ผมมักจะค้นหาซ้ำๆ คือ “งานวิ่งล่าสุด” และผมก็ใส่ Email ของผมเท่านั้น ทุกๆวันถ้ามีงานวิ่งใหม่ๆเข้ามา ผมก็จะได้รับอีเมล์จากกูเกิลเพื่ออัพเดตให้ผมได้ทราบครับ ก็ดีเหมือนกันแฮะประหยัดเวลาไปได้เยอะมาก


Google Alert ช่วยแจ้งเตือนเราสำหรับคำค้นหาที่เราค้นบ่อยๆ | noonnum.com

และนั้นก็เป็นเทคนิคที่พวกเราจำเป็นต้องนำไปใช้เพื่อเพิ่มความสามารถทางกูเกิลกัน (คำถามนี้อาจจะเป็นคำถามตอนสมัครงาน น้องๆมีความสามารถด้านกูเกิลมากแค่ไหน : เออผมกูเกิลอย่างมืออาชีพเลยครับ บลา บลา บลา) บทความหน้ามาอัพเดตกันต่อครับ ถ้าใครอยากอัพเดตบทความ เทคโนโลยี ข่าวสารเทคนิค ทางการตลาดในยุคดิจิตอลที่ใกล้ตัวคุณ สามารถรับข่าวสารของหนุนนำได้ที่ Line@ : @noonnum หรือลิงค์นี้ครับ https://line.me/R/ti/p/%40noonnum

24 views0 comments
bottom of page