top of page
  • Writer's pictureNum | Sahathust

ทำงานที่บ้านโปรแกรมไหนดี Google Meet vs Zoom

เรามาถึงจุดที่เกือบ 80% ของคนไทยที่ต้องทำงานกันที่บ้าน เนื่องจากสถานการณ์ไวรัส Covid-19 แพร่ระบาด เราอยู่บ้านเพื่อป้องกันการกระจายของไวรัส ธรรมชาติได้จัดสรรเวลาคืนกลับมาให้กับมนุษย์ อาจจะเห็นว่าสิ่งมีชีวิตอย่างพวกเราเร่งรีบเกินไป คิดไวเกินไป ทำงานเยอะกันเกินไป ใช้ทรัพยากรธรรมชาติกันมากเกินไป ธรรมชาติเลยส่งบททดสอบบางอย่าง เพื่อชะลอความเร็วของพวกเรา ให้เราได้หยุดเดินทาง หยุดพบปะ ให้อยู่กับบ้าน อยู่กับครอบครัว เป็นเวลาช่วงหนึ่ง การทำงานของพวกเราเลยต้องเปลี่ยนไป เราจำเป็นต้องเปลี่ยนวิธีการติดต่อกับคนอื่น เปลี่ยนจากการเจอหน้ากันที่ทำงาน เป็นการพบปะการบนโลกออนไลน์แทน ถ้าย้อนกลับไปในอดีตก่อนที่เราจะมีอินเทอร์เน็ตหรือ คลื่นสัญญาณต่างๆไว้ใช้ เราคงทำงานหรือสื่อสารกันลำบากกว่านี้มาก แต่ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบัน ทำให้ปัญหาเหล่านี้หมดไปขอเพียงแค่ปรับตัว แค่เรียนรู้วิธีใหม่ๆ ในการสิ่อสาร เราก็เริ่มการทำงานใหม่ได้เหมือนเดิม



วันนี้พวกเราหลายคนคงได้มีโอกาสใช้โปรแกรมสื่อสาร หรือโปรแกรมสำหรับประชุมออนไลน์กันแล้ว ปัจจุบันมีหลายตัวที่ให้เราเลือกใช้ บางตัวใช้ยากบางตัวใช้ง่าย และตัวที่มาแรงที่สุดในเวลานี้ อย่างโปรแกรม Zoom และ Google Meet ทางเราได้ทดลอง โดยนำทั้งสองตัวมาใช้ในการทำงานจากบ้าน Work From Home เลยนำข้อดีข้อเสีย ความแตกต่างของทั้งสองโปรแกรม มาเล่าให้ฟังกัน


Zoom vs Google Meet ทั้งสองโปรแกรมมีจุดที่แตกต่างอย่างไร


Google Meet คือ App สำหรับการประชุมทางไกล ถูกพัฒนาต่อยอดมาจาก Google Hangout โดยเน้นการนำไปใช้ในธุรกิจมากขึ้น จะเหมาะสมกับธุรกิจทุกประเภท ทุกขนาด และสามารถช่วยให้พนักงานสามารถติดต่อมาจากโทรศัพท์ในกรณีที่สัญญาณอินเตอร์เน็ตช้า

Google Meet สำหรับการประชุมออนไลน์ | Noonnum.com
Google Meet เสถียรและปลอดภัย | Noonnum.com

Zoom นั้นถูกนิยามโดยมีรายละเอียกที่แตกต่างกัน Zoom คือ เป็นApp สำหรับการประชุมวีดีโอออนไลน์ เป็นการสัมนาผ่านเว็บ ใช้งานง่าย และสามารถใช้งานบทแพลตฟอร์มได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Windows Mac iOS หรือ Android หรือ ทำงานบนโปรโตคอลที่แตกต่างกันได้ ไม่ว่าจะเป็น Session Initiation Protocol (SIP) หรือแบบ H.323 ก็ไม่มีปัญหา


Zoom - เหมาะสมสำหรับการประชุมทางไกล ใช้งานได้ง่าย Setup ง่าย | Noonnum.com
Zoom โปรแกรมใหม่ไฟแรงใช้ง่าย ทำงานได้หลายอุปกรณ์ | Noonnum.com

ทั้ง Zoom และ Google Meet ถูกให้นิยามเหมือนกันว่าเป็นโปรแกรมสำหรับ “Web and Video Conferencing” หรือ การประชุมผ่านเว็บและวีดีโอออนไลน์


ขั้นตอนในการติดตั้ง Zoom vs Google Meet

Google Meet - ขั้นตอนการติดตั้งและเริ่มใช้งาน Meet จำเป็นต้องสมัครผ่าน GSuite ของกูเกิล ในการเริ่มต้นใช้งาน โดยสร้าง User Admin เพื่อเซ็ทอัพอีเมล์ขององค์กร ทั้งนี้จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับ Domain ขององค์กรด้วย ถ้าไม่มีกูเกิลก็จะสร้างให้ กรณีที่มีอยู่แล้วเราสามารถเชื่อมต่อได้เลย แต่จำเป็นต้องมี Admin หรือฝ่ายไอทีที่มีสิทธิในการเข้าไปเชื่อมต่อ Domain ขององค์กรเข้ากับระบบ GSuite ครับ


ยกตัวอย่างของทีมหนุนนำ เรามีโดเมน noonnum.com เราก็ทำการเชื่อมต่อกับ GSuite เราก็ได้ admin@noonnum.com มาใช้งานเป็นต้น หลังจากนั้นก็เข้าไปเลือกใช้งาน App Google Meet ได้เลย

Zoom - ขั้นตอนการติดตั้งและเริ่มใช้งานนั้นค่อนข้างง่ายกว่าและไม่จำเป็นต้องมีโดเมนเอาไว้เชื่อมต่อ เราเพียงแค่ทำการสร้างแอคเคาท์บนระบบของ Zoom ก็พอครับ โดยไปที่ zoom.us และสร้างแอคเคาท์ เมื่อเราสร้างเสร็จเรา จะทำการติดตั้งระบบหรือ Installเวอร์ชั่น Desktopก่อน หลังจากติดตั้งเสร็จ เรากดไปที่ New Meeting ได้เลย เราจะได้ Meeting ID ในการประชุมของเรา เราสามารถไปเซ็ทอัพค่าต่างๆบน Profile ไม่ว่าจะเป็นการ Host Meeting การตั้งค่าเริ่มต้นในการประชุม


ความเหมือนและแตกต่างในการ Host Meeting ของ Google Meet vs Zoom

Google Meet - ในการสร้างห้องประชุมสามารถทำได้ผ่าน Google Calendar โดยเข้าไปเซ็ทอัพรายละเอียดในการประชุม หัวข้อประชุม วันเวลา และ Invite หรือเชิญ คนในองค์กร หรือบุคคลภายนอก ให้ร่วมประชุมได้ สามารถ แนบไฟล์ในการประชุมได้ เมื่อถึงเวลาประชุมเราก็จะเป็น Host หรือผู้นำประชุมนั้น


Google Meet ทำงานควบคู่กับ Google Calendar | Noonnum.com
ต้องใช้ Google Calendar ในการช่วยสร้างห้องประชุม | Noonnum.com

Zoom - ในการสร้างห้องประชุมทำได้ง่ายหลังจาก Login เข้าไปแล้วก็กด Schedule A Meeting เข้าไปใส่หัวข้อประชุม รายละเอียด ช่วงเวลาในการประชุม คั้งค่าการใช้ไมค์กับกล้องสำหรับผู้ประชุม กำหนดออฟชั่นอย่างให้ผู้ประชุมเข้ามาก่อน Host ได้หรือ ตั้งค่าให้ Mute คนทั้งห้อง หรือ เปิดฟังค์ชั่น Waiting Room ให้สามารถเข้าไปรอในห้องก่อนเริ่มประชุมได้


Zoom - Schedule A Meeting Easy | Noonnum.com
Zoom สร้างตารางการประชุมได้อย่างง่ายดายบนเว็บไซต์เลย

ในระหว่างการประชุม Google Meet vs Zoom


Google Meet - ในการทำประชุมก็จะมี URL สำหรับส่งลิงค์ต่อ ให้คนภายนอกเข้ามาร่วมได้ ในระหว่างประชุมถ้ามีผู้ที่ Join ประชุมเข้ามาก็จะมีเสียงแจ้งเตือน ผู้ที่อยู่ในองค์กร สามารถแชร์ ภาพหน้าจอ หรือ เฉพาะโปรแกรมใด โปรแกรมหนึ่งๆได้ สามารถใช้งานบนระบบต่างๆ สามารถ Live Stream ได้เฉพาะคนในองค์กรที่จะเห็นเท่านั้นและสามารถบันทึกวีดีโอในการประชุมแบบ Unlimited หลังจากประชุมเสร็จวีดีโอจะถูกไปเก็บไว้บน Google Drive ของผู้ที่เป็น Host ในการประชุม ไม่จำกัดเวลาประชุม ผู้ร่วมประชุมสามารถ Chat สามารถใช้ไมค์ และวีดีโอได้ บุคคลภายนอกองค์กรไม่สามารถแชร์หน้าจอตัวเองได้ ไม่มีหน้า Whiteboard ให้ใช้งาน ไม่สามารถใช้ Feature ประเภทAnnotate ที่อนุญาตให้ผู้ร่วมประชุม เขียนหน้าจอ หรือ Hilight เอกสารที่ผู้บรรยาย แชร์เอาไว้ได้ ซึ่งตรงนี้ Zoom สามารถทำได้


Zoom - ในการประชุม จะมีลูกเล่นหรือฟังค์ชั่นเยอะมากกว่า ซึ่งแตกต่างจากกูเกิลที่เน้นความเรียบง่าย ในระหว่างประชุม Host สามารถแชร์หน้าจอ หรือ โปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่งให้ผู้ร่วมประชุมเห็นได้ และ ผู้ร่วมประชุมสามารถใช้ฟีเจอร์ Annotate หรือ การขีดเขียนหน้าจอของผู้บรรยายได้ทันที สำหรับ Host สามารถใช้ฟังค์ชั่น Remote Control หน้าจอของผู้ใช้ท่านอื่นได้ จะเหมาะสำหรับสาย Programmmer หรือ อาจารย์สอนคอมพิวเตอร์ หรือ สายช่างคอมพิวเตอร์ Customer Support


ค่าใช้จ่ายในการใช้งาน Google Meet vs Zoom


Google Meet - เราสามารถสร้าง User ในองค์กรของเราจำนวนเท่าไรก็ได้ แต่จะมีค่าใช้จ่ายตามจำนวน User เข้ามา Google ให้เรา ทดลองใช้งานได้ฟรี 14วัน หลังจากนั้นจะมีค่าใช้จ่ายโดยขึ้นอยู่กับจำนวน Accountหรือผู้ใช้งาน เฉลี่ยประมาณAccout หล่ะ150-300 บาทขึ้นอยู่กับ Feature ในการใช้งาน มี Cloud Video Recording ไม่จำกัดพื้นที่และไม่จำกัดเวลาในการประชุม สามารถให้ผู้เข้าร่วมโทรศัพท์เข้ามา Join การประชุมได้ Zoom - ใช้งานได้ฟรีสำหรับ Package Basic จำมีข้อจำกัดเรื่องเวลาจำกัดที่ 40 นาทีต่อการประชุมแบบกลุ่มนับแต่สามคนขึ้นไป ประชุม 1-1 ไม่จำกัดเวลา สามารถมีผู้ร่วมประชุมได้ไม่เกิน 100 ท่าน สามารถบันทึกวีดีโอแบบ Local File หรือเก็บไฟล์ไว้บนคอมพิวเตอร์ได้ สำหรับ Package Pro ตกประมาณ 450-500 บาทต่อเดือน ไม่จำกัดเวลาในการประชุม และสามารถบันทึกวีดีโอผ่านระบบ Cloud ได้ ส่งลิงค์วีดีโอการประชุมได้ทันที Assign ให้ผู้อื่น Host การประชุมแทนได้ เป็นต้น สำหรับ Package Business ราคา 600 บาทต่อเดือน ต่อHost (ขั้นต่ำ10 Host ขึ้นไป) สามารถเพิ่มผู้เข้าร่วมประชุมได้ถึง 300 ท่าน ผู้เข้าร่วมสามารถใช้โทรศัพท์โทรเข้ามารับฟังการประชุมได้ ใส่โลโก้ธุรกิจได้มีฟังค์ชั่น Transcript ให้สำหรับการบรรยายเป็นภาษาอังกฤษ


ข้อเสีย ข้อจำกัดของ Google Meet vs Zoom


Google Meet - มีฟีเจอร์ในการประชุมน้อยกว่า ไม่มี Whiteboard ไม่มี Screen Drawing ไม่มี Remote Control และที่สำคัญ ในระหว่าง Screen Sharing นั้นมีการใช้งานซีพียูเครื่องหนักมาก ไม่เหมาะกับ Desktop หรือ Notebook รุ่นเก่าๆ สามารถ Add On โปรแกรม Chat ต่างๆเพิ่มได้ จำกัด


Zoom - ข้อจำกัดการใช้งานในเวอร์ชั่น Basic การใช้งานประชุมได้เพียง 40 นาที เหมาะกับการคุยกันระยะสั้น มีพื้นที่ในการบันทึกวีดีโอจำกัด กรณี Pro Version ซึ่งของกูเกิลจะไม่จำกัดพื้นที่เก็บวีดีโอ สามารถ intregrate โปรแกรมอื่นเข้าได้จำกัด


นอกจากโปรแกรมยอดนิยมทั้งสองตัว ปัจจุบันก็ยังมีโปรแกรม Meeting ตัวอื่นๆให้เราได้ใช้กัน ยกตัวอย่าง Google Hangout ,Skype,Webex,GotoMeeting,Discord ขึ้นอยู่กับการนำไปใช้ ด้วยสถานการณ์เหล่านี้ คนทำงานอย่างพวกเราจำเป็นต้อง ReSkill อัพเกรดความรู้เพื่อปรับตัวกันใหม่ และทำอย่างต่อเนื่อง ทางทีมงานหนุนนำขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนฝ่าฟันช่วงเวลาลำบากตอนนี้ไปให้ได้ครับ


สำหรับใครที่ต้องการให้ทีมหนุนนำช่วยสร้างงานออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเว็บไซต์ธุรกิจ หรือ การทำตลาดออนไลน์ หรือ การดูแลโซเชียลเพจ ทีมหนุนนำก็พร้อมช่วยเหลือทุกท่านนะครับ เวลานี้ต้องช่วยกัน สามารถติดต่อเราได้ที่ลิงค์นี้ หรือ ทาง Line Official Account @noonnum


8,505 views0 comments
bottom of page