top of page
  • Writer's pictureNum | Sahathust

การเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

Updated: Feb 2, 2019

เราเคยสังเกตมั้ยว่า ทำไมเราถึงไม่สามารถทำงานให้สำเร็จในแต่ละวันได้ บางวันเราก็ทำงานนานมากและงานที่ได้ก็ดูเหมือน ไม่ลงตัว บางวันเราโดนทำงานแบบไม่ใช่งานเราเป็นงานคนอื่นเนื่องจากมีเพื่อนร่วมงาน หัวหน้างานให้ทำงานแทน และเราก็เป็นคนแบบมีน้ำใจด้วย บางวันพลังงานหายไปหมด ไม่ไหวสักพักเอานิ้วไปถูหน้าจอ Smart Phone หมดไปอีกวันแล้ว นี่ยังไม่รวมการเดินทางจากบ้านมายังที่ทำงานะ ทำไมพลังชีวิตมันหมดอย่างงี้หล่ะ วันนี้ หนุนนำเรานำเทคนิคการเพื่มประสิทธิภาพในการทำงานมาให้ จริงแล้วเรามีหลายเทคนิคมากๆเลยแต่วันนี้จะมาเล่าให้ฟังเรื่องของเวลาก่อน


เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน : เวลา
เทคนิคเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน : Time | Noonnum

จริงๆแล้วเวลานั้นแบ่งเป็นสองแบบ แบบแรกคือ เวลาจริงๆที่ทุกคนมี 24 ชั่วโมงเท่ากันทุกวัน กับแบบที่สอง คือเวลาที่ทุกคนรู้สึกเวลาทำกิจกรรมที่ถูกใจ ถูกทางของเรา แล้วเวลาดูเหมือนผ่านเร็วมาก หรือบางครั้งเราทำงานที่เราไม่ชอบเวลาแต่ละนาทีผ่านไปช้ามากมากก กิจกรรมไหนที่เราถูกใจเป็นพิเศษ สมองของเราก็จะโฟกัสในการทำกิจกรรมนั้นๆมาก ยกตัวอย่าง ถ้าเราได้ทำงานที่เราชอบที่ เราสนใจ เราจะสนุกไปกับมัน


ผมจะขอแบ่งเวลาที่เพลินนี้เป็นสองส่วน ส่วนแรกนี้เราเรียกว่า Flow ช่วงเวลาตอนแรกนี้มันจะเพลินมาก หลังจากนั้นเมื่อเราจมอยู่กับมันอีกสักพักเราจะเรียกส่วนที่สองว่า Deep Work ในช่วงเวลาที่สองนี้เราจะมีสมาธิและความคิดสร้างสรรค์เกิดกับงานนั้นๆมากๆ ถ้าเราอยากจะแก้ไขปัญหาบางอย่างหรือ คิดถึงสินค้าตัวใหม่ ผลิตภัณฑ์ใหม่ หรือบริการใหม่ เราจะต้องเข้าถึงการทำงานให้ถึงในส่วนนี้แล้วไอเดียจะไหลมาครับ


การใช้เวลาที่นิ่งสงบทำให้ได้งานจริงๆ | Noonnum.com
Deep Work = Quality Time | Noonnum

แต่การมาถึงในช่วงเวลา Deep Work นั้นแตกต่างกันไปในแต่ละคน แต่เราต้องสร้างสถานที่ขึ้นมา บางครั้งอาจจะต้องไปหามุมบางมุมที่ไม่มีใครรบกวนคุณ หรือ ใส่หูฟังเปิดเพลงดังๆ บางครั้งอาจจะต้องหาร้านกาแฟไปนั่งข้างนอก ใช้เวลากับการทำงานของตัวเอง หลังจากนั้นช่วงเวลาเหล่านี้จะทำให้คุณสามารถสร้างผลงานที่ยอดเยี่ยมมากๆได้เลย บางครั้งผมก็ใช้เวลานี้ ไปใช้กับการต้องทำงานเกี่ยวกับความคิด ไอเดีย การคิดการตลาด หรือการเตรียม Present งานให้ลูกค้าได้เห็น


เทคนิคเสริมนิดนึงคือ บางครั้งช่วงเวลา Deep Work บางคนไม่เท่ากันครับ ขอแนะนำว่า อย่าพยายามนั่งยาว 3 ชั่วโมง เราควรจะใช้เวลาประมาณ 50 นาที และควรจะหาเวลาพักใจให้ความคิดมันย่อยอีกสักหน่อยสัก 15 นาที จิบน้ำ จิบกาแฟ เดินเล่นสักหน่อย ปล่อยให้สมองของเราทำงานครับ แบบนี้จะดีกว่าลุยงานยาวๆ อีกทิปหนึ่งคือ ช่วงเวลา Deep work พยายามวางมือถือลง เก็บเข้ากระเป๋า ซ่อนเอาไว้ หรือลบ App เฟสบุ๊ค YouTube ไปเลยก็น่าสนใจครับ จะทำให้ไม่มีสิ่งรบกวนตอนทำงานครับ




รอบหน้าเราจะมาพูดกันในส่วนการเพิ่มพลังโฟกัสให้กับเรากันครับ การมีโฟกัสจะทำให้เวลาของเพื่อนๆทุกคน ใช้อย่างมีประสิทธิภาพครับ เวลาของเราเป็นสิ่งที่ต้องหวงแหนครับ เราเรียก เวลากลับมาไม่ได้ เราต้องใช้ทุกนาทีของเราให้คุ้มที่สุด สิ่งที่ควรทุ่มเวลามากที่สุดคือทุ่มเวลาให้ตัวเอง การออกกำลังกาย การพักผ่อน การนั่งสมาธิ และการให้เวลากับคนรอบข้างๆที่เรารัก ภรรยา ลูก คุณพ่อ คุณแม่ นั้นย่อมสำคัญกว่างานแน่นอนครับ จัดมันให้สมดุลครับ เราจัดการมันได้ ส่วนใครที่ค่อนข้างไม่มีเวลาจัดการเว็บไซต์ธุรกิจ ให้หนุนนำเราจัดการให้นะครับ นัดเวลามาคุยกัน มาวางแผนกันครับ noonnum.com

14 views0 comments
bottom of page