top of page
  • Writer's pictureNum | Sahathust

สิ่งที่ควรทำเมื่อรู้ว่าตัวเองทำผิดพลาด

วันนี้มาพร้อมกับปัญหาที่นักธุรกิจ และทุกคนต้องเคยเจอ นั้นก็คือความผิดพลาด หรือ สิ่งที่เราไม่ได้คาดหวัง ทำพลาด พลาดงานสำคัญ ส่งสินค้าผิด ส่งงานผิด ให้ข้อมูลลูกค้าผิด รับเรื่องเอาไว้แล้วลืมส่งต่อ เผลอพูดรับหลังคนอื่นและคนนั้นรู้ตัว พูดไม่ทันคิด ลงมือทำตามที่วางแผนแล้วงานออกมาผิดพลาด ถ้าให้เขียนถึงข้อผิดพลาดนี้เขียนได้ไม่มีวันหมดครับ เพราะขึ้นชื่อว่ามนุษย์ ก็ต้องมาพร้อมกับความผิดกันบ้างตลอดชีวิตของเราอยู่แล้ว แต่ประเด็นไม่ได้อยู่ตรงที่ทำไมเราถึงทำผิด แต่ความสำคัญมันอยู่ตรง หลังจากเกิดเหตุแล้ว เราควรจะทำอย่างไรต่างหาก


สิ่งที่ควรรีบทำหลังจากเกิดความผิดพลาดขึ้น | Noonnum.com
สิ่งที่ควรทำเมื่อเกิดความผิดพลาด | Noonnum.com

บางครั้งเราอาจจะเผลอ โทษคนอื่น โยนให้คนอื่นเลย หรือโทษสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้น บางครั้งเราอาจจะโต้เถียงทั้งๆที่ในใจรู้ว่ามันผิด จริงๆแล้วความผิดนี้ถึงแม้มันจะผ่านไปได้ในบางครั้ง แต่มันอาจจะทิ้งบางสิ่งที่เป็นลบ อยู่ในใจตัวเองและคนรอบข้าง ของเราได้เหมือนกัน แล้วอะไรคือสิ่งที่ควรทำหล่ะ ตามนี้เลยครับ


01 รับผิดชอบว่าเป็นความผิดของตัวเอง 100% ครับ ทั้งหมดนั้นแหละยอมรับผิดเลยครับ 95% ก็ไม่ได้ครับ ต้องรับผิดทั้งหมดเท่านั้น นี้คือสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง หลังจากนั้นก็พยายามรับฟังถึงผลที่ตามมา พยายามไม่ปกป้องตัวเอง และควรพูดคำขอโทษครับ การรับผิดในครั้งนี้ จะทำให้คุณรู้สึกถึงข้อผิดพลาดครั้งนี้ทั้งหมด และจะส่งผลดีให้คนในทีมด้วยครับ ยิ่งถ้าเป็นหัวหน้าทีมด้วยแล้ว ความรับผิดชอบ สำคัญที่สุดครับ


02 รับผิดชอบคือสิ่งที่ควรทำ หลังจากนั้นก็ต้องเทคแอคชั่นครับ อธิบายทางที่จะแก้ไข บอกคนที่เราสร้างปัญหาว่าเราจะจัดการเรื่องนี้ได้อย่างไร ให้เรื่องผิดพลาดของเรามีทางออก ทำในสิ่งที่เราพอจะจัดการได้ก่อน ส่วนสิ่งที่เราไม่สามารถจัดการได้ก็อธิบายให้เห็นมุมว่าบางอย่างอาจจะต้องใช้เงิน ใช้เวลา หรือโอกาสในครั้งหน้า ในระหว่างนี้เราต้องยอมรับฟัง Feedback ที่เราควรปรับปรุงด้วยครับ ถ้าคนที่รักเราจริง หรืออยากจะทำงานกับเราต่อเขาอธิบายให้เราฟังว่าเราต้องทำอย่างไรอยู่แล้ว


03 สุดท้าย บอกว่าครั้งนี้เราเรียนรู้เรื่องอะไร และครั้งหน้าข้อผิดพลาดวันนี้จะเป็นบทเรียนที่ดี การเรียนรู้ขอผิดพลาดนี้เราอาจจะต้องใช้เวลานั่งนิ่งๆและอยู่กับตัวเองนึกถึงสถานการณ์ การตัดสินใจ คำพูด หรือการกระทำ ที่เราทำผิด


เก็บความผิดพลาดให้เป็นบทเรียนครับ มันเป็นยาขมที่ดี ทำให้เราเติบโตขึ้น ทั้งสามข้อนี้เป็นสิ่งที่ทำได้ยากมาก แต่ผมเชื่อว่า ทุกคนจะทำได้ครับ เรา Noonnum เป็นกำลังใจให้ครับ

8 views0 comments
bottom of page