top of page
  • Writer's pictureNum | Sahathust

Google Podcast Manager ผู้ช่วยจัดการพอดแคสต์ตัวใหม่ล่าสุดจากกูเกิล

การฟัง Podcast ได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆ หลายคนเปิดฟังตอนเดินเล่น ฟังตอนขับรถ ฟังในระหว่างออกกำลังกาย ฟังเพลินๆตอนทำครัว หรือฟังตอนทำงานอดิเรกต่างๆ แอพพลิเคชั่นในการฟังก็มีให้เราเลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Soundcloud, Apple Music,Spotify, Podbean แม้กระทั่งบน Youtube และอีกหลายช่องทาง


Google Podcast Manager เครื่องมือตัวใหม่สำหรับ Podcaster | Noonnum.com
Google Podcast Manager | ภาพและข้อมูลจาก Google Blog

แอพเหล่านี้ ใช้งานได้ง่าย ด้วยเสน่ห์ของการฟัง Podcast นั้นคือ การฟังอย่างต่อเนื่องเป็นตอนต่างๆ ฟังได้เพลิน ไม่หนักเครื่อง ไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลด บางแอพเราสามารถปิดหน้าจอแสดงผล และให้แอพเปิดเป็น Background Mode ได้ ฟังได้สะดวกมากๆ บางคนฟังผ่าน Smart Speaker ซึ่งมีความสามารถในการโต้ตอบการผู้ฟังได้อีกด้วย



เทรนด์การค้นหาด้วยเสียงเริ่มมาแรง ผ่านการใช้งาน Smart Speaker อย่าง Amazon Echo หรือ Google Nest และผ่านอุปกรณ์มือถือ ผู้คนเริ่มใช้งานเสียงแทนงานพิมพ์กันมากขึ้น ในปี 2019 ทางกูเกิลได้เริ่มใส่ฟังค์ชั่นในการค้นหาพอดแคสต์ช่องรายการต่างๆ เพื่อสะดวกในการเลือกฟัง เลือกแนะนำ และจัดอันดับ Podcast ยอดนิยม นอกจากนั้นกูเกิลได้ออกแอพ Google Podcasts ในการเข้าถึง Podcast ต่างๆอีกด้วย และแอพนี้กำลังมาแรง เป็นที่นิยมของคนที่ชอบฟัง Podcast กัน


ล่าสุดทางกูเกิลได้เปิดตัว Google Podcast Manager เครื่องมือตัวใหม่ที่จะช่วยให้พ็อดคาสเตอร์ได้รับข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้ฟังพอดแคสต์ เพื่อให้คนจัดรายการเข้าใจและเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น ข้อมูลต่างๆที่แสดงผลออกมายกตัวอย่างเช่น จะรู้ว่าคนฟังฟังผ่านอุปกรณ์อะไร ฟังผ่านมือถือ Desktop หรือผ่าน Smart Speaker ฟังในช่วงเวลาไหน และสามารถเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น ผ่านเครื่องมือออนไลน์ต่างๆของกูเกิลอย่าง Google Search (ตัวช่วยค้นหา) Google Assistant (ผู้ช่วยอัจฉริยะบนมือถือ Android และอยู่ในอุปกรณ์ของทางกูเกิล ) และ Google Podcasts App (แอพฟัง Podcast)


สำหรับ Google Podcasts App สามารถดาวน์โหลดฟังกันได้ฟรีบน iOS App และ Android App เรายังสามารถฟังผ่านเว็บบราวเซอร์ได้ง่ายไปที่ https://podcasts.google.com/ สามารถเข้าถึง List รายการพอดแคสต์ต่างๆโดยการล็อคอิน User Account ของเราครับ


แอพ Google Podcast | Noonnum.com
Google Podcast บน iOS ภาพจาก Google Blog


ปัจจุบันก็มีหลายคนได้หันมาเป็น Podcaster หรือคนจัดรายการกัน รวมถึงหนุนนำด้วย ในรายการ Noonnum Podcast เราพูดคุยกันเรื่องเทคโนโลยีต่างๆ ที่เข้ามาช่วยให้พวกเราใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น สามารถรับฟังได้ตามช่องทางต่างๆ Spotify ทาง Souncloud ทาง Youtube และเร็วๆนี้จะมีให้ฟังบน Google Podcast ตัวล่าสุดนะครับ

198 views0 comments
bottom of page