top of page
  • Writer's pictureNum | Sahathust

ความแตกต่างของ Evergreen Content VS Topical Content | Noonnum Podcast EP.99

การสร้างคอนเทนต์ก็เปรียบเสมือนการรดนำลงไปบนต้นไม้ของแบรนด์เรา เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน คอนเทนต์ที่เรานำมาใช้ก็มีอยู่หลายรูปแบบ หลายประเภทแต่ทุกประเภทสามารถจำแนกออกมาเป็นสองรูปแบบหลักๆ นั้นก็คือ คอนเทนต์แบบที่เป็นเนื้อหาแบบตามกระแส ตามแทรนด์ จะมีคนดูคนสนใจมากในช่วงที่อินอยู่ในกระแสข่าวนั้น เราเรียกคอนเทนต์แบบนี้ว่า Topical Content ส่วนคอนเทนต์อีกรูปแบบหนึ่งคือ คอนเทนต์ที่มีคนเข้ามาดูอยู่ตลอด อาจจะไม่หวือวาแต่มีความต่อเนื่อง เป็นคอนเทนต์ที่ไม่ว่าจะมาอ่านตอนไหนก็มีคุณค่า และมีประโยชน์กับผู้อ่านคอนเทนต์แบบนี้ถูกเรียกว่า Evergreen Content ในบทความนี้เรามาดูความแตกต่างข้อดีข้อด้อยของคอนเทนต์ทั้งสองรูปแบบนี้กัน


ความแตกต่างของ Evergreen Content VS Topical Content | Noonnum.com

Topical Content คืออะไร

Topical Content หรือ คอนเทนต์ตามกระแส เป็นคอนเทนต์ที่ถูกสร้างขึ้นมา โดยอาศัยเทรนด์ของผู้อ่าน กระแสสังคมที่คนส่วนใหญ่สนใจ โดยจะระบุช่วงเวลาที่เกิด และอ้างอิงถึงเนื้อเรื่องในช่วงเวลาที่เป็นข่าวๆ คอนเทนต์นี้เมื่อเวลาผ่านไป ก็จะไม่อัพเดตหรือข้อมูลอาจจะถูกเปลี่ยนแปลงไปตามบริบทใหม่ๆ หรือข้อมูลใหม่ ยกตัวอย่าง ผลการแข่งขันของฟุตบอลนัดสำคัญ การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ของบริษัทต่างๆ หรือการจัดสัมนาที่ระบุวัน ข่าวที่เป็นกระแสสังคมเพื่อให้เกิดการวิจารณ์


Topical Content ไม่ค่อยส่งผลในการจัดอันดับบน Search Engine เท่าไร อธิบายง่ายๆก็คือ ถ้านำ Topical Content ไปใส่ไว้บน Blog ของเว็บไซต์ก็ไม่ช่วยให้เว็บไซต์ได้อันดับดีขึ้น เพราะกูเกิลอาจจะมองว่าเป็นคอนเทนต์ชั่วคราว ถ้าเวลาผ่านไปเนื้อความของคอนเทนต์นี้จะล้าสมัย กูเกิลก็เลยพยายามไม่แสดงผลคอนเทนต์ดังกล่าวบน Search Engine Ranking Page(SERP)


ในทางกลับกัน Topical Contnet ก็ช่วยสร้างค่า Engagement ได้ดีมากๆ เมื่อค่า Engagement สูงก็จะส่งผลให้ระบบโซเชียลมิเดียอย่างเฟสบุ๊ค เพื่มโอกาสให้ผู้คนเห็นฟีดของเพจมากขึ้นได้


Tropical Content | Noonnum.com
Tropical Content จะเห็นว่ากราฟพุ่งในช่วงแรกและลดการเข้าลงมาเรื่อยๆ

ยกตัวอย่าง กระแสการท่องเที่ยวภูเก็ตที่ตอนนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติลดลง ทำให้ทั้งเมืองต้องลดราคาค่าครองชีพเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวไทยปกติการท่องเที่ยวหัวละ 30,000บาท ช่วงนี้เหลือเพียงหัวละ 3,000 บาท” ลักษณะคอนเทนต์ที่ยกตัวอย่างนี้มีช่วงเวลาจำกัดในการเข้าชมอยู่ ถ้ากระแสข่าวหมดคอนเทนต์นี้ก็จะลดความน่าสนใจลง


ซึ่งจะแตกต่างกับ “10 สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตที่ห้ามพลาด” จะเป็นคอนเทนต์ที่ไม่ขึ้นอยู่กับกาลเวลา อาจจะมีผู้ชมน้อยกว่าตัวอย่างแรก แต่สามารถเรียกให้เกิดการแวะเวียนมาอ่านอย่างต่อเนื่องกันตลอดแบบนี้ส่งผลดีต่อการเข้าถึงและอันดับ Ranking บนกูเกิลของเรา


Tropical Content มีประเภทไหนบ้าง?

  • บทความข่าวหรือเหตุการณ์ปัจจุบัน

  • สถิติรายปีหรือรายเดือน

  • สิ่งที่เกี่ยวข้องกับวันหยุดหรือโอกาสพิเศษ

  • การอธิบายเกี่ยวกับแนวโน้มหรือเทรนด์ความนิยมล่าสุด

  • เทคโนโลยีการเปิดตัวของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ สินค้าที่เป็นกระแส มือถือรุ่นใหม่


Evergreen Content คืออะไร

Evergreen Content เปรียบเสมือนต้นไม้ที่มีใบสีเขียว งดงามสดชื่นตลอดทั้งปี ก็เหมือนกับคอนเทนต์ที่เราให้ความสำคัญ มีผู้อ่านแวะเวียนเข้ามาอ่านเนื้อหา เข้ามาแชร์และแบ่งปันคอนเทนต์เหล่านั้น อย่างสม่ำเสมอ


Evergrenn Content มักจะถูกแชร์เข้าไปผ่านโซเขียลมิเดีย เพราะเป็นคอนเทนต์ที่ให้ทั้งสาระ และประโยชน์กับผู้อ่าน ช่วยแก้ปัญหาบางอย่างให้กับผู้อ่านได้อย่างดี ช่วยเพิ่มอัตราการเข้าชมบนเว็บไซต์และเปลี่ยนให้ผู้อ่านกลายเป็นลูกค้าของธุรกิจได้



ความสำคัญของ Evergreen Content

Evergreen Content มีส่วนช่วยให้เว็บไซต์ หรือบทความของเราติดอันดับบนหน้า Search Ranking ได้ดีกว่า เราจึงนำบทความเหล่านี้เข้ามาประยุกต์ใช้ในการทำ SEO(Search Engine Optimize) ความต่อเนื่องของผู้อ่านที่เข้ามาชม ส่งผลในการเพิ่มประสิทธิภาพของเว็บไซต์นั้น และที่สำคัญเนื้อหาแบบ Evergreen ก็ไม่ได้ต้องการการอัพเดตอยู่ตลอดเวลา เพราะเป็นเนื้อหาที่อ่านเมื่อไรก็ทันสมัยอยู่เสมอ จะอัพเดตอีกครั้งก็ต่อเมื่อมีข้อมูลเพิ่มเติม ส่งเสริมให้ข้อมูลเก่ามีความน่าเชื่อถือมากขึ้น


วิธีการเลือกหัวข้อ Evergreen Content

เราสามารถใช้เทคนิคการตั้งคำถาม และการหาหัวข้อต่างๆ หัวข้อที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเรา เกี่ยวกับสินค้าบริการที่เรามี เกี่ยวกับเทคนิค และปัญหาของลูกค้าที่มักจะเป็นเรื่องราวที่มีความน่าสนใจ หรือต้องการทราบวิธีการในการจัดการปํญหาเหล่านั้น ลองมาดูตัวอย่างบทควาทหัวข้อของ Evergreen Content กัน



  • บทความประเภทคำแนะนำ (Guildline) เป็นบทความที่เขียนเพื่อแนะนำผู้อ่านทราบข้อมูลรายละเอียดเชิงลึกของเรื่องที่ผู้อ่านสนใจมากขึ้น ส่วนใหญ่จะเป็นการให้ความรู้ แบ่งเนื้อหาออกเป็นส่วนๆ เป็นบทความที่มีรายละเอียดค่อนข้างมาก ยกตัวอย่าง 5 เทคนิค SEO อย่างง่ายๆที่คุณทำได้เอง


  • บทความสำหรับการให้ความหมาย หรือนิยาม คำจำกัดความต่างๆ (Descriptive) อาจจะเป็นการเขียนบรรยายคุณลักษณะสินค้า หรือบริการของธุรกิจเราก็ทำได้ โดยเน้นการแบ่งเป็นหมวดหมู่ต่างๆ เพื่อให้ผู้อ่านทำความเข้าใจในหัวเรื่องต่างๆได้ง่ายขึ้น ยกตัวอย่าง Lead Generation Strategies คืออะไร


Evergreen Content เริ่มอย่างไรดี?

1. ทำการค้นคว้าคีย์เวิรด์ที่มีผู้คนสนใจ(Keywords Research) ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเรา อาจจะนั่ง Brainstorm หาคำที่สามารถเป็นหัวข้อก่อนแล้วเลือกใช้เครื่องมือที่อยู่ในลิสต์ตรวจสอบความถี่จำนวนครั้งของ Topic ที่เราเลือกมา


2. ทำการตรวจสอบว่า Topic เหล่านี้ ที่เลือกมามีผู้คนสนใจอย่างต่อเนื่อง หรือเป็นแค่กระแส เราจะใช้เครื่องมือตรวจสอบนั้นคือ Google Trends เราจะตรวขสอบว่า Topic นั้นได้รับความนิยมน้อยลงไปหรือไม่ และหัวข้อนั้นมีคนสนใจ ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งหรือไม่ ยกตัวอย่างคำว่า


“สลากกินแบ่งรัฐบาล” จะมีคนค้นหาอย่างต่อเนื่องจากกราฟด้านล่าง


Evergreen Content คำว่า สลากกินแบ่งรัฐบาล | Noonnum.com
ตรวจสอบเทรนด์คำว่า สลากกินแบ่งรัฐบาล จะเห็นการค้นหาอย่างต่อเนื่อง


ซึ่งจะแตกต่างจากคำว่า”ฟุตบอลโลก” ที่มีเทรนด์การค้นหาลดลง หรือเฉพาะช่วงใดช่วงหนึ่งเท่านั้น


Tropical Content ค้นหาคำว่าฟุตบอลโลก | Noonnum.com
ในกูเกิลเทรนด์สามารถช่วยเราตรวจสอบแนวโน้มการค้นหาของหัวข้อต่างๆได้



3. ทำการลงมือเขียนบทความ Evergreen Content - พยายามเขียนคอนเทนต์นั้นให้มีคำหรือตัวอักษรอย่างน้อย 500-1000 คำขึ้นไป นำบทความนั้นขึ้นไปบน Blog บนเว็บไซต์ และนำไปแชร์ต่อบนโซเชียลมิเดีย หรือช่องทางออนไลน์ต่างๆของเรา พยายามตรวจสอบคำผิด และเว้นที่ว่างให้มีช่องไฟ หรือพื้นที่พักสายตาบ้าง คุณลักษณะของการ Evergeen Content ที่ดีมี 3 ข้อ

  • คุณภาพของเนื้อหา(Quality)

  • มีความเฉพาะตัว(Unique)

  • มีความรู้จริง เป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนั้นๆ(Expert)


Tropical Content และ Evergreen Content มีทั้งข้อดีข้อเสียดังนั้น นักการตลาดอย่างเราสามารถนำไปปรับใช้ได้ทั้งสองแบบ ตามกระแสความสนใจเพื่อดีงให้คนที่สนใจเข้ามาอ่านเนื้อหาบนเว็บไซต์บนช่องทางออนไลน์ของเราด้วย Tropical Content หลังจากนั้นดึงให้เขาอยู่กับเรานานๆ ด้วยข้อมูลที่เป็นประโยชน์ด้วย Evergreen Content อย่างสม่ำเสมอ สิ่งที่ทำได้ยากก็คือ การทำอย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งที่เราต้องคอยเตือนและส่งกำลังใจให้กันครับ ขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตาม เอาไว้พบกันใหม่ในบทความหน้าครับ


สามารถฟังความแตกต่างของทั้งสองคอนเทนต์ หนุนนำพอดแคสต์ ได้ผ่าน Spotify





NOONNUM | MAKE YOU BETTER

ทีมหนุนนำ ช่วยยกระดับให้ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางทุกบริษัท มีความรู้ ความเข้าใจ เพื่อยกระดับ และต่อยอด เพื่อเป็นผู้นำในโลกธุรกิจออนไลน์ เรามีบริการทางดิจิตอลออนไลน์ การสร้างเว็บไซต์ ทำการตลาดดิจิตอลออนไลน์ รวมถึงการฝึกจัดอบรมทีมงานให้แข่งแกร่งขึ้น เรามีทีมออกแบบกราฟฟิค ออกแบบเสียงดนตรี และทีมสำหรับทำวีดีโอโปรโมทเพื่อการตลาด เราจะผ่านสถานการณ์นี้ไปด้วยกันครับ เป็นกำลังใจให้ครับ


หรือสามารถติดต่อผ่าน Line OA : @noonnum


526 views0 comments
bottom of page