top of page
  • Writer's pictureNum | Sahathust

Facebook และ Instagram เปิดฟีเจอร์ขายของแบบ Personalized Shoppingใหม่ล่าสุดให้ SME ทุกคน

ข้อมูลจากทาง Facebook Live sessionล่าสุด ของซีอีโอ Mark Zuckerberg ที่พยายามหาวิธีที่จะช่วยธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากสถาการณ์ไวรัสระบาดไปทั่วโลก ทำให้หลายธุรกิจ โดยเฉพาะ SME ต้องปิดตัวลง หรือต้องเปลี่ยนมาขายบนโลกออนไลน์แทน Facebook และ Instagram จึงเปิดตัวให้เหล่าบรรดาธุรกิจ SME ทั้งหมดสามารถเปิดหน้าร้านออนไลน์ขายของสินค้าและบริการของตัวเอง บนแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ค และอินสตาแกรมได้ทันที โดยสามารถเชื่อมหน้าร้านนี้เข้ากับเพจธุรกิจเดิมที่มีอยู่แล้ว สำหรับค่าบริการ ทางเฟซบุคจะหักค่าธรรมเนียมส่วนน้อยจากการที่ลูกค้าจ่ายเงินผ่านทางระบบPayment ของทางเฟซบุ๊คครับ


Facebook และ Instagram เปิดฟีเจอร์ขายของแบบ Personalized Shoppingใหม่ล่าสุดให้ SME ทุกคน  | Noonnum.com


ซึ่งระบบขายของแบบใหม่บน Facebook นี้ ผู้ประกอบการจะสามารถอัพโหลดแค็ตตาล็อคสินค้า ขึ้นไปบน Facebook Shop ซึ่งเข้าถึงฟังค์ชั่นใหม่นี้ผ่าน Page ปกติของธุรกิจ หรือหน้าโปรไฟล์ธุรกิจบน Instagram ทั้งนี้เราสามารถให้ผู้ซื้อเข้าซื้อของได้บนเฟซบุ๊ค/อินสตาแกรม หรือสามารถส่งผู้ซื้อไปที่เว็บไซต์ของธุรกิจเราได้ทันที แล้วแต่ความสะดวกของเรา


ปัจุบันมีธุรกิจที่เปิดเพจบน Facebook Instagram รวมกันประมาณ 160 ล้านธุรกิจอยู่แล้ว และ มีประมาณ 8 ล้านธุรกิจที่ทำการลงโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มดังกล่าว


การจัดการแค็ตตาล็อคสินค้า จัดการระบบสต็อคสินค้า ทำ Cover Page ปรับแต่งโทนสีต่างๆ จะสะดวกและง่ายดายมากขึ้นทั้งบน Facebook และ Instagram นอกจากนี้ ทางบริษัทได้ทำการเชื่อมต่อระบบเข้ากับผู้ให้บริการจัดการแค็ตตาล็อคสินค้าอย่าง Shopify หรือ BigCommerce เพื่อให้ผู้ขายเชื่อมต่อแค็ตตาล็อคเดิมที่มีอยู่แล้วเข้ากับ Platform Facebook และ Instagram ได้ทันที


Facebook และ Instagram เปิดฟีเจอร์ขายของแบบ Personalized Shoppingใหม่ล่าสุดให้ SME ทุกคน  | Noonnum.com
เครดิตภาพจาก Facebook

ฟังค์ชั่นหน้าร้านแบบใหม่นี้ จะผนวกกับบริการต่างๆ ยกตัวอย่าง ผู้ขายสามารถแสดงสินค้า ตอน Live สดได้ทันที ไม่ว่าจะทำการสาธิตการใช้งาน รีวิวสินค้า หรือ พูดคุยกับเรื่องไหนก็ตามเราสามารถแสดงสินค้าที่เกี่ยวข้องทำลิงค์จากแค็ตตาล็อคของร้าน เข้ามาผ่านช่องทาง Live ได้ ไม่ว่าจะเป็น Facebook หรือ บน Instagram ครับ


บน IG ก็จะเพิ่มฟีเจอร์สินค้าแนะนำ (Shopping Recommendations) ซึ่งอัลกอริทึ่มของเฟสบุ๊คเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการทำงานนี้ โดยสินค้าที่แนะนำจะถูกเลือกจากความชอบและความสนใจของผู้ใช้งานแต่ละคน หรือเราเรียกว่า การสร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งส่วนตัว (Personalise Shopping)ให้กับผู้ใช้งานทั้งสองแพลตฟอร์มได้ทันที


ฟีเจอร์ใหม่แนะนำสินค้าบน IG | Noonnum.com
ฟีเจอร์ใหม่แนะนำสินค้าบนIG | ภาพจาก FastCompany


ในอนาคต ทุกอย่างขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานครับ ถ้าระบบการขายแบบใหม่นี้ได้รับความนิยม ตัวแพลตฟอร์มก็จะไปสร้างเป็นแท็ปหลักให้ผู้ใช้ได้เลือกใช้งานกันที่แท็ปด้านบนทันที นอกจากนี้ทางบริษัทจะพยายามเชื่อมต่อระบบหน้าร้านให้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการใช้งานบน WhatApp และ Messenger จะทำให้การสั่งซื้อของทำได้สะดวกมากยิ่งขึ้น


เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสระบาดเป็นตัวเร่งให้ความเร็วของการขายของออนไลน์เพื่มสูงขึ้นเป็นอย่างมาก ทางบริษัทจึงต้องรีบสร้างพีเจอร์ใหม่ๆเพื่อมาตอบรับกับความต้องการของทุกธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ เราลองมาดูกันครับ ว่าความพยายามนี้จะช่วยให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทางฝั่งบ้านเรา นำไปเพื่อเพิ่มพลังการขายของอย่างไรกันได้บ้าง ผมขอตัวไปเพิ่มฟีเจอร์ Shop ให้กับหน้าร้านเพจหนุนนำก่อนแล้วกัน แล้วเจอกันใหม่ครับ



 

หนุนนำเราเป็น ผู้ช่วย และที่ปรึกษาด้านออนไลน์ เรามีบริการทางดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง หลากหลาย ตั้งแต่การสร้างเว็บไซต์ สร้างเพจธุรกิจ ทำการตลาดและจัดการโซเชียลมิเดีย สร้างสื่อวีดีโอดิจิตอล เพลงดนตรีประกอบมีเดียต่างๆ ทำโลโก้ ทำกราฟฟิค และมีบริการจัดฝึกอบรม เพิ่มความสามารถให้กับพนักงาน

สามารถติดต่อ Noonnum ได้ที่ลิงค์นี้ หรือติดต่อเราผ่านทาง Line OA นะครับที่ @noonnum

10 views0 comments
bottom of page