top of page
  • Writer's pictureNum | Sahathust

ถ้าอยากทำงานให้ดีขึ้น ลืมมือถือไว้ที่บ้านบ้างก็ได้?

คุณเคยลืมมือถือไว้ที่บ้านและต้องอยู่โดยที่ไม่มีมันทั้งวันมั้ยครับ? คุณรู้สึกอย่างไรบ้าง? รู้สึกลำบากขึ้นมั้ย? หรือว่ารู้สึกทำงานได้ดีขึ้นทั้งวัน? สำหรับผมนั้นรู้สึกดีและโฟกัสกับงานได้มากขึ้น อาจจะเป็นเพราะว่า การไม่ได้ยินเสียงโทรศัพท์ดังขึ้น หรือเสียงเตือนจาก แอพต่างๆ ไม่ได้แย้งความสนใจของเราไป ทำให้การใช้ชีวิตของเราเป็นอิสระขึ้น โล่งขึ้น สนุกขึ้น สัมผัสกับโลกในความเป็นจริง สัมผัสกับผู้คนมากขึ้น




มีงานวิจัยจากทาง HBR(Harvard Business Review) เคยมีการทดลองหนึ่งเพื่อดูว่า มือถือจะส่งผลต่อการทำงานของคนหรือไม่ โดยแบ่งคนเป็นสามกลุ่ม และให้ทั้งสามกลุ่มทดสอบแก้ปัญหาเชาวน์และทักษะการจำ

  1. กลุ่มแรกให้ทำแบบทดสอบและนำมือถือ คว่ำหน้าวางไว้บนโต๊ะ มือถือทั้งสามกลุ่มปิดเสียงและปิดแจ้งเตือนเอาไว้

  2. กลุ่มที่สอง ให้นำมือถือปิดเสียง ปิดการแจ้งเตือนต่างๆ และนำโทรศัพท์ใส่ไว้ในกระเป๋าใส่ของข้างๆตัว และทำการทดสอบ

  3. กลุ่มที่สาม นำมือถือไปวางไว้อีกห้องหนึ่ง วางให้ห่างตัวเจ้าของที่สุดและทำการทดสอบ

ผลการทดลองปรากฏว่า แต่ละกลุ่มได้ คะแนนการแก้โจทย์ปัญหา(Puzzle) และทดสอบทักษะความจำ ได้ผลลัพธ์ออกมาต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ กลุ่มที่ทำคะแนนได้สูงที่สุดคือ กลุ่มที่สาม กลุ่มที่นำมือถือออกไปไว้นอกห้อง กลุ่มที่ทำคะแนนออกมาได้น้อยสุดคือ กลุ่มที่นำมือถือวางไว้บนโต๊ะ


จากการทดลองดังกล่าว ทดลองกับคนถึง 800 คนและได้ผลลัพธ์มากน้อยแตกต่างกันไป ซึ่งขึ้นอยู่ว่า แต่ละคนมีกิจกรรมที่ดึงดูดบนมือถือมากน้อยเพียงไร การทดลองก็สรุปโดยให้เหตุผลว่า มือถือเป็นตัวจุดชนวนนิสัยของการเสพติด การที่มีมือถืออยู่ใกล้ๆ สมองของเราก็จะส่งสัญญาณ ความต้องการเหมือนกับ ได้กลิ่นกาแฟ ทำให้คนอยากดื่มกาแฟ หรือเหมือนกับคนที่ติดเหล้า ได้เห็นแก้วเหล้าก็รู้สึกอยากดื่มมันขึ้นมา เราเสพติด โดพามีน เป็นสารที่สมองส่งออกมาในช่วงเวลาที่เราได้เห็น ได้เสพ ข้อความต่างๆ ข่าวสารต่างๆในมือถือ ทำให้เราเกิดความสุขชั่วขณะ


ยุคนี้ผู้คนมีภาวะที่เรียกว่า “FOMO” หรือย่อมาจาก "Fear of Missing Out" กันมากขึ้น ภาวะนี้ส่งผลให้คนที่เป็น อยากหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเพื่อ อัพเดตข่าวสารทุกอย่างเท่าที่ทำได้ บางคนเกิดภาวะตึงเครียด หรือภาวะวิตกกังวลสะสมขึ้นในแต่ละวัน


เราเชื่อว่าเทคโนโลยีมีความสำคัญและเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้คนมากขึ้น แต่การใช้เทคโนโลยี ก็ควรจะกำหนดขอบเขตของการใช้งานด้วย เพื่อเพิ่มความสามารถ ความคิด ความเป็นอิสระ และหาเวลาอยู่กับตัวเองโดยปราศจากเสียงรบกวนเหล่านี้บ้างกันบ้าง


สำหรับแอดมิน ซึ่งมีลูกเล็กอยู่ใกล้ๆ ก็มีวิธีการจัดการกับการใช้มือถือ เราตั้งเป็นกฏกันไว้เลยที่บ้านติดหน้าตู้เย็นครับ


เราใช้มือถือ สำหรับการเรียนรู้ ค้นหาสิ่งที่ต้องการ และติดต่อกับคนที่เราอยากคุยด้วยเท่านั้น
วันทำงานเราจะเปิดมือถือหลังจากส่งลูกไปโรงเรียนแล้ว
เราจะไม่ใช่มือถือตอนนั่งทานข้าวบนโต๊ะกัน ช่วงเวลากลางคืนเราจะไม่นำมือถือเข้าห้องนอน
ในวันเสาร์เราจะไม่ใช่มือถือ หรือใช้ให้น้อยที่สุด จะใช้เวลาคุณภาพนั้นอยู่กับตัวเอง ใช้เวลากับครอบครัวของเราให้มากที่สุด

กฏง่ายๆแต่ทำได้ค่อนข้างยาก ต้องพยายามฝึกให้เป็นนิสัยที่ดีครับ ลองทดลองปิดมือถือเพื่อได้เวลาคุณภาพกลับมา ลองกันดูนะครับ เพจหนุนนำเอาใจช่วยครับ สำหรับเจ้าของธุรกิจที่สนใจการสร้างเว็บไซต์คุณภาพ สามารถติดต่อทีมงานหนุนนำได้ที่เบอร์ 081-912-9054 หรือ ที่ Line@: @noonnum ครับ

7 views0 comments
bottom of page