top of page
  • Writer's pictureNum | Sahathust

แนะนำการสร้างเว็บไซต์ สำหรับผู้เริ่มต้น ตอนที่ 6 ตอนสุดท้าย ปรับแต่งเว็บให้เหมาะกับอุปกรณ์ทุกแบบ

Updated: Oct 21, 2019

และแล้วก็เดินทางกันมาถึง EP สุดท้ายสำหรับการแนะนำการสร้างเว็บไซต์สำหรับผู้เริ่มต้น ใครเพิ่งมาอ่านบทความนี้ก็อ่านตามสบายเลย เนื้อหาแยกกันครับ แต่ก็อยากให้ย้อนกลับไปตามอ่านในตอนแรกก็จะเพิ่มความเข้าใจมากขึ้น จะได้เติมเต็ม สิ่งที่อยากจะบอกทุกคนก็คือ การลงมือทำครับ ใครอ่านมาถึงตอนนี้ก็ หลายท่านก็คงเริ่มทำเว็บกันไปบ้างแล้วบางคนอาจจะทำบนสมุดจด บางคนเริ่มทำบนเว็บสำเร็จรูป บางคนอาจจะเริ่มคุยกับโปรแกรมเมอร์ หรือผู้รับทำเว็บไซต์ ทั้งหมดนั้นก็คือการเริ่มลงมือทำ ไปต่อให้สุดครับ ตั้งใจว่าจะต้องสร้างเว็บให้เสร็จ ถ้าไม่ทำ ก็อาจจะมาเสียใจตอนหลังกันได้ครับ ว่าแล้วก็เริ่มกันเลย


อัพเดตเว็บให้ทันสมัยเสมอ | Noonnum.com

การปรับแต่งเว็บไซต์ให้เหมาะกับอุปกรณ์ของผู้อ่านทุกคน

ในปี 2019 นี้ต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่า ผู้ใช้งานอินเตอร์ทั่วโลกนั้นเกิน 50% ของประชากรโลกภายในปีนี้ และใน50% นั้น ใช้มือถือหรืออุปกรณ์ Mobile ในการท่องเว็บไซต์ถึง 87% ที่เหลือคือใช้คอมพิวเตอร์ครับ จากข้อมูลนี้เราต้องมาใส่ใจต่อแล้วว่า คนส่วนใหญ่เขาดูเราจากมือถือ แล้วเราจะทำอย่างไรกันดี


ก่อนอื่นเลยเราต้องมีสร้างให้เว็บไซต์เราSupport การเยี่ยมชมทั้งบนมือถือ และคอมพิวเตอร์ หน้าจอมือถือนั้น เว็บเราต้องสามารถแสดงผลได้อย่าง รวดเร็ว แสดงข้อมูลที่สำคัญ ปุ่มต่างๆง่ายต่อการกด ต้องคิดถึงลำดับของการแสดงผลในระหว่างที่ผู้ใช้เลื่อนหน้าจออ่านลงมาเรื่อยๆ พยายามตัดส่วนที่ไม่จำเป็นออกให้หมดครับ พยายามมีพื้นที่เพื่อแบ่ง ส่วนของย่อหน้าให้ชัด ต้องมีปุ่มคีย์ลัดต่างๆเพื่อให้ง่ายต่อการติดต่อเราทั้งทางโทรศัพท์ อีเมล์ Line หรือ Facebook Messenger พยายามให้ผู้ชมเลื่อนเพื่อดูหน้าจอให้น้อยที่สุด แต่พยายามทำคอนเทนต์ให้สนุก และน่าอ่านทดแทนครับ


ชวนเพื่อน คนรู้จักทั้งหมด ให้มาช่วยกันรีวิวเว็บ

ส่วนใหญ่ขั้นตอนนี้ ผู้ดูแลเว็บหลายคนไม่ค่อยได้ทำกัน ขั้นตอนให้คนอื่นตรวจสอบ ตรวจทาน การทำเว็บไซต์นั้น ส่วนใหญ่เรามักจะใช้ความลำเอียงเข้าข้างการออกแบบเว็บของเราครับ เราต้องเปิดโอกาสให้คนเข้ามาวิจารณ์ ยิ่งเป็นเพื่อนที่สนิท พวกเขายิ่งอยากช่วยมากๆ จะวิจารณ์ในจุดที่เรานึกไม่ถึง เว็บไซต์ของ Noonnum ที่เราสร้างให้นอกจากลูกค้าของเรา เรายังให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ คนอื่นๆเข้ามารีวิวกันบ่อยๆด้วย


สิ่งที่ควรจะโฟกัสคือ

  • ภาษาที่ใช้บนเว็บนั้นโอเคมั้ย อ่านแล้วเข้าใจหรือไม่ บางครั้งคนสร้างอ่านเข้าใจอยู่คนเดียว คนอื่นอ่านแล้วมึน

  • การเรียงลำดับการเข้าถึงหน้าที่ต้องการ เพื่อนเราสับสนหรือไม่ ต้องคลิ๊กหลายครั้งมั้ย ลองสั่งซื้อของดูว่าทำได้ตามที่ต้องการหรือไม่ ถ้าเพื่อนๆติดปัญหา เราต้องรีบมาแก้ไขโครงสร้างของเว็บครับ

  • สามารถเปิดบนมือถือ แต่ละเครื่องเป็นอย่างไร การแสดงผลสวยงามหรือไม่ มีรายละเอียดตกหล่นตรงไหน

  • ลิงค์ต่างๆบนเว็บไซต์ สามารถลิงค์ไปหน้าที่ต้องการได้ถูกต้อง ลิงค์ต่างๆไม่มี Error ในการแสดงผล


สุดท้ายนั้นก็คือการ เผยแพร่เว็บไซต์ และกลับมาอัพเดตเว็บให้สม่ำเสมอ

เมื่อเรากดปุ่ม Publish หรือทำการปล่อยเว็บไซต์ของเราแล้ว เราควรจะกลับไปแก้ไข อัพเดตอยู่เสมอ ถ้าอยากจะให้เว็บเข้าไปอยู่ในลิสต์เว็บเข้าบ่อยของพวกเขา เราต้องหมั่นอัพเดตครับ ผู้ชมเขาต้องการ ความเป็น ออริจินัน คุณค่าที่เขาจะได้รับ นอกจากนี้เขายังต้องการให้เว็บที่รักของเขา อัพเดตตลอดเวลาด้วย


พยายามใส่เครื่องมือ การแสดงผลของ Social Media บนเว็บไซต์ ยกตัวอย่างเช่น Instagram Feed เมื่อเราอัพโหลดภาพบน Instagram ผู้ชมที่อยู่บนเว็บไซต์ก็สามารถเห็นได้เลย หรือ หมั่นอัพเดตบทความ และทำลิงค์จากหน้า Homepage ให้ลูกค้าเห็นแล้วอยากคลิ๊กไปอ่านครับ


นอกจากนี้ สำหรับใครที่ต้องการรู้จักเครื่องมือเพื่อทราบข้อมูลของผู้ชมหรือว่าที่ลูกค้าของเรา ก็จะต้องทำความรู้จักกับ Tracking Tools ต่างๆ ยกตัวอย่างที่ หนุนนำใช้บ่อยก็คือ

  • Google Analytics ซึ่งเครื่องมือนี้จะบอกว่า ผู้เยี่ยมชมจำนวนเท่าไหร่ที่เข้ามาเยี่ยม พวกเขามาจากไหนกัน พิมพ์โดยตรงหรือมาจากลิงค์ไหน พวกเขาอ่านบทความเราหรือเปล่า? มีเพ่ือนที่อ่าน Blog ของ Noonnum ได้แนะนำลิงค์นี้มา ให้ลองทำตามดูครับ ในลิงค์มีข้อมูลที่เกี่ยวกับ Google Analytics สำหรับมือใหม่ด้วยน่าสนใจครับ(https://www.websiteplanet.com/blog/ultimate-beginners-guide-google-analytics/ )

  • Google Ads ก็เป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่นำพาผู้คนที่สนใจในตัวสินค้าหรือบริการของเรา เข้ามาเยี่ยมชม บริการกันอย่างมากมาย บริการ Google Ads เราต้องเสียค่าใช้จ่าย ซึ่งปัจจุบันการ Bid เพื่อให้โฆษณาเราแสดงผลไปถึงลูกค้าของเราได้อย่างยอดเยี่ยม เนื่องจาก Googleนั้นได้นำ AI ( Smart Bidding) เข้ามาช่วยในการ Bidding ด้วยครับ AI จะนำData ของคนเสริช์ต่างๆทั้งโลเคชั่น ทั้งอุปกรณ์ หรือประวัติการค้นหาต่างๆ มาวิเคราห์ะหาลูกค้าที่น่าจะเป็นลูกค้าเรา และนำโฆษณาเราไปแสดงผลครับ ข้อดีคือเราจะเสียค่าใช้จ่ายเหมาะสมกับค่า Conversion Rate ที่แท้จริง(เจอลูกค้าตัวจริงที่มาจากลิงค์แล้วทำการสั่งซื้อ)

  • Google Search Console ก็เป็นอีกเครื่องมือ ที่ช่วยให้เราวิเคราห์ะอันดับบน Google Search และยังReport เราด้วยว่ามีลิงค์ไหนที่ Error ช่วยให้เว็บของเรามีคุณภาพครับ

สุดท้ายการ หนุนนำเราขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่ต้องการจะสร้างเว็บไซต์นะครับ ไม่ได้ยากเลย ที่ยากที่สุดคือช่วงแรกในการลงมือทำ สามารถปรึกษาหรือสอบถามเราได้ตลอดครับ เราต้องการเห็นผู้ประกอบการ หรือธุรกิจไทยทุกคน มีเว็บไซต์ที่สามารถ ติดต่อผู้คนได้ทั้งโลก ส่งเสริม ร่วมมือ และช่วยเหลือให้ธุรกิจไทยเข้มแข็งขึ้นครับ

12 views0 comments
bottom of page