top of page
  • Writer's pictureNum | Sahathust

5 ขั้นตอนป้องกันการโจรกรรมข้อมูลบนอินเตอร์เน็ต ที่ทุกธุรกิจควรทราบ

ทราบหรือไม่ครับ ว่าทุกวันนี้ ข้อมูลทั่วไป ข้อมูลส่วนตัว หรือ ข้อมูลทางด้านการเงินของเรา กำลังถูกโจมตี อย่างในปี 2018 สายการบินประเทศอังกฤษ( British Airway) ถูกขโมยข้อมูลของลูกค้า 380,000 กว่าคน ที่จองตั๋วเครื่องบินกับทางสายการบิน โดนขโมยข้อมูลเครดิตการ์ด วันหมดอายุบัตร และตัวเลขหลังบัตรไป ทำให้สายการบินแห่งชาติอังกฤษ โดนค่าปรับทางกฏหมายสูงถึง $220 ล้านเหรียญ(ประมาณ หกพันหกร้อยล้านบาท)ในการชดใช้ให้ผู้เสียหายทั้งหมด


5 วิธีในการป้องกันข้อมูลทางธุรกิจ จากแฮกเกอร์ | noonnum.com

หรืออีกกรณีของเครือโรงแรมระดับโลกอย่าง Marriott ซึ่งโดนโจมตีทางอินเตอร์เน็ต โดนขโมยข้อมูลของผู้เข้าพักในโรงแรม จำนวน 339 ล้านคน ทำไมถึงได้ข้อมูลปริมาณมหาศาลขนาดนั้น ก็เป็นเพราะว่า ทางโรงแรมมารู้ตอนหลังว่า แฮ็คเกอร์ได้เริ่มบุกเจาะระบบแต่ละสาขาตั้งแต่ปี 2004 แต่เพิ่งจะมารู้ตัวตอนปี 2018 เกือบ12 ปีที่ถูกขโมยข้อมูลของผู้เข้าพักไป


แต่ไม่ใช่ว่าบริษัทใหญ่ๆ ที่เป็นเป้าของการโจมตีเท่านั้นนะครับ ปัจจุบัน มียอดของการขโมยข้อมูลเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลของโรงเรียน ธุรกิจขนาดเล็ก โรงพยาบาล ห้องสมุด ระบบการโหวต หรือแม้กระทั่ง กรมตำรวจ ทั้งหมดนี้เป็นเป้าหมายใหม่ ที่ใกล้ตัวพวกเราทุกคนมาก ดังนั้นเราทุกคนจำเป็นที่จะต้องรู้วิธีป้องการข้อมูลพื้นฐานของตัวเองก่อน ก่อนที่จะกระโดดไปทำงาน หรือไปใช้ชีวิตบนโลกอินเตอร์เน็ต เริ่มกันเลยครับ


1. พยายามอัพเดตโปรแกรมหรือ แอพพลิเคชั่น ทุกอย่างให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดเสมอ

นักพัฒนาโปรแกรมส่วนใหญ่ เวลาเขาคนพบว่าโปรแกรมของตัวเองมีรูรั่วก็ต่อเมื่อมีคนใช้งานบางคน ถูกเจาะข้อมูลออกไปแล้ว ทำให้โปรแกรมเมอร์เหล่านั้นต้องหาวิธีมาป้องกันโปรแกรมของตน และทุกครั้งที่ทำเสร็จ ก็จะแจ้งให้ผู้ใช้ทุกคนอัพเดตเวอร์ชั่นล่าสุดเสมอ สมมติว่าถ้าเราเป็นแฮ็คเกอร์เรามักจะวิ่งเข้าไปหาคนที่ มักไม่ค่อยสนใจ การอัพเดต หรือคนที่ใช้งานอย่างเดียว เพราะในเครื่องที่ต่อเชื่อกับระบบใหญ่อยู่ คนเหล่านี้เป็นขวัญใจนักโจรกรรมทางคอมพิวเตอร์เลยครับ พยายามตังการอัพเดตอัติโนมัติไว้ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์หรือ สมาร์โฟนและแท็บเล็ตของเรานะครับ


2. ตั้งพาสเวิร์ดให้ยาก และไม่เหมือนใครเข้าไว้

“123456” หรือ “password” พาสเวิร์ดสุดแสนคลาสสิคสองชุดนี้มีคนใช้กันมากที่สุด มันง่ายเกินไปครับ หนุนนำขอแนะนำให้ใส่ใจกับการตั้งพาสเวิร์ดที่ไม่เหมือนใคร ให้มีความยาวอย่างน้อยประมาณ 14 ตัว อาจจะเป็นประโยคที่เราชอบใช้ อาจนำตัวอักษรแรกของคำนั้นมาเรียงกัน ใส่ตัวเลขหรือตัวอักขระพิเศษเช่น !$^& เพิ่มความซับซ้อนก็ได้ครับ ยกตัวอย่าง ผมชอบประโยค “Do or Don’t Before You Die" แปลงเป็น Password ประมาณ "Dodbfyd_2!0$60" สำคัญที่สุดคือความยาว ยิ่งยาวยิ่งยากที่จะเจาะข้อมูลครับ


3.หมั่นใช้ออฟชั่นการตรวจสอบความปลอดภัยในหลายช่องทาง

เดี๋ยวนี้หลายๆแพลตฟอร์มที่เราใช้งานออนไลน์กัน มักจะเพิ่มความปลอดภัยของผู้ใช้ โดย ให้ผู้ใช้ได้เพิ่มวิธีการตรวจสอบว่าเป็นผู้ใช้ตัวจริงหรือไม่ โดยอาจจะเป็นการส่งข้อความ หรือใส่โค้ดป้อนกลับเข้าไปในระบบ ยกตัวอย่าง เฟสบุ๊คคให้เราบอกชื่อ Login ของเพื่อนเรามากกว่า 5 คนก็ถือว่าเราได้ยืนยันตัวตนแล้ว วิธีนี้ถึงแม้ แฮ็คเกอร์จะสามารถเจาะ Password สุดยากของเราได้ แต่ต้องขโมยมือถือของเราไปด้วย ถึงจะเข้าระบบได้


4. พยายามเข้ารหัสและทำแบ็คอัพให้กับข้อมูลที่สำคัญเสมอ

บริษัทส่วนใหญ่จะมีข้อมูลที่สำคัญ เช่นข้อมูลทางการเงิน ข้อมูลลูกค้า ข้อมูลทางธุรกิจต่างๆ โดยปกติข้อมูลเก่าๆเหล่านี้ เรามักจะเก็บกันแบบไฟล์ธรรมดา แค่เปิดก็รู้และเข้าได้เลย เราควรจำเป็นต้องหาวิธีการเข้ารหัสเอาไว้ครับ เวลาเขาเจาะเข้ามา ข้อมูลเหล่านั้นจะเท่ากับข้อมูลที่ไม่สามารถอ่านได้ เราสามารถหาโปรแกรมเข้ารหัสได้อย่างง่ายดาย ขึ้นตามระบบปฏิบัติการ ราคาไม่แพงมาก อย่างในมือถือรุ่นใหม่ก็มีฟังค์ชั่นนี้อยู่บนเครื่องเลยเหมือนกัน อีกเรื่องที่ควรจะหมั่นทำคือการ เก็บสำรองข้อมูลครับ ใครไม่เคยโดนแฮ็กเกอร์เจาะระบบจะไม่ทราบถึงความเจ็บปวด เพราะเวลาเขาขโมยของไป พวกเขามักจะทำให้ระบบพังหรือ ลบข้อมูลทั้งหมดแถมให้ด้วย การที่จะนำ Data เหล่านั้นกลับมาให้บริการใหม่ได้ ก็คือ การเอามาจากไฟล์ระบบที่เราทำสำรองเก็บเอาไว้ ยิ่งสำรองบ่อยเท่าไหร่ยิ่งประกันความเสี่ยงได้ดีครับ


5. ตั้งสติก่อนใช้ Free Wifi ในการทำงานสำคัญๆ

เวลาเราไปร้านกาแฟ หรือเชื่อมต่อกับที่ท่ีให้ใช้งาน Wifi ฟรีจำไว้ในใจเสมอ เท่ากับคุณกำลัง แก้ผ้าว่ายน้ำในสระเดียวกันคนอื่นๆ คนที่อยู่ใกล้ๆเขาเห็นคุณทุกอย่าง มันง่ายดายมากที่จะรู้เลยว่า คุณกำลังทำอะไรอยู่บนอินเตอร์เน็ต พยายามใช้บริการInternet ที่เชื่อมกับมือถือของเราดีที่สุด ค่อนข้างจะปลอดภัยและเป็นส่วนตัว แต่อาจจะเสียค่า 4G นิดหน่อยแต่คุ้มกว่าโดนเจาะข้อมูลไปนะครับ


สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ มีสติและหมั่นตระหนักเกี่ยวกับCyber Security กันครับ เราเดินทางกันมาอยู่ในยุคนี้แล้ว เทคโนโลยีมีเหรียญสองด้านเสมอ ขึ้นอยู่กับการนำมันไปใช้ ปกป้องของมีค่าของคุณและธุรกิจที่คุณรัก บนช่องทางดิจิตอล หมั่นตรวจสอบเสมอๆ


สำหรับทุกคนที่ต้องการมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง เป็นเว็บที่เข้ารหัสข้อมูล และมีความปลอดภัยสูงสุด ไม่ต้องกังวลว่าจะโดนแฮ็คเกอร์เข้ามาเจาะได้ง่ายๆ สามารถติดต่อ หนุนนำ ผู้ช่วยทางด้านการออกแบบ และสร้างเว็บไซต์ ติดต่อเราได้ที่นี้ หรือ ที่ Line : @noonnum แล้วเจอกันบทความหน้าครับ

74 views0 comments
bottom of page