top of page
  • Writer's pictureNum | Sahathust

นิสัย 9 อย่างเพื่อเพิ่มระดับพลังงานให้พร้อมลุยในแต่ละวัน | Noonnum Podcast EP.122

ในทุกๆธุรกิจมีข้อจำกัดที่เหมือนๆกันอยู่สามอย่างนั้นคือ เวลา(Time) ปัญญา(Talent) และพลังงาน(Energy) ซึ่งในแต่ละวันเราต้องบริหารสิ่งทั้งสามเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงที่สุด เลือกทำงานที่ตัวเองถนัดที่สุด ใช้พลังงานกับมัน ในเวลาที่จำกัด การจัดการกับระดับพลังงานส่งผลให้เรามี Productivity ได้ดีกว่าเดิม การมีเวลาที่มากขึ้นในแต่ะวัน แต่มีพลังในการจัดการน้อยหรือหมดแรงทำให้เราเดินอยู่กับที่


นิสัย 9 อย่างเพื่อเพิ่มระดับพลังงานให้พร้อมลุยในแต่ละวัน  | Noonnum Podcast EP.122


พฤติกรรม หรือนิสัยของเรานี่แหละครับ ที่จะกำหนดระดับพลังงานที่เราเอาไว้ใช้ในแต่ละวัน เวลาที่เรามีนิสัยที่ดี เราก็จะมีพลังงานบวก อยากลองทำโน้นทำนี้ พร้อมลุยทั้งภายนอกภายใน แต่ช่วงเวลาไหนที่เราไม่มีแบบแผนการใช้ชีวิตลองสังเกตดูว่า เรามักจะไม่ค่อยอยากทำอะไร อยากนั่งไถมือถือดูไปเรื่อยๆ ไม่อยากทำงาน ถ้าปล่อยไว้นานๆอาจจะมีภาวะหมดไฟหรือ BurnOut ได้ครับ


และนี้คือนิสัย 9 อย่างที่คุณสามารถฝึกทำได้ เพื่อเพิ่มระดับพลังงานของคุณครับ

  1. เข้านอนให้เร็วมากขึ้น

  2. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

  3. งีบหลับช่วงพักเที่ยงสัก 20 นาที

  4. ทำงานให้หนักในช่วงเช้า

  5. วางแผนงานหรือกิจกรรมล่วงหน้า

  6. พยายามอยู่กับเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้

  7. หาเพื่อนหรือกลุ่มที่มีแนวคิดพัฒนาตัวเอง

  8. อ่านหนังสือ

  9. หาเวลาเพื่อนั่ง Reflect กับเป้าหมายและทางที่จะเดินไปข้างหน้า


นิสัยที่1 เข้านอนให้เร็ว | Noonnum Podcast EP.122

1.เข้านอนให้เร็วมากขึ้น

การนอนหลับสำคัญที่สุดแล้วในชีวิตของเรา เราสามารถทำนายได้ 50% เลยว่าวันพรุ่งนี้เราจะมีอารมณ์แบบไหนให้ดูจากว่าวันนี้เราเข้านอนกี่โมง หลายคนมองว่า การนอนหลับเต็มที่คือ 5-6 ชั่วโมงก็เพียงพอต่อร่างกายแล้ว แต่ความเป็นจริงคือ 7 ชั่วโมงขึ้นไปนั้นจะส่งผลให้ สุขภาพของเราและระดับพลังงานในวันพรุ่งนี้ของเรามีพอเพียงสามารถลุยไปถึงช่วงเย็นๆได้สบายเลย

ลองทำตามนี้: ท้าทายตัวเอง โดยการเข้านอนเวลาสี่ทุ่มต่อเนื่องกันให้ ได้ 30 วัน แล้วคุณจะพบกับโลกใบใหม่ของการใช้ชีวิต


นิสัยที่2 ออกกำลังกายสม่ำเสมอ| Noonnum Podcast EP.122

2. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

การออกกำลังกายเป็นการลงทุนที่เห็นผลช้า แต่เมื่อเราได้ออกอย่างต่อเนื่องมันจะส่งผลให้ชีวิตในแต่ละวันของเราสดชื่นขึ้น แอคทีฟมากขึ้น บางคนมีปัญหาในการไม่มีเวลาไปยิม หรือฟิตเนส เอาแบบง่ายสุดคือ วิดพื้นหรือทำซิตอัพอยู่ที่ห้องนอนของเราก็ได้ครับ

ลองทำตามนี้: ท้าทายตัวเองด้วยการออกกำลังกายสั้นๆ 15-20 นาที หลังตื่นนอน ทุกวันดูครับ อาจจะใช้ App Nike Training Club ช่วยก็ได้ไม่ว่ากัน


นิสัยที่3 งีบหลับในตอนกลางวัน | Noonnum Podcast EP.122

3. งีบหลับช่วงพักเที่ยงสัก 20 นาที

การนอนหลับในช่วงระหว่างวัน ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทางด้านความทรงจำให้กับสมองเราครับ พวกเราหลายคนรวมถึงผมด้วย ที่มองการงีบหลับเหมือนกับ นิสัยของคนขี้เกียจ แต่จริงๆแล้ว นิสัยงีบหลับช่วงพักเที่ยงนี้แหล่ะครับ ที่เป็นอาวุธลับทำให้การทำงานช่วงบ่ายมีพลังงานและประสิทธิภาพมากขึ้นสุดๆ

ลองทำตามนี้: ลองทานข้าวเที่ยงให้น้อยลง ให้ทานเพียง 80% และเปลี่ยนการดื่มกาแฟ จากช่วงบ่ายมาเป็นช่วงเช้าแทนจะทำให้คุณสามารถงีบหลับช่วงเที่ยงได้ดีมากขึ้น


นิสัยที่4 ทำงานให้หนักในช่วงเช้า | Noonnum Podcast EP.122

4. ทำงานให้หนักในช่วงเช้า

คนส่วนใหญ่มักจะสมารถโฟกัสในงานตอนช่วงเช้าได้ดีกว่า บางคนโฟกัสได้ในตอนกลางคืน เวลาที่เราโฟกัสได้ดีมีสมาธิในการทำงาน จะเป็นตอนที่เรามีพลังงานมากที่สุด เราควรนำงานที่ยากที่สุดของวันมาทำครับ เราเรียกงานนี้ว่า MIT ย่อมาจาก Most Important Task เมื่อเราสามารถเคลียงานนี้ได้เสร็จ ก็จะส่งผลให้งานที่เหลือในระหว่างวันทำได้ง่ายขึ้น และเราสามารถรักษาระดับพลังงานให้มีเหลือในช่วงท้ายของวันได้ดีมากขึ้น

ลองทำตามนี้: ลองจัดลิสต์งานและใส่ลำดับความสำคัญของงานดูครับ เอางานที่ยากที่สุด ที่ท้าทายที่สุดมาทำดูก่อน


นิสัยที่5 วางแผนงานล่วงหน้า | Noonnum Podcast EP.122

5. วางแผนงานหรือกิจกรรมล่วงหน้า

สมองเรามักจะไม่ค่อยชอบเรื่องที่เซอร์ไพร์เท่าไรครับ เพราะทุกครั้งที่เราเจอกับงานที่เราไม่ได้เตรียมตัว เตรียมใจมาพอความเครียดก็จะเข้ามา ยิ่งถ้าเราปล่อยให้งานควบคุมเรา เราก็จะจมไปอยู่กับความเครียดเหล่านั้น และทำให้พลังงานที่มีจำกัดหมดไปด้วย เราลองวางแผนการทำงานของวันพรุ่งนี้โดยการมานั่งสรุปงาน และเตรียมความพร้อมกันดูว่าพรุ่งนี้เราจะเจอกับอะไรบ้าง และเราจะใช้พลังงานไปกับอะไร

ลองทำตามนี้: ลองหาเวลาช่วงก่อนเข้านอนของวัน ประมาณสัก หนึ่งทุ่ม เพื่อนั่งวางแผนงานที่จะเจอในวันพรุ่งนี้ครับ


นิสัยที่6 พยายามอยู่กับเป้าหมาย | Noonnum Podcast EP.122

6. พยายามอยู่กับเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้

สร้างนิสัยให้จดจ่อกับเป้าหมาย ผมเคยปล่อยชีวิตให้เดินไปโดยไม่มีเป้าหมายมาแล้วหลายปี ช่วงเวลาเหล่านั้นผมไม่สามารถทราบได้เลยว่าชีวิตจะไหลไปทางไหน ส่งผลให้เกิดความรู้สึกเบื่อหน่าย และล่องลอย เกือบที่จะหมดไฟอยู่บ่อยๆครับ เมื่อผมเริ่มมาวางเป้าหมายกับชีวิตในช่วงวัยเข้าใกล้ 40 ผมใช้ชีวิตสนุกขึ้นมาก ทำให้ผมได้เห็นความสำคัญของพลังงานที่มีในแต่ละวัน รู้สึกวันทุกวันนั้นแตกต่างกัน ทำงานสนุกขึ้น ท้าทายมากขึ้น

ลองทำตามนี้: ลองหาสมุดสักเล่มมาจดเป้าหมาย 3 ปีข้างหน้า และหั่นเป้าหมายนั้นออกมาเป็นเป้าหมายหลายปี หลาย Quarter รายเดือน รายสัปดาห์ และมาถึงรายวัน


นิสัยที่7 หาเพื่อนที่มีแนวคิดพัฒนา | Noonnum Podcast EP.122

7. หาเพื่อนหรือกลุ่มที่มีแนวคิดพัฒนาตัวเอง

เราไม่สามารถเลือกพ่อแม่ได้ เราเลือกญาติมิตรพี่น้องไม่ได้ เราไม่สามารถเลือกหัวหน้างานได้ แต่เราสามารถเลือกเพื่อนที่เราจะใช้เวลาร่วมได้ ผมเคยมีเพื่อนบางคนที่รู้สึกว่าพออยู่กับเขา ใช้เวลากับพวกเขานานๆ แล้วรู้สึกเหมือนโดนดูดพลังชีวิต ทัศนคติบางอย่างพาเราอยู่กับที่ เมื่อได้พูดคุยมักจะโดนขอความช่วยเหลืออยู่บ่อยๆ ทำให้ไม่สามารถทำงานตามเป้าของเราได้เลย ผิดกับเพื่อนบางคนที่มีเป้าหมายของตัวเอง และอยู่ด้วยแล้วสนุกเหมือนมีพลังสามารถลุยงานได้อย่างเต็มที่

ลองทำตามนี้: ลองลิมิตเวลาในการอยู่กับเพื่อนที่คอนดูดพลังงานของเราดูครับ แล้วจะทำให้เราพลังงานเหลือกับงานสำคัญต่อชีวิตมากขึ้น

Noonnum ของเราก็มี Group สำหรับพูดคุยแลกเปลี่ยนมุมมองทางการตลาดออนไลน์นะสนใจ เข้ามาร่วมได้ลิงค์นี้


นิสัยที่8 หมั่นอ่านหนังสือ | Noonnum Podcast EP.122

8. อ่านหนังสือ

นิสัยการอ่านหนังสือ เป็นนิสัยที่เข้ามาช่วยเพิ่มพลังที่อยู่ในจิตสำนึกของเราได้ หนังสือบางเล่มมีพลังมาก เมื่อเราได้อ่านหรือได้ฟังมันจะทำให้เราเปลี่ยนวิธีการมองโลกได้ดีขึ้น ผมมักจะมีหนังสือประเภทนี้อยู่ใกล้ตัวเสมอ เวลาที่เรารู้สึกไม่ดี ห่อเหี่ยวหมดแรงหนังสือดีๆเหล่านี้จะคอยเติมพลังชีวิตของผมใหม่ได้เสมอ

ลองทำตามนี้: ลองหาเวลาเข้าร้านหนังสือ นั่งอ่านรีวิวหนังสือแนะนำ หนังสือประเภทพัฒนาตัวเอง ประเภท Non-Fiction ก็ช่วยได้เยอะ เวลาเราเจอหนังสือที่ดี ที่ใช้แล้ว เราจะอยากอ่านจบในทีเดียว บางคนก็ชอบอ่านหนังสือประเภทนิยาย(Fiction) หรือชีวประวัติก็สามารถหามาอ่านได้นะครับ


นิสัยที่9 หาเวลาอยู่กับตัวเองเพื่อทบทวนชีวิต | Noonnum Podcast EP.122

9. หาเวลาเพื่อนั่ง Reflect กับเป้าหมายและทางที่จะเดินไปข้างหน้า

นิสัยข้อนี้ก็จะคล้ายกับการอยู่กับเป้าหมาย(ในข้อ6) แต่จะแตกต่างกันอยู่โดยนิสัยนี้เราจะใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมง นั่งเงียบๆเพื่อนั่งทบทวน การทำงาน และรีวิวตัวเองว่าที่ทำงานมาในอาทิตย์หนึ่งนั้น ส่งผลอย่างไร ทำให้เราเข้าใกล้เป้าหมายชีวิตของเราหรือไม่ การทบทวนเหล่านี้จำเป็นทำให้เราไม่หลงทาง เหมือนเราเอาเข็มทิศเอาแผนที่มากลาง ซึ่งจะส่งให้เราเตรียมพร้อมในการทำงาน ในอาทิตย์ต่อไป

ลองทำตามนี้: ลองหาเวลาว่างๆ อาจจะเป็นเย็นวันศุกร์หนือวันอาทิตย์ช่วงเช้า โดยตั้งคำถามกับตัวเอง ว่าอะไรคือสิ่งที่เราทำสำเร็จในช่วงที่ผ่านมา อะไรคือสิ่งที่เราพ่ายแพ้ทำไม่สำเร็จ และอาทิตย์หน้าเราจะแก้ไขมันได้อย่างไร


นิสัยทั้ง 9 ข้อที่ผมนำมาให้อ่านวันนี้จะช่วยให้เราสามารถควบคุมพลังในแต่ละวันได้ มีพลังเหลือเฝือตนถึงช่วงท้ายๆของวัน ทำให้การใช้ชีวิตของเรามีความหมายมากขึ้น ทุกวันนี้ผมก็พยายามเปลี่ยนนิสัยทั้ง 9 อย่างนี้อย่างสม่ำเสมอ สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือ บางครั้งเราอาจจะหลุด หรือทำมันไม่ได้ต่อเนื่อง บอกตัวเองว่าไม่เป็นไร ขอให้กลับมาให้เร็วที่สุดให้ได้ก็แล้วกันครับ เอาไว้พบกันใหม่ในบทความหน้าครับ


🎧 ฟังหนุนนำพอดแคสต์ตอนนี้ได้บน Spotify :

https://open.spotify.com/show/2h8flLsmUikH6V99CMdbWK?si=WSJT9cveSyKsb8U_o1xAqA


🎧 ฟังหนุนนำพอดแคสต์ตอนนี้ได้บน SoundCloud :

https://soundcloud.com/noonnum-digital-marketing-buddy


🎧 ฟังหนุนนำพอดแคสต์ตอนนี้ได้บน Apple Podcast :

https://podcasts.apple.com/th/podcast/noonnum-podcast/id1522845865


ฝากกดติดตาม กดไลค์ กดแชร์ หนุนนำพอดแคสต์ เพื่อนคู่คิดในการใช้ชีวิตยุคดิจิตอล อัพเดตข่าวสารทางเทคโนโลยี การตลาดออนไลน์ให้ฟังกันทุกวัน 😙


285 views0 comments
bottom of page