top of page
  • Writer's pictureNum | Sahathust

5 แอพที่ดีที่สุดสำหรับจัดการชีวิตที่คุณต้องมี (อัพเดต 2020 - ชุดที่ 2)

Updated: Apr 25, 2020

หลังจากที่แนะนำ 5 แอพมือถือจัดการเวลาที่ดีที่สุดชุดที่ 1 ในบทความก่อนหน้านี้กันไปแล้ว ทำให้เรามีเครื่องมือที่นำมาใช้จัดการเวลากันได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับในบทความนี้ ผมนำอีก 5 แอพสำหรับจัดการชีวิตมาเพิ่มเติม มา ทดลองกัน แอพสำหรับจัดการชีวิตชุดนี้ จะช่วยให้เราสามารถเรียงลำดับความสำคัญของงานได้ มีแอพที่ช่วยให้เราโฟกัสในงานได้มากขึ้น แอพเสียงช่วยให้มีสมาธิและจดจ่อกับงาน รวมถึงแอพที่ไว้สำหรับฝึกการทำสมาธิ ลองไปดูกันครับ

แนะนำอีก 5 แอพมือถือจัดการชีวิตชุดที่ 2 | Noonnum.com

แนะนำ 5 แอพจัดการชีวิตที่ดีที่สุดที่คุณต้องมี ชุดที่ 2

  • 1-3-5 Method (Desktop ผ่าน Browser)

  • Focus Booster ( Mac และ Windows)

  • Noisli (Desktop ,iOS ,Android)

  • Forest (Chrome Extension ,iOS ,Android)

  • Calm (iOS ,Android)



1-3-5 Methods แอพช่วยจัดลำดับความสำคัญ | Noonnum.com
1-3-5 Methods ช่วยให้เราจัดความสำคัญของงาน | Noonnum.com

1-3-5 Method

สิ่งที่ทำให้เราเข้าใกล้เป้าหมายมากที่สุดนั้น ก็คือ การลงมือทำงานที่เกี่ยวกับเป้าหมายนั้น เวลาส่วนใหญ่ของเราจะถูกใช้ไปกับงานที่ไม่ค่อยสำคัญและเร่งด่วน อย่างการประชุม และเป็นการที่มักจะถูกขอความช่วยเหลือให้ทำเป็นส่วนใหญ่ และบางครั้งด้วยอารมณ์ ที่มีพลังมากกว่าเหตุผล ก็ยิ่งทำให้เราเลือกทำงาน ที่ทั้งไม่สำคัญและไม่เร่งด่วน อย่างการนั่งดูหนัง ดูละคร ไม่ใช่ว่ามันไม่ดี เพียงแต่มันไม่ถูกเวลาเท่านั้น แอพ 1-3-5 Method เป็นแอพที่นำแนวคิด การจัดลำดับความสำคัญของงาน มาใช้ คือ ให้เราเลือกทำงานสำคัญที่สุดของวันมา 1 อย่าง งานสำคัญรองลงมาอีก 3 อย่าง และทำงานที่สำคัญไม่มาก หรืองานส่วนตัวที่เราอยากจะทำอีก 5 อย่าง เพื่อทำให้สำเร็จในแต่ละวัน


ในแอพนี้ เราสามารถแยกเนื้อหาส่วนบุคคล ส่วนงาน และเนื้อหาอื่น ๆ ออกเป็นหมวดหมู่ต่างๆเพื่อจัดลำดับความสำคัญ แอพนี้สามารถซิงค์กับอุปกรณ์สมาร์ทโฟนทุกเครื่องเพื่อให้เราสามารถเข้าถึงได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน


ผมทดลองใช้แอพดู การทำงานจะคล้าย Todo List แต่จะทำให้เราแบ่งงานออกเป็นสามส่วน ซึ่งผมเลือกที่จะทำงานที่ยากที่สุดและที่สำคัญที่สุดเป็นสิ่งแรกที่จะทำในวันนั้นเป็นงานแรก และทำงานอีกสามงานในช่วงสายๆ และงานที่เหลือห้างานในช่วงบ่าย ปรากฏว่า เวิร์คมาก งานเดินไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ช่วงบ่ายค่อนข้างยืดหยุ่นเลือกทำงานไหนก่อนก็ได้ มีให้เราใส่ได้ห้างาน กระตุ้นให้เราอยากจะใส่งานเพิ่ม และเคลียงานได้หมด เราสามารถใส่งานที่ช่วยเหลือคนอื่นได้ในช่องนี้ เมื่อเราทำงานที่สำคัญที่ยากที่สุดของวันไปแล้วที่เหลือก็เป็นงานที่ง่ายแล้ว


สิ่งที่ผมอยากให้แอพเพิ่มเข้าไปคือ อยากให้ซิงค์กับ Google Calendar ได้น่าจะช่วยให้เราสามารถดู Task ที่เราสร้างขึ้นมาได้เลย โดยไม่ต้องเปิด Chrome เพื่อเข้าไปเช็ค


ราคา : เปิดให้ใช้งานฟรี สามารถสร้าง Task ได้ถึง 50 งาน สำหรับในเวอร์ชั่นพรีเมี่ยม จะสามารถสร้าง Taskการทำงานออกมาได้ไม่จำกัด มีธีมสีแบ่งหมวดหมู่เพิ่มเข้ามา และสามารถแชร์ข้อมูลงานของคุณให้คนอื่นได้ โดยจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 90 บาทต่อเดือน


แอพนี้สามารถใช้งานได้บน เดสท์ท็อป และ มือถือผ่านเว็บบราวเซอร์ ต่างๆ



Focus Booster แอพจัดการเวลาให้เราโฟกัสกับงานและโฟกัสกับการพัก | Noonnum.com
Focus Booster ช่วยให้เราแบ่งการทำงานออกเป็น Session มช่วงเวลาโฟกัสและช่วงพัก

Focus Booster

เวลาที่เราโดนแทรกจาก Distraction หรือ คนอื่นๆมาแทรกงานของเรา เราต้องใช้เวลาเกือบ 25 นาทีที่จะสามารถกลับไปมีโฟกัสกับงานของเราใหม่ได้ และนั้นทำให้เราต้องมีเครื่องมือช่วยในการเพิ่มพลังโฟกัส ให้กับงานของเรา


Focus Booster จัดทำโดยใช้วิธีการจัดการเวลาที่เรียกว่าเทคนิค Pomodoro ซึ่งแบ่งงานของคุณออกเป็นช่วงเวลาของการทำงานแบบจดจ่อ และช่วงเวลาพัก เราสามารถกำหนดความยาวของเซสชัน ตั้งค่ากิจกรรม และติดตามความคืบหน้า เพื่อให้ทราบว่าเราในหนึ่งวันเราใช้เวลาแต่ละนาทีไปกับอะไรบ้าง


เทคนิค Pomodoro เป็นเทคนิคเพิ่มประสิทธิภาพในการโฟกัสกับงาน คิดค้นโดย Francesco Cirillo ชาวอิตาลี ซึ่งจะแบ่งการทำงานออกแบบจดจ่อ 25 นาทีและช่วง 5 นาทีสำหรับพัก วนไปเรื่อยๆ เป็นรอบ


ส่วนตัวผมมองว่า 25 นาทีของการโฟกัส น้อยเกินไปสำหรับผม ผมจะใช้เวลาโฟกัสกับงานประมาณ 45 นาทีและพัก 15 นาที แบบนี้เวิร์คกว่า แต่ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคนนะครับ ใครอยากรู้ประวัติ Pomodoro สามารถดูได้ที่นี่ครับ


ราคา สำหรับชุดเริ่มต้น Starter Plan สำหรับการฝึกเทคนิค Pomodoro จะให้เราใช้งานได้ เดือนละ 20 Pomodoro ให้เราใช้งานกันๆได้ฟรี แต่ถ้าใครต้องการ ที่จะใช้เซสชั่นที่มากกว่า Plan แบบ Individual ที่จะมีให้เราใช้งานได้ถึง 200 Pomodoro เลยครับ จะมีค่าใช้จ่ายประมาณเดือนละ 100 บาท เรายังสามารถทดลองใช้งานได้ถึง 30 วัน


สามารถใช้งานได้ทั้งบน Mac และ Windows สำหรับเวอร์ชั่นบน Smartphone ทางบริษัทกำลังพัฒนาแอพตัวใหม่อยู่จะมีมาให้เราได้ใช้กันเร็วๆนี้



Noisli โปรแกรมช่วยสร้างเสียงช่วยเพิ่มการโฟกัสและสมาธิในการทำงาน | Noonnum.com
Noisli โปรแกรมช่วยสร้างเสียงดนตรีช่วยเพิ่มพลังโฟกัส

Noisli

ท่วงทำนองและเสียงที่สงบเงียบเป็นอีกวิธีที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าช่วยเพิ่มสมาธิและความจดจ่อกับงานที่อยู่ตรงหน้าได้อย่างยอดเยี่ยม โปรแกรม Noisli ได้ออกแบบเสียง ผสมจังหวะธรรมชาติที่แตกต่างกันและสร้างการผสมผสานของเสียงต่างๆ เป็นห้องสมุดเสียงที่เสียงที่ รวมเสียงลมฝน เสียงพายุเสียงไฟไหม้ เสียงในร้านกาแฟ และเสียงที่เป็นแบบ Background Whitenoise อีกหลายตัว


ผมได้ลองใช้ Noisli แล้วติดใจนั่งทำงานได้เพลินมากและทำได้อย่างต่อเนื่อง Noisli มีเพลยลิสต์เสียงเริ่มต้นมาให้เราเลือกชุด Productivity แบบ Random และแบบ Relax สำหรับ Free Version และเราสามารถเลือกปรับเสียงผสมเสียงด้วยตัวเองได้ อย่างจะเอาเสียง ฝนตก ผสมกับเสียงร้านกาแฟก็ทำได้


ราคา ให้ใช้งานได้ฟรีแต่มีเพลยลิสต์จำกัด สำหรับใครที่ต้องการเลือกเพลยลิสต์อื่นๆ อย่างSleep Study Writing Creative Thinking และอีกหลายตัวก็ก็จะเป็นเวอร์ชั่นโปรให้ใช้ ราคาประมาณ 330-350 ต่อเดือน แต่ถ้าใครอยากจะใช้บนมือถือ มีค่าใช้จ่ายอยู่ประมาณ 69 บาทเท่านั้นครับ


Noisli สามารถใช้งานได้บน Desktop บน iOS App และบน Android App



Forest แอพช่วยให้เรามีเวลาคุณภาพ นำเวลาที่เราโฟกัสไปแลกกับต้นไม้ | Noonnum.com
Forest เปลี่ยนพลังงานจากการโฟกัสเพื่อไปแลกเป็นต้นไม้

Forest

บางครั้งการฝึกโฟกัสก็ต้องใช้การปลูกต้นไม้เข้าช่วย Forest App เป็นโปรแกรมที่ช่วยลดการถูกรบกวนจากมือถือของเราและ บล็อคการเข้าถึงหน้าเว็บที่เย้ายวนใจอย่าง การเล่นเฟซบุ๊ค หรือนั่งดูวีดีโอบน Youtube ได้ โดยแลกกับการที่เห็นต้นไม้เสมือนของเราเติบโต คุณสามารถกลับไปเล่นมือถือและ เล่นโซเชียลมิเดียได้ แต่คุณต้องยอมแลกกับการต้องตัดต้นไม้ต้นนั้นไป ยอมแลกมั้ยครับ?


Forest App สามารถเลือกเวลาที่คุณจะปลูกต้นไม้ได้ เวลาน้อยก็จะได้ต้นไม้ต้นน้อย ส่วนเวลาที่สูงสุด สามารถตั้งได้ถึง 120 นาทีหรือสองชั่วโมงเต็มๆ และเราจะได้รางวัลเป็นเหรียญทอง เพื่อเอาไว้ใช้ซื้อของตกแต่งต้นไม้ ซื้อต้นไม้ประเภทอื่นๆ หรือเราสามารถนำเหรียญนั้นไปให้ทีมงาน Forest ไปปลูกต้นไม้ต้นจริงได้ด้วย แนวคิดเบื้องหลังของแอพนี้คือ เอาเวลาคุณภาพที่ได้รับแลกกับการไปปลูกต้นไม้ของจริง เป็นแนวคิดที่สุดยอดจริงๆครับได้ประโยชน์ทั้งตัวเอง และโลกใบนี้ไปพร้อมๆกัน สำหรับใครอยากดวิธีการใช้งานโดยละเอียดก็สามารถตามไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ


ราคา สามารถใช้งานได้ในฟรีเวอร์ชั่น แต่ถ้าใครอยากจะซื้อแบบโปรก็สามารถทำได้ในราคาซื้อครั้งเดียว

ประมาณ 65 - 70 บาทครับ


มีให้ใช้งานกันแบบเป็นโปรแกรมเสริมบน Chrome ในมือถือบน iOS Appและ Android App ด้วย



Calm แอพช่วยฝึกสมาธิ ที่ทุกคนควรใช้ | Noonnum.com
Calm ตัวช่วยฝึกการนั่งสมาธิ ที่ทุกคนควรใช้

Calm

การนั่งสมาธิ หรือการทำ Meditation ได้รับการยอมรับว่าสามารถทำให้เราจดจ่อและโฟกัสกับการทำงานได้มากขึ้นกว่าเดิม Calm ถูกออกแบบมาให้ช่วยให้ทุกคนสามารถฝึกสมาธิด้วยตัวเองได้ และสามารถบันทึกการฝึก เพื่อให้เราสามารถทำอย่าต่อเนื่องได้ทุกวัน ในโปรแกรมจะมี Session ต่างๆให้เราเลือกฟัง โดยจะมีผู้บรรยายค่อยพาเราไป ฝึกเราไปเพื่อให้เราได้ตามความคิด อารมณ์และความรู้สึกในขณะที่ฝึก ช่วยให้เรามีสมาธิมากขึ้น การใช้งานแบบโหมดออฟไลน์ สามารถเลือกเวลาในการนั่งได้สูงสุดถึง 8 ชั่วโมงเลยทีเดียว ในระหว่างที่เราทำสมาธิเรา สามารถเลือกเสียงธรรมชาติ อย่างเสียงริมทะเลสาบตอนเช้า เสียงฝนตก หรือเสียงทะเล เพื่อเป็น Background Sound ให้เราผ่อนคลาย มีบางโหมดบน Calm ที่ช่วยให้เรานอนหลับได้ด้วย โดยจะมีเสียงที่ช่วยให้รานอนหลับได้ง่ายขึ้นครับ


ราคา เราสามารถใช้งานได้ฟรีโดย App จะบันทึกช่วงเวลาในการนั่ง ว่าเรานั่งได้ต่อเนื่องกี่วัน นั่งไปนานเท่าไร ผมมักจะใช้เวลาหลังจากตื่นนอนนั่งประมาณ 30 นาทีในแต่ละวัน และนั่งประมาณ 15 นาทีก่อนนอนเพื่อ Shutdown ความคิดที่อยู่ในหัว สำหรับใครที่ต้องการฝึกและ เสียงบรรยายช่วยฝึก ก็สามารถสมัครใช้ในเวอร์ชั่นโปรได้ราคาต่อปีประมาณ 1,650 บาทครับ


มีให้ใช้งานได้ทั้ง iOS App และ Android App


และนี่คือแอพสำหรับจัดการเวลา จัดการชีวิตที่ผมได้ทดลองใช้้เองแล้วเห็นว่าเวิร์ค ช่วยให้ทุกคนสามารถควบคุมเวลาของเราได้ในแต่ละวัน ลองนำไปใช้งานไปเล่นกันดูครับ รอบนี้ผมขอปิดท้ายด้วยประโยคนี้


Patience is a key element of success ” กล่าวโดย Bill Gate

เมื่อเราอดทนให้มากขึ้น พยายามที่จะฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง เราก็จะสามารถสร้างนิสัยที่ดีได้ ความสามารถที่เพิ่มขึ้นก็จะส่งผลให้เราประสบความสำเร็จครับ เวลาเป็นสิ่งมีค่าอย่าให้คนอื่น หรืออารมณ์และความรู้สึกของตัวเองมาแย่งเวลาจากเราได้ ขอเป็นกำลังใจให้ครับ


สามารถฟังบทความนี้ผ่าน Noonnum Podcast EP16



ทีมหนุนนำเป็น ผู้ช่วย และที่ปรึกษาด้านออนไลน์ เรามีบริการทางดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง หลากหลาย ตั้งแต่การสร้างเว็บไซต์ สร้างเพจธุรกิจ ทำการตลาดและจัดการโซเชียลมิเดีย สร้างสื่อวีดีโอดิจิตอล เพลงดนตรีประกอบมีเดียต่างๆ ทำโลโก้ ทำกราฟฟิค มีบริการจัดฝึกอบรม เพิ่มความสามารถให้กับพนักงาน สามารถติดต่อ Noonnum ได้ที่ลิงค์นี้หรือติดต่อเราผ่านทาง Line OA นะครับที่ @noonnum

863 views0 comments
bottom of page