top of page
  • Writer's pictureNum | Sahathust

Google สร้างเครื่องมือช่วยปกป้องข้อมูลของผู้ใช้ โดยเฉพาะผู้ใช้งานที่ซีเรียสเรื่องข้อมูลส่วนตัว

หลังจากปี 2017 เป็นต้นมา เราทราบข่าวการนำดาต้า หรือข้อมูลการใช้งานส่วนตัวของผู้ใช้ ไปทำประโยชน์ในกรณีของบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง เฟสบุ๊ค Amzon รวมถึง Google เอง บริษัทต่างๆ ก็พยายาม สร้างเครื่องมือของตนเพื่อทำให้พ้นจากข้อกล่าวหานี้ ซึ่งทางกูเกิลก็พยายามบอกว่าทางบริษัทได้เปิดช่องทางให้ทุกคนเข้ามา จัดการกับข้อมูลตัวเองได้อยู่แล้ว แต่ระบบไม่ได้ถูกออกแบบการลบข้อมูลส่วนตัวแบบอัติโนมัติ แต่ใครที่ต้องการก็สามารถที่จะเข้ามาลบด้วยตัวเองได้


เครื่องมือการ Auto-Delete ของกูเกิล | Noonnum.com

อย่างที่ทุกคนทราบดี Google เป็นบริการ Search อันดับหนึ่งบนโลกอินเตอร์เน็ต เพื่อหาข้อมูลที่เราต้องการรู้ โดยทุกครั้งที่เราค้นหาอะไร ระบบจะทำการบันทึกการค้นหานั้น เพื่อให้นำไปใช้ในหาคำตอบในครั้งต่อๆไป (ทำให้เราค้นหาคำตอบที่เราต้องการได้ดีมากขึ้น) ยิ่งเราใช้งานกูเกิลมากเท่าไร กูเกิลก็จะรู้จักเรามากขึ้นเท่านั้น (เราต้อง Log-In แอคเคาท์เราด้วยครับ) กูเกิลได้ใช้ อัลกอริทึ่มแบบ Machine Learning ในการเก็บข้อมูลและประมวลผลคำตอบ


ผู้ใช้งานส่วนใหญ่นั้นชอบและรู้สึกดี ที่กูเกิลนำข้อมูลการใช้งานของตน ผ่านบริการต่างๆของกูเกิลมาใช้ ไม่ว่าจะเป็นบริการ Google Map(บริการแผนที่), Google Assistance(บริการผู้ช่วยในการสั่งงานด้วยเสียง),Gmail(บริการฟรีอีเมล์ส่วนบุคคล), Google Search(บริการการค้นหาข้อมูล), Google My Business(บริการระบบจัดการธุรกิจ), Google Photo(บริการการจัดการรูปภาพ), Google Translate(บริการแปลภาษา), Google Calendar(บริการระบบจัดการปฏิทิน), Google Drive(บริการพื้นที่ฟรีเพื่อเก็บข้อมูลส่วนบุคคล), Google Play(บริการระบบจัดการ แอพพลิเคชั่นสำหรับมือถือ, Youtube(บริการวีดีโอออนไลน์) ,Google Doc(บริการระบบเอกสาร), Google Data Studio(บริการเครื่องมือช่วยทำ Data Visualization Tool),Google Chrome(บริการซอฟท์แวร์ท่องอินเตอร์เน็ต) และ มีบริการอื่นๆอีกมากมาย ผู้ใช้งานส่วนใหญ่ชื่นชอบ และรู้สึกว่ากูเกิลดูแลผู้ใช้งานได้แบบส่วนตัวมากๆ


Credit Video : FastCompany


แต่ก็มีผู้ใช้งานบางกลุ่มที่ซีเรียส กับข้อมูลส่วนตัวของตัวเองเป็นอย่างมาก ว่าจะหลุดไปหรือไม่ เคยมีข่าวว่าตำรวจที่นิวยอร์คในทำการ ค้นหาหลักฐานของผู้ก่อการร้าย ผ่านข้อมูล Google Map ดังนั้น กูเกิลเลยเตรียมเครื่องมือ มาให้ผู้ใช้เหล่าที่ต้องการปกป้องข้อมูลของตน โดยจะมีฟังค์ชั่น Auto-Delete ผู้ใช้ทุกคนสามารถล๊อคอินเข้าไปปรับแก้กันในหน้า Account Activities Pages ซึ่งจะอนุญาตให้ผู้ใช้เข้าไปลบข้อมูลการเสริช์ ข้อมูลการสอบถามเส้นทาง ข้อมูลกิจกรรมที่ทำในบริการต่างๆของกูเกิล (ในประเทศไทยเราก็สามารถเข้าไปใช้งานฟังค์ชั่นนี้ได้แล้วครับ)


ฟังค์ชั่นนี้ก็จะส่งผลอย่างมากต่อธุรกิจของกูเกิลในการขาย Ads ให้กับลูกค้าธุรกิจ องค์กรต่างๆของกูเกิล ที่ต้องการโฆษณาบน Google Ads แต่อย่างน้อยก็ทำให้บริษัทมีความน่าเชื่อถือที่มากขึ้น ส่งผลภาพลักษณ์ ในการให้บริการของยักษ์ใหญ่รายนี้

Creditข้อมูล : FastCompany

2 views0 comments
bottom of page