top of page
  • Writer's pictureNum | Sahathust

กูเกิลอัพเดตอัลกอริทึ่ม เพิ่มความสามารถในการค้นหาเนื้อหาบน "Podcasting”

Podcastig ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในต่างประเทศ มีผู้ฟังและ Podcaster (ผู้ผลิตคอนเทนต์ด้วยเสียง) จำนวนมาก ปัจจุบันบ้านเราก็เริ่มได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการเข้ามาถึงของ Steam Music App อย่าง Spotify และ Apple Music นอกจากจะช่วยให้ผู้ฟังได้ฟังเพลงอย่างต่อเนื่องกันแล้ว ยังเปิดโอกาสให้ผู้ฟังได้ฟัง Podcast ซึ่งมีเรื่องราวดีๆ เกร็ดความรู้ How-to และข่าวสารต่างๆ ฟังกันได้ทุกวัน


กูเกิลอัพเดตการค้นหาด้วย Podcast | Noonnum.com

ทั้งนี้กูเกิลได้มองเห็นศักยภาพและความหน้าสนใจ ในเนื้อหาของ Podcast ที่มีอยู่มากมาย กูเกิลก็เลยพยายามที่จะเป็น Google for Podcast จึงทำการแยกประเภทและจัดแบ่งเนื้อหาของ Podcast ต่างๆโดยเฉพาะ

Podcasting เป็นการอัดเสียงผ่านไมโครโฟน โดยผู้อัดเสียงสามารถ เล่าเรื่องราว เนื้อหา ที่น่าสนใจต่างๆ หลังจากนั้นก็ อัพโหลดเสียง เข้าไปบน Platform Music Steam โดยสร้างเป็นช่อง และแบ่งเป็นตอนต่างๆ (Episode)

ตอนนี้เราสามารถค้นหาเนื้อหาของ Podcast ได้แล้ว ตัวระบบจะแสดงผล Episode หรือ ตอนต่างๆของ Podcast นั้นออกมา ถ้าเราค้นหาคำว่า “Podcast for Travelling” ก็จะมี Podcast และตอนต่างๆแสดงขึ้นมาในหน้าแสดงผลลัพธ์ ให้เราได้เลือกฟังกันได้เลยครับ ผลลัพธ์เหล่านี้แสดงว่า อัลกอริทึ่มของกูเกิลสามารถเข้าไปฟังเนื้อหาและประมวลผลข้อมูล และเข้าใจเนื้อหาที่ Podcastor พูดถ่ายทอดออกมา (AI ตัวนี้เก่งขึ้นทุกวันเลย)


ภาพการ Podcast ของกูเกิล | noonnum.com
ตัวอย่างการค้นหา "Podcast for Travelling"

ข้อมูลล่าสุด ทางกูเกิลได้อัพเดตว่า "บริการนี้ยังเปิดให้ทดลองใช้สำหรับ English Podcast ที่อเมริกาเท่านั้น แต่ภายในปีนี้ก็จะเปิดให้หลายๆประเทศได้ใช้งานกัน” ผมเชื่อว่าประเทศไทยน่าจะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับ คนที่ทำ Podcast อยู่ เนื้อหาต่างๆจะได้เข้าถึงผู้ฟังได้มากขึ้น ขอเป็นกำลังใจให้คนที่ทำอยู่นะครับ


ผมเริ่มฟัง Podcast มาได้สักพักใหญ่ เพราะว่ามันง่ายในการเข้าถึงครับ เหมาะมากกับ Lifestyle คนไทย ที่ต้องเดินทางด้วยรถยนต์ รถไฟฟ้า หรือยานพาหนะอื่นๆ แค่เสียบหูฟังในระหว่างทำกิจกรรมก็ทำให้เราเข้าถึงช่องทาง Podcasting ได้แล้ว ผมฟัง Podcast ตอนรถติด ตอนเดินทาง ตอนออกกำลังกาย และตอนล้างรถ ผมฟังผ่านทาง App Spotify และ SoundCloud ช่องที่ผมตามอยู่ก็เป็น The Standard,Mission to the moon,Readery,Money Coach ส่วนภาษาอังกฤษก็ฟังผ่าน App Sticher ฟังช่อง Marketing School และ Tech News Briefing ลองหาเวลาฟัง Podcast กันครับ

3 views0 comments
bottom of page